5 เรื่องลดน้ำหนักที่คุณแม่ควรรู้


1,145 ผู้ชม


5 เรื่องลดน้ำหนักที่คุณแม่ควรรู้

เมื่อเรื่องน้ำหนักเป็นเรื่องหนักใจของคุณแม่หลังคลอด เกิดปฏิบัติการสรรหาวิธีดูแลเรือนร่าง เพื่อให้น้ำหนักตัวลดลงซึ่งบางครั้งอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแบบผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่บ้าง มารู้ถึงข้อเท็จจริงในการดูแลรูปร่างคุณแม่กันค่ะ

1.ลดน้ำหนัก ไม่ใช่ลดอาหาร
สารอาหารหลักที่ให้พลังงานกับร่างกาย คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน นั้นมีอยู่ในอาหารที่เรากินเข้าไป ส่วนหนึ่งถูกนำไปใช้ และเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ในรูปของไขมัน ฉะนั้น ยิ่งกินอาหารที่ให้พลังงานมาก (สังเกตจากฉลากอาหาร จะแสดงปริมาณแครอรี่เอาไว้) ก็ยิ่งทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากตาม

การลดน้ำหนัก จึงไม่ใช่การลดจำนวนอาหารที่กินเข้าไป แต่ควรจำกัดและลดปริมาณไขมันที่เป็นส่วนเกิน หรือไม่รับมากเกินไป เพราะบางคนไม่กินอาหารเช้า มากินบวกช่วงมื้อเย็นแทน หรือกินมื้อเช้าเยอะๆ แต่หลังเที่ยงไม่แตะอาหาร วิธีแบบนี้มีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพค่ะ


2.ผิวแย่ เพราะกินแต่ผัก ผลไม้
ความเชื่อผิดๆ ที่ว่า การกินผัก ผลไม้ โดยไม่แตะแป้ง โปรตีน หรือไขมันแล้วจะช่วยให้น้ำหนักลด ที่จริงแล้วการกินแบบนี้ไปนานๆ จะทำให้ร่างกายขาดโปรตีน ไขมัน และวิตามินที่อยู่ในโปรตีน และเมื่อขาดสารอาหารเหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็คือ สุขภาพผิวที่ไม่แข็งแรง ทำให้ผิวพรรณคุณแม่แลดูไม่สดใส (ถึงจะผอมก็จริง) ผลกระทบระยะยาวสำหรับวิธีนี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องโรคภูมิแพ้ เพราะร่างกายไม่มีภูมิต้านทานมากพอที่จะต่อต้านเชื้อโรค


3.ขจัดไขมัน ใช่แค่ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายเป็นการควบคุมดูแลเรื่องน้ำหนักตัวที่ดีที่สุด ในทางตรงกันข้าม การออกกำลังกายอย่างหนักในเวลาสั้นๆ (เร่งการเผาพลาญ) ร่างกายจะดึงพลังงานจากไกลโคเจนที่อยู่ในกล้ามเนื้อและตับ แทบไม่ได้แตะไขมันที่มีในร่างกายหรือการออกกำลังกายไม่ถูกวิธี ผลที่เกิดคือ กล้ามเนื้ออาจเกิดการอักเสบได้ อยากให้คุณแม่คิดว่าการออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพดี เรื่องน้ำหนักเป็นผลพลอยได้ และให้การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันทั่วไปในชีวิต อาจเริ่มต้นจากวันละ 10 นาทีก่อน เมื่อร่างกายเริ่มชิน ไม่หอบและไม่เหนื่อยมาก ก็ปรับเพิ่มเป็นขึ้น 30 นาที คุณแม่จะได้ไม่เคร่งเครียดกับเรื่องนี้จนเกินไป


4.น้ำหนักไม่ลง มีผลมาจากการนอน
การนอนเป็นประเด็นที่ถูกมองข้าม ซึ่งร่างกายของเราถูกตั้งโปรแกรมไว้แล้วว่า ควรพักผ่อนร่างกาย นอนตอนกลางคืนนี่คะ เมื่อร่างกายไม่ได้พัก ฮอร์โมนที่เร่งการเผาผลาญพลังงานก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น คุณแม่ที่ทำงานตอนกลางคืนหรือพักผ่อน นอนหลับไม่เพียงพอเท่าที่ร่างกายต้องการ (6-8 ชั่วโมง) อาจส่งผลกระทบกับสุขภาพ และเป็นหนึ่งในอุปสรรคกับการลดน้ำหนัก รู้เช่นนี้แล้ว มาจัดระเบียบเรื่องนอนให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วย ไม่อ้วนได้ง่ายๆ ค่ะ


5.เทคนิคหุ่นดี สวยปลอดภัย
การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก อาศัยเรื่องของวินัยเป็นตัวจัดระบบเพื่อให้การลดน้ำหนักที่คุณแม่ตั้งธงเอาไว้เป็นจริง เรามีเทคนิคง่ายๆ มาบอกค่ะ

- กินครบ 5 หมู่ กินให้หลากหลาย โดยเฉพาะอาหารเช้ามื้อสำคัญ เป็นตัวกำหนดระบบการเผาผลาญที่มีประสิทธิภาพ ช่วยทำให้น้ำหนักคงที่ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

- กินอาหาร 3 มื้อ ปกติให้ตรงเวลา หากระหว่างมื้อใดมื้อหนึ่งห่างกันมากเกิน 6 ชั่วโมง แนะนำให้หาผลไม้ หรือของว่างที่ดีต่อสุขภาพรองท้องสักนิด

- จัดระบบเผาพลาญพลังงานของร่างกาย โดยการค่อยๆ เติมอาหารให้ร่างกาย ดื่มน้ำเปล่าให้มาก และค่อยๆ บดเคี้ยวอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำในแบบที่คุณสะดวก เพื่อกระชับกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

- เขียนตัวโตๆ บอกตัวเองว่า ตัวแปรที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มไม่ใช่อาหารที่กิน แต่เป็นปริมาณพลังงานที่เกินความต้องการ คัดสรรอาหารที่ดีกับสุขภาพให้ตัวเอง

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ที่มา: women.sanook.com

อัพเดทล่าสุด