น่าลอง...แร่ธาตุจำเป็นสำหรับการลดน้ำหนัก


919 ผู้ชม



น่าลอง...แร่ธาตุจำเป็นสำหรับการลดน้ำหนัก

 
          การทำงานของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก เช่น ความอยากอาหาร ความหิว อัตราการเผาผลาญระดับน้ำตาลในเลือด และอื่นๆ จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เมื่อเราได้รับแร่ธาตุอย่างเหมาะสม แร่ธาตุเหล่านี้ล้วนมีบทบาทในการรักษาสุขภาพและน้ำหนักตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกัน มันจึงไม่ถูกต้องนักหากจะแยกแร่ธาตุที่ "ดีที่สุด" เพียงอย่างเดียวสำหรับการลดน้ำหนัก แต่มีแร่ธาตุบางอย่างก็มีค่าพอที่จะทำความรู้มากเป็นพิเศษ


   - แคลเซียม งานศึกษาวิจัยในคลินิกเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ถึงสัมพันธภาพในเชิงบวก ระหว่างการบริโภคแคลเซียมกับการลดน้ำหนัก นั่นคือการกินแคลเซียมใรปริมาณเท่ากับการกินอาาหารนมสองส่วนในแต่ละวัน สามารถลดความเสี่ยงของการมีน้ำหนักเกินลงได้ บางทีอาจมากถึง 70 เปอร์เซ็นทีเดียว


   - โครเมียม ใช้ในการเผาผลาญน้ำตาล เมื่อไม่มีเพียงพอ อินซูลินจะมีประสิทธิภาพน้อยลงในการจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยวิธีนี้โครเมียมจึงช่วยในการควบคุมความอยากอาหารและลดความหิว  อาหารที่ควบคุบตัวโครเมียม ได้แก่ ไข่แดง เนื้อวัว ตับ น้ำผลไม้ ขนมปับโฮลเกรน


    -   แมงกานีส  ช่วยในการเผาผลาญไขมนและกลูโคสในเลือด ทั้งยังช่วยให้ธัยรอยด์ทำงานอย่างเหมาะสม ซึ่งจำเป็นต่อการรักษาน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ แหล่งอาหารที่ดุอมด้วยแมงากลีนได้แก่ จมูกข้าวสาลี ชา ผักโขม ถั่ว ข้าวโอ๊ต สับปะรด ผักใบเขียว


   -  สังกะสี  ช่วยในการจัดการกับความอยากอาหาร และช่วยแก้ไขการทำงานของฮอร์โมน เช่น อินซูลิน การขาดสังกะสีพบกันมากในผู้ที่สูบบุหรี่ คนดื่มหนัก คนที่กินมังสวิรัติบางคน คนที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และคนที่กินอาหารแคลอรีต่ำอย่างเคร่งครัดเกินไป อาหารที่อุดมด้วยสังกะสีได้แก่ สัตว์น้ำมีกระดองทั้งหลาย ปลาเฮอร์ริ่ง จมูกข้าวสาลี เนื้อวัวหรือเนื้อแกะไม่ติดมัน ไข่ อัลมอนด์ และไก่


แหล่งที่มา: women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด