สารแก้ปวด สารธรรมชาติแก้ปวด ยาทดแทน ยาไอบูโพรเฟน


804 ผู้ชม


สวัสดีครับ วันนี้เราลองมาดูสารธรรมชาติที่บรรเทาอาการปวด และยังสามารถทดแทนยาไอบูโพรเฟนได้อีกด้วย และมีสารจากธรรมชาติอีกมากมายหลายตัวเลยที่เรายังไม่ทราบว่ามีประโยชน์แก่เราอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า         สวัสดีครับ วันนี้เราลองมาดูสารธรรมชาติที่บรรเทาอาการปวด และยังสามารถทดแทนยาไอบูโพรเฟนได้อีกด้วย และมีสารจากธรรมชาติอีกมากมายหลายตัวเลยที่เรายังไม่ทราบว่ามีประโยชน์แก่เราอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า 
ยา ibuprofen จัดเป็นยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็มีผลข้างเคียงหลายประการ เช่น ผลต่อโรคหัวใจ เลือดจาง ประสิทธิภาพการได้ยินของหู ความดันสูง 
จากฐานข้อมูลใน National Library of Medicine ได้สรุปสารธรรมชาติที่มีสรรพคุณแก้ปวดอันอาจนำมาใช้ทดแทน ไอบูโพรเฟนได้ :
1) ขิง – ผลการศึกษาในปี 2009 พบว่าขิงการทานผงแคปซูลขนาด250 mg วันละ 4 ครั้งมีประสิทธิภาพลดอาการปวดได้เทียบเท่า mefenamic acid และ ibuprofen ในรายที่ใช้กับสตรีที่ปวดประจำเดือน 
2) ทิงคเจอร์ผสมดอกยานภู่เขาทอง(Arnica )– ผลการศึกษาในปี 2007 พบว่าการทามีประสิทธิภาพลดอาการปวดข้อมือในรายไขข้ออักเสบได้เทียบเท่า ibuprofen 
3) ใช้ส่วนผสมระหว่างสารสกัดจากสาหร่าย( Astaxanthin) ใบแปะก๊วย( Ginkgo biloba ) และ วิตามิน C – ผลการศึกษาในสัตว์ทดลองในปี2011มีประสิทธิภาพลดอาการปวดได้เทียบเท่า ibuprofen ในการลดอาการอักเสบในทางเดินหายใจอันเนื่องจากหอบหืด 
4) Omega-3 fatty acids: ผลการศึกษาในปี 2006 พบว่าการทานไขมันโอเมก้า -3 วันละ 1200-2400 mg มีประสิทธิภาพลดอาการปวดในรายไขข้ออักเสบได้เทียบเท่า ibuprofen 
5) โสมเกาหลี (Panax Ginseng ) ผลการศึกษาในสัตว์ทดลองในปี 2008 พบว่ามีประสิทธิภาพลดอาการปวด ลดอาการอักเสบได้เทียบเท่า ibuprofen น่าจะนำไปประยุกต์ใช้กับ ผู้ป่วยไขข้ออักเสบได้ 
6) สมุนไพร St. John’s Wort – ผลการศึกษาในสัตว์ทดลองในปี 2004 พบว่ามีประสิทธิภาพลดอาการปวดได้มากกว่า ibuprofen สองเท่า 
7) สารAnthocyanins ในผลไม้ตระกูลCherries & Raspberries ผลการศึกษาในปี 2001 พบว่ามีประสิทธิภาพลดการอักเสบได้เทียบเท่ากับ ibuprofen และ naproxen โดยออกฤทธิ์ยับยั้ง เอ็นไซม์ cyclooxygenase-1, 2 
 ใบกะเพรา (Holy Basil) –ผลการศึกษาในปี 2000 พบว่ามีประสิทธิภาพลดการอักเสบได้เทียบเท่ากับ ibuprofen; แอสไพริน และ naproxen 
9) น้ำมันมะกอก Olive Oil มีสาร oleocanthal ช่วยลดอาการอักเสบคล้ายคลึงกับ ibuprofen.
ความจริงยังมีสารธรรมชาติอีกมากที่มีสรรพคุณลดอาการอักเสบ อาการปวด ได้ 
แต่เหนืออื่นใด การทานอาหาร เครื่องดื่มประเภทที่ไม่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบนับว่าเป็นต้นทางที่สุดในการระงับ ป้องกัน อาการปวดและอักเสบ ดีกว่าต้องมาแก้ไขที่ปลายทาง 

อัพเดทล่าสุด