อาหารบำรุงสมองของ 'ลูกน้อย'


1,276 ผู้ชม


อาหารบำรุงสมองของ 'ลูกน้อย'

อาหารบำรุงสมอง
       เพื่อสุขภาพ ของลูกน้อย เพื่อความฉลาดของลูกน้อย คุณแม่สามารถสร้างได้ตั้งแต่ลูกยังเด็ก ด้วยการเลือกอาหารเด็กที่มีประโยชน์สำหรับลูก การกินอาหารที่มีโภชนาการสูงตรงตามวัยจะทำให้สมองของลูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วค่ะ ซึ่งจะมีอาหารอะไรบ้างที่มีสารอาหารช่วยเสริมสร้างและพัฒนาระบบสมอง 

อาหารบำรุงสมอง ลูกน้อย มีดังนี้ค่ะ

      เนื้อปลา เพราะเนื้อสมองของคนเราประกอบไปด้วยไขมัน ดังนั้นจึงควรบำรุงสมองลูกน้อยด้วยไขมันชั้นดีอย่างเนื้อปลา ปลาทู ปลาซาดีน ปลาแซลมอน โดยเฉพาะปลาแซลมอนที่อุดมไปด้วย กรดไขมัน มีโอเมก้า 3, DHA และ EPA ที่ช่วยในการสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง ส่วนปลาที่หาทานได้ง่ายที่สุดคือ ปลาทู ดังนั้นใน 1 สัปดาห์คุณแม่ควรมีเมนูที่ทำมาจากปลาไว้ให้ลูกได้รับประทานซัก 3 มื้อก็จะดีมากเลยค่ะ
      ไข่ไก่ ในไข่ไก่จะมี สังกะสีและธาตุเหล็ก ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสมองในไข่ 1 ฟองจะอุดมไปด้วยโปรตีน ยิ่งตรงไข่แดงจะมีโปรตีนเยอะที่สุด ดังนั้นลูกควรได้รับประทานไข่อย่างน้อยวันละ 1ฟองค่ะ
      ธัญพืช จะให้พลังงานสูง และมีเส้นใย ช่วยในการควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือด และมีวิตามินบี และมีส่วนช่วยในความจำ และบำรุงสมองของเด็ก ซึ่งธัญพืชต่างๆนี้จะหาได้จาก ซีเรียลธัญพืช รำข้าว หรือข้าว-ซ้อมมือ เป็นต้น
      ผัก โดยเฉพาะผักที่มีสีสดใส อย่างเช่น กะหล่ำปลีม่วง บร็อกโคลี พริกหวาน อโวคาโด ผักพวกนี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยบำรุงเซลล์สมองให้แข็งแรงค่ะ
      ถั่ว จะช่วยเรื่องเสริมความจำ และบำรุงสมอง และยังเป็นแหล่งอาหารสำคัญของโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตอีกด้วยค่ะ

      ผลเบอร์รี่ต่างๆ
 ผลเบอร์รี่จะช่วยเรื่องความจำของระบบประสาทและสมอง ในผลเบอร์รี่จะมีวิตามินซี และโอเมก้า 3 ด้วยค่ะ
      เนย เพราะว่าเนยมีสารอาหารที่จะช่วยบำรุงสมองและเพิ่มความจำ และยังต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วยค่ะ
      อาหารบำรุงสมองที่กล่าวมาด้านบนเป็นอาหารที่อยู่ใกล้ตัวคุณแม่ทั้งนั้นเลยนะคะ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องหาอาหารแพงๆหรือยาบำรุงสมองมาให้ลูกกินก็ได้ เพียงคุณแม้รู้จักนำอาหารใกล้ตัวมาทำให้ลูกรับประทาน รับรองค่ะว่าลูกน้อยของคุณแม่จะเป็นเด็กที่ฉลาดแน่นอนค่ะ

ที่มา: women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด