เตือนภัย!! ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ เป็นเวลา 6 เดือน! นี่คือความน่ากลัวที่เกิดขึ้น?


1,512 ผู้ชม


เตือนภัย!! ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ เป็นเวลา 6 เดือน! นี่คือความน่ากลัวที่เกิดขึ้น?


“คอนแทคเลนส์”​ ส่วนมากไม่ได้ออกแบบมาให้ใส่ได้ตลอดเวลา ซึ่งตามวิธีที่ถูกต้องคือการใส่และถอดในตอนท้ายของวัน และทิ้งไปเลย หรือนำไปล้างเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ก่อนที่จะใส่อีกครั้งในวันถัดไป

และนี่คือสิ่งที่เราไม่ควรทำเด็ดขาด คือการใส่ “คอนแทคเลนส์”​ และไม่ถอดเลยเป็นเวลา 6 เดือน และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Lian Kao นักศึกษาชาวไต้หวัน และตอนนี้เธอได้ตาบอดไปแล้ว

เธอไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์เลยเป็นเวลา 6 เดือน

 

และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ คอนแทคเลนส์ จะกลายเป็นแหล่งขยายพันธ์ุแบคทีเรียที่ไม่ชอบออกซิเจนชั้นดี


และบรรดาแบคทีเรียจำนวนมากเหล่านั้นก็ดึงดูดสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่กินแบคทีเรียเป็นอาหาร อาทิ acanthamoeba ให้มาเจริญเติบโตบนดวงตาของเธอ และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับสาวน้อยผู้โชคร้ายชาวไต้หวันคนนี้

Acanthamoeba คืออะมีบ้าสายพันธุ์ทั่วไป ที่ปกติแล้วจะไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ แต่กรณีของสาวน้อยคนนี้ อะมีบ้าพวกนี้เติบโตภายใต้คอนแทคเลนส์ของเธอ ซึ่งเต็มไปด้วยแบคทีเรียเป็นทุนเดิม ซึ่งหมอคาดการณ์ว่า เธอน่าจะได้รับอะมีบ้าตอนที่เธอว่ายน้ำโดยที่ยังใส่คอนแทคเลนส์อยู่นั่นเอง

และพอพวกอะมีบ้าเหล่านั้นโตขึ้นเรื่อยๆ มันก็เริ่มลามไปที่กระจกตาของเธอ เพื่อหาแบคทีเรียกินต่อไปๆ

ผลก็คือ ตอนนี้ดวงตาของเธอเป็นแบบนี้ และตาบอดสนิท ซึ่งปกติอาการของ Acanthamoebic keratitis จะสร้างอาการปวด และแดง แต่บางทีมันไม่มากพอที่คนเราจะไปหาหมอ จนทำให้สถานการณ์แย่ลงจนสายเกินไป

และบางทีการเปลี่ยนกระจกตาก็ไม่สามารถแก้ไขผลเสียที่เกิดขึ้นจาก Acanthamoebic keratitis ได้อีกแล้ว ทำให้คนป่วยต้องมีอาการตาบอดต่อไป เพราะการติดเชื้อรุนแรงจนยากที่จะแก้ไข



แหล่งที่มา: www.kiitdoo.com

อัพเดทล่าสุด