อยากรู้แต่ไม่กล้าถาม: 20 คำถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์


อยากรู้แต่ไม่กล้าถาม: 20 คำถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

1. ทำไมถึงมีน้ำออกมาจากช่องคลอด?
อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าปรึกษาใครเท่าไหร่ แต่การที่คุณจะรู้สึกเปียก ๆ ตรงข้างล่างในช่วงสามเดือนแรกถือเป็นเรื่องปกติ คุณอาจจะรู้สึกไม่สบายตัวและทำให้ไม่มั่นใจ แต่ของเหลวที่ไหลออกมานั้นเกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน

2. ทำไมฉันถึงท้องผูก?
เป็นเรื่องปกติสำหรับคนท้องที่จะท้องผูกอันเนื่องมาจากผลข้างเคียงของระดับฮอร์โมนที่พุ่งสูงขึ้น อย่ากังวลไป แค่พยายามดื่มน้ำมาก ๆ และกินอาหารที่มีกากใยเยอะ ๆ

3. ทำไมฉันถึงฝันเรื่องเซ็กซ์บ่อย ๆ
การฝันถึงเซ็กซ์บ่อย ๆ ระหว่างตั้งครรภ์เป็นผลพวงมาจากเลือดที่ไหลไปเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้เกิดการหลั่งของเหลวมากขึ้น และหน้าอกที่ใหญ่และไวต่อสัมผัสมากขึ้น ซึ่งแปลว่าคุณจะมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้นตามไปด้วย

4. ทำไมช่องคลอดถึงบวม?
เพราะมีเลือดไหลไปเลี้ยงที่อวัยวะเพศมากขึ้น สาเหตุเดียวกับที่คุณฝันถึงเซ็กซ์บ่อย ๆ นั่นแหละค่ะ นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากน้ำหนักของเด็กกดทับเชิงกราน และข้อต่อเชิงกรานกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด

5. เด็กผายลมในครรภ์ได้หรือไม่?
เด็กในท้องไม่สามารถผายลมได้ แต่ปัสสาวะได้ รู้แบบนี้แล้วก็ไม่ได้ทำให้สบายใจขึ้นเลยใช่มั้ยคะ แต่ถ้าคุณลมเยอะ เด็กที่มีอายุมากกว่า 10 สัปดาห์จะสามารถได้ยินเสียงคุณผายลมเพราะเขาอยู่ใกล้กับลำไส้ของคุณ

6. ทำไมฉันถึงรู้สึกบีบรัดเหมือนเจ็บท้องหลังมีเซ็กซ์?
นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร การบีบรัดตัวของครรภ์อาจเกิดจากการถึงจุดสุดยอด (หรือ) สารพรอสตาแกลนดินในน้ำเชื้อ วิธีแก้คือให้ยกขาขึ้นแล้วดื่มน้ำสักแก้ว แต่ถ้าคุณเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนด แพทย์อาจไม่อนุญาตให้คุณมีเซ็กซ์เพราะอาจทำให้ครรภ์บีบรัดมากเกินไป

7. จะทำยังไงถ้าน้ำเดินในที่สาธารณะ?
เรามั่นใจว่าคุณแม่ส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ว่าในความเป็นจริงมันอาจจะไม่ได้โหดร้ายเหมือนอย่างที่คุณคิด น้ำคร่ำไม่ได้แตกกระจายจนท่วมพื้นอย่างที่คุณคิด ปกติของเหลวจะแค่ค่อยไหลออกมาทีละนิดเท่านั้น แต่ถ้าเกิดน้ำท่วมพื้นจริง ๆ คุณก็แค่ต้องไปโรงพยาบาล ณ จุดนั้นคุณก็คงทำอะไรไม่ได้มากอยู่ดี
8. ฉันจะอุจจาระระหว่างคลอดหรือไม่?
มันเกิดขึ้นได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าคุณคลอดธรรมชาติ ร่างกายของคุณจะปรับสภาพก่อนคลอด ซึ่งอาจรวมถึงอาการท้องเสียก่อนคลอด แต่อย่ากังวลไป เพราะ ณ จุดนั้นคุณคงต้องยุ่งกับเรื่องอื่นมากกว่าเรื่องนี้แน่นอน
9. การตัดแต่งขนในที่ลับจะมีผลต่อเด็กในท้องหรือไม่?
อาจจะไม่ คุณอาจจะเอื้อมไม่ถึงด้วยซ้ำหลังจากเดือนที่ 5เป็นต้นไป แต่ถ้าคุณยืนยันที่จะทำ เราแนะนำให้คุณไปสปาแทน แต่ระวังเรื่องแว็กซ์สักหน่อย เพราะผิวส่วนนั้นของคุณจะบอบบางเป็นพิเศษระหว่างตั้งครรภ์
10. ฉันเข้าห้องน้ำได้มั้ยระหว่างที่กำลังเจ็บท้องคลอด?
เข้าได้แน่นอนค่ะ แต่ตอนที่คุณกำลังเจ็บท้องคลอด คุณคงไม่สงสัยอะไรแบบนี้แน่
11. ถ้าอาเจียนในที่สาธารณะต้องทำอย่างไร?
เตรียมถุงพลาสติกติดตัวไว้ดีกว่าค่ะ ถ้าไม่มีก็วิ่งหาห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด
12. ทำไมฉันถึงมีสิว?
คุณต้องกำลังคิดว่า “ไหนว่าท้องแล้วจะผิวใสเปล่งปลั่งไง” แต่มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนค่ะ ผู้หญิงบางคนก็มีผิวใสขึ้น ในขณะที่บางคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทั้งหมดเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ไม่ต่างจากตอนที่คุณเป็นวัยรุ่น สิวอาจเกิดจากปริมาณของเหลวในร่างกายและระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้น
13. ทำไมฉันถึงผายลมตลอดเวลา?
เพราะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่ทำให้คุณท้องผูกนั่นแหละค่ะ
14. อารมณ์ทางเพศฉันหายไปไหน?
ผู้หญิงบางคนอาจมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ แต่บางคนก็ไม่โชคดีเช่นนั้น ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะคุณรู้สึกคลื่นไส้ เหนื่อย อึดอัด และเครียด ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ
15. ทำไมฉันถึงเจ็บช่องคลอดเป็นพัก ๆ
อาการเจ็บช่องคลอดอาจทำให้คุณรู้สึกแปลก ๆ เวลาท้อง แต่มันเกิดจากน้ำหนักของเด็กนั่นเอง
16. เด็กจะรู้สึกมั้ยตอนที่ฉันมีเซ็กซ์?
เด็กจะไม่รู้ว่าคุณกำลังมีเซ็กซ์ แต่อาจจะรู้สึกถึงปฏิกิริยาของคุณ เด็กอาจจะขยับมากขึ้นเพราะหัวใจคุณเต้นเร็วขึ้น
17. ทำไมฉันถึงคันหน้าอก?
คุณอาจจะรู้สึกคันผิว โดยเฉพาะในบริเวณที่ขยายตัว เช่นท้อง หรือหน้าอก พยายามอย่าเกา คุณอาจบรรเทาอาการคันด้วยครีมหรือน้ำมันมะพร้าว
18. ทำไมฉันถึงมีกลิ่นตัว?
กลิ่นตัวก็เกี่ยวเนื่องกับฮอร์โมน ระดับของเหลวในร่างกาย และอัตราการเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ซึ่งทำให้คุณเหงื่อออกมากขึ้น แค่อาบน้ำบ่อย ๆ ก็พอ
19. ทำไมฉันถึงมีขนขึ้นไปทั่ว?
เป็นเรื่องปกติที่คุณจะมีขนขึ้นมากขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ แต่คุณคงไม่ชินกับการการมีขนหน้าอก ท้อง ขา หรือแม้กระทั่งบนหน้า ถ้าคุณไม่ชอบ ก็แค่ต้องโกนและถอนบ่อยขึ้นแค่นั้นเอง
20. เด็กจะถูกเบียดมั้ยเวลากระเพาะปัสสาวะฉันเต็ม?
เด็กจะไม่ถูกเบียดค่ะ แต่เจ้าตัวเล็กอาจจะเตะโดนกระเพาะปัสสาวะคุณ คุณอาจเป็นตะคริวหรือมีอาการบีบเล็กน้อยเวลาที่คุณปวดปัสสาวะมาก ๆ

ที่มา: women.sanook.com

อัพเดทล่าสุด