ยาสมุนไพรใกล้ตัว ตำลึง:ยาเบาหวานข้างรั้ว


1,696 ผู้ชม


ยาสมุนไพรใกล้ตัว ตำลึง:ยาเบาหวานข้างรั้ว

ตำลึง...ยาเบาหวานข้างรั้วบ้าน

       คนไทยคุ้นเคยกับผักริมรั้วอย่าง ‘ตำลึง’ ในรูปแบบของอาหาร โดยเฉพาะเมนูสุดคลาสสิกอย่างแกงจืดตำลึงหมูสับที่อยู่คู่ครัวไทยเกือบทุกครัวเรือน

       มากกว่าความอร่อย ตำลึงอุดมไปด้วยคุณประโยชน์หลากหลาย มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินบี 3 สูง เหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการตามัวจากการขาดวิตามินเอ และช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งได้ อีกทั้งยังมีแคลเซียมสูงไม่ต่างจากนมวัว ดังนั้นหากบริโภคเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายและกระดูกแข็งแรง


       นอกจากนี้ สรรพคุณในเรื่องของการใช้รักษาโรค ยังโดดเด่นในการบำบัดอาการโรคผิวหนังจำพวกผื่นแพ้ต่างๆ ไม่ว่าจะแพ้ตำแย หมามุ่ย หนอนคัน บุ้ง หอยคัน มดคันไป ผื่นคันจากน้ำเสีย ผื่นคันจากละอองข้าว ผื่นคันชนิดที่ไม่รู้สาเหตุ เริม งูสวัด สุกใส หิด สิว ฝีหนอง ช่วยระบายท้อง ลดการอึดอัดท้องหลังกินอาหาร


       ที่สำคัญ ยังมีฤทธิ์ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน (ปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระของสารต่างๆ ได้มากมายหลายชนิด และอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันกับสารอื่นๆ เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อไป) และต้านการอักเสบซึ่งมีประโยชน์ต่อการชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ที่เป็นอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน

 
       ผลการมีการศึกษาวิจัย ของทีมนักวิชาการจาก Harvard Vedical School เกี่ยวกับสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดพบว่า ตำลึงแสดงผลการลดน้ำตาลทั้งในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ได้ประสิทธิผลที่ดี ทั้งส่วนที่เป็น ราก ใบ ผล 

ตำลึง...ยาเบาหวานข้างรั้วบ้าน

        ในส่วนของแพทย์แผนโบราณ ตำราอายุรเวทมีการใช้เป็นยารักษาหวานมานานนับพันปี ใช้เป็นยาพื้นบ้านรักษาเบาหวาน ได้ในทุกๆ ส่วนของมัน ทั้งราก เถา ใบ ด้วยตัวอย่างตำรับยาง่ายๆ 3 ตำรับดังนี้


       ตำรับแรก นำรากตำลึง รากผักหวานป่า รากฟักข้าว รากกุ่มน้ำ รากกุ่มบก ต้มกินติดต่อกันไปเรื่อยๆ


      ตำรับที่ 2 ข้อรากตำลึงฝนกับน้ำดื่ม หรือใช้เถาผักตำลึงสับเป็นท่อนๆ ยาว 2-3 นิ้ว จำนวน 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วม ต้มนาน 15-20 นาที กรองเอาแต่น้ำ นำมาดื่มเช้า-เย็น ติดต่อกันอย่างน้อย 7-10 วัน (หรืออาจใช้ส่วนของต้น ใบ และราก ต้มรวมกันด้วยก็ได้)


       ตำรับที่3 ยอดตำลึง 1 กำมือ (หรือเท่าที่กินแล้วอิ่ม) โรยเกลือหรือเหยาะน้ำปลาเพื่อเพิ่มรสชาติสักเล็กน้อย ห่อด้วยใบตอง นำไปเผาไฟให้สุก รับประทานก่อนนอนจนอิ่ม ติดต่อกันประมาณ 3 เดือน


      ทั้งสามตำรับถือว่าเป็นตำรับที่ทำง่ายแถมทานง่ายอีกด้วย ซึ่งจะออกฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แถมยังได้ประโยชน์ตามที่กล่าวไว้ขั้นต้นอีกด้วย


      ***** ไม่ลองไม่รู้นะจ๊ะ *****

        ข้อมูลบางส่วนจาก มูลนิธิหมอชาวบ้าน 

ที่มา: www.manager.co.th

อัพเดทล่าสุด