'มะเร็งปากมดลูก' ตรวจเองได้ไม่อายหมอ


1,158 ผู้ชม


'มะเร็งปากมดลูก' ตรวจเองได้ไม่อายหมอ

มะเร็งปากมดลูกตรวจเองได้ไม่อายหมอ

มะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของหญิงไทย รองจากมะเร็งเต้านม ในประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมถึง 16.7 ราย ต่อประชากรหญิง 100,000ราย (ในประเทศที่พัฒนาแล้วจะพบอัตราการป่วยอยู่ที่ประมาณ 5-6 รายต่อแสนประชากรเท่านั้น) โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,000 รายทุกปี จำนวนนี้มี 4,000 ราย เสียชีวิตเนื่องจากตรวจพบเป็นระยะลุกลาม...

โรคมะเร็งปากมดลูกเกือบร้อยละ 70 เกิดจากเชื้อไวรัส HPV รองลงมาคือการสูบบุหรี่ และภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่ดีซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ก็เช่น การติดเชื้อหนองในเทียม ความเคยชินในการบริโภคอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ (ผู้หญิงที่รับประทานผักและผลไม้น้อย...จะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าคนที่รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ) การสัมผัสฮอร์โมนจากสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน หรือใช้ยาที่มีฮอร์โมน (ตรวจพบในรายที่มักกินยาคุมกำเนิดมาเป็นระยะเวลานาน) การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ตั้งครรภ์เร็ว คลอดบุตรหลายครั้ง โดยมะเร็งปากมดลูกมักเกิดในหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

แต่ในปัจจุบัน...โรคนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดกับผู้หญิงอายุน้อยๆ มากขึ้น สถิติที่น่าตกใจคือพบวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี มีแนวโน้มเป็นมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2-3 (อายุน้อยสุดอยู่ที่ 17 ปี) เนื่องจากมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์เร็ว เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ไม่ได้ป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และไม่ได้มารับการตรวจคัดกรอง ซึ่งเป็นการป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุด เพื่อค้นหามะเร็งในระยะเริ่ม ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาดได้ไม่ยาก และมีค่าใช้จ่ายไม่มากนัก...ก่อนจะเป็นมะเร็งระยะลุกลาม

แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าการตรวจแปปสเมียร์ (Pap Smear) เพื่อตรวจหาเซลล์ผิดปกติ และตรวจหาเชื้อ HPV เป็นสิ่งจำเป็น แต่สาวๆ หลายคนก็ละเลย หรือไม่ก็กลัวและเขินอายเหลือเกินเวลาขึ้นขาหยั่ง แต่ตอนนี้มีอุปกรณ์ที่ชื่อ iCheck Test ใช้ตรวจมะเร็งปากมดลูกที่คุณสามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตัวเอง พร้อมส่งไปทดสอบที่ห้องปฏิบัติการได้ โดยผลวิเคราะห์นั้นถูกต้องแม่นยำถึง 95-99.99 เปอร์เซ็นต์เลยที่เดียว ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือ ไม่เคยตรวจคัดกรองเลย หรือ เว้นการตรวจมานานเกินสามปี...คงถึงเวลาที่ต้องตรวจกันอีกครั้งแล้วนะคะ

ที่มา: womenshealththailand.com

อัพเดทล่าสุด