ยอดฮิต...สก็อตจั๊มพ์ ท่าบริหารร่างกายง่าย ๆ (ชมวิดีโอ)


3,388 ผู้ชม


    สควอทจั๊มพ์ 
    ยอดฮิต...สก็อตจั๊มพ์ ท่าบริหารร่างกายง่าย ๆ 
    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
               
              สก็อตจั๊มพ์ ท่าทำโทษยอดฮิตของเด็กนักเรียนที่ใครหลายคนเข้าใจผิดว่าต้องทำท่ากระโดดสลับขาไปมา ซึ่งความจริงแล้วเป็นท่าที่ผิด แล้วท่าสก็อตจัมพ์ที่ถูกต้องและดีต่อร่างกายจะเป็นอย่างไร ต้องมาลองอ่านกันดูค่ะ
                   
              คำว่า "สก็อตจั๊มพ์" ที่เราพูดกันติดปาก ความจริงแล้วมาจากคำว่า "สควอท" (Squat) ที่แปลว่านั่งยอง ๆ รวมกับคำว่า "จั๊มพ์" (Jump) ที่แปลว่ากระโดด เราจึงควรเรียกว่า "สควอทจั๊มพ์" น่าจะเหมาะมากกว่า เพราะหมายถึงการ กระโดดแบบนั่งยอง ๆ  
              ดังนั้นท่า "สก็อตจั๊มพ์" หรือการกระโดดนั่งยอง ๆ สลับขาที่คุณครูพละเคยสอนให้เราทำตอนเด็ก ๆ นั้นถือว่าเป็นท่ากายบริหารที่ผิดนะคะ และยังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอแนะนำวิธีการทำท่าสควอทจั๊มพ์ที่ถูกต้องและปลอดภัยมาฝากให้ลองอ่านค่ะ ส่วนท่ากระโดดสลับขาที่เราคุ้นเคยกันนั้น จริง ๆ แล้วคือท่าอะไร เราก็มีคำตอบมาบอกข้างล่างนี้เหมือนกัน
     
    ท่าสควอทจั๊มพ์ที่ถูกต้องเป็นอย่างไรกันนะ  
     
              สควอทจั๊มพ์เป็นท่ากายบริหารอย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้ในเวลาไม่กี่นาทีก็สามารถทำให้รูปร่างเราแข็งแรงขึ้นได้ไม่แพ้การออกกำลังกายแบบอื่นเลย อย่ามัวรอช้าอยู่เลย มาลองฝึกท่าสควอทจั๊มพ์ที่ถูกต้องกันเลยดีกว่า 
     
    ท่าเบสิก
               1. ยืนตัวตรง กางขาออกเล็กน้อย นั่งยอง ๆ งอเข่าเล็กน้อย มือทั้งสองยื่นไปด้านหลังให้ขนานกับลำตัว หรือใช้ประสานฝ่ามือไว้ที่ท้ายทอย แต่ขอแนะนำว่าไม่ควรเอาไปเหนี่ยวบริเวณคอ เพราะจะทำให้การไหลเวียนเลือดที่่บริเวณท้ายทอยไม่เป็นปกติ อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดได้ หรืออีกวิธีหนึ่งคือ ไม่ต้องประสานฝามือไว้ที่ท้ายทอย แต่ให้ยื่นมือทั้งสองออกมาด้านหน้าให้ขนานกับพื้น เมื่อกระโดดขึ้นก็ให้วาดมือไปด้านหลัง
               2. เอนตัวไปด้านหน้า โก่งบั้นท้ายขึ้นเล็กน้อย เด้งตัวกระโดดขึ้นให้กลับมาอยู่ในท่าเดิม โดยไม่ทิ้งน้ำหนักตัวลงมาหมดแต่จะใช้การการลงเต็มฝ่าเท้า ให้ต้นขาตั้งฉาก หัวเข่างอเล็กน้อย  
               3. กระโดดให้อยู่ในตำแหน่งเดิม
               4. ทำซ้ำ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง
 
แหล่งที่มา: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด