คอนแทคเลนส์สี/ตาโต (Colored contact lens)


1,266 ผู้ชม


ระบบและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง :

ดวงตา  ระบบตา 

อาการที่เกี่ยวข้อง :

ต้องการให้ตาโต 

ทั่วไป

เลนส์สัมผัส หรือ ในภาษาอังกฤษ คือ คอนแทคเลนส์ (Contact lens) แต่ปัจจุบันนิยมเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษมากกว่า ดังนั้นบทความนี้จึงขอใช้คำว่า คอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโตมีกี่ชนิด?

ชนิดของคอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโต อาจแบ่งได้เป็น 4 ชนิด ได้แก่

  1. Visibility colored contact lens เป็นสีอ่อนๆ ออกสีฟ้า หรือเขียวอ่อน เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็น หยิบจับคอนแทคเลนส์ได้ง่ายขึ้น แต่เดิมเมื่อไร้สี พอถอดออกจากตา แทบจะมองไม่เห็น อาจจะตกหล่น หรือหาย ยากแก่การหา หรือแม้แต่เวลาเก็บใส่ตลับ อาจวางบนขอบตลับโดยที่ไม่เห็น เมื่อปิดตลับเกิดการฉีกขาดเสียหายได้ จึงนำมาทำเป็นสีจางๆ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นเลนส์ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสีจางมากจึงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนสีตาดำของผู้ใช้
  2. Enhanced colored contact lens เป็นการนำเม็ดสีย้อมเข้าไปในเนื้อเลนส์ให้เข้มกว่า เม็ดสีหนาแน่นกว่า จุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนสีของตาผู้ใช้ โดยให้เม็ดสีอยู่ในเนื้อคอนแทคเลนส์ เว้นช่องตรงกลางที่ตรงกับรูม่านตา (เพื่อการมองเห็น) และขอบรอบนอกของเลนส์ไว้ ทำให้คอนแทคเลนส์ชนิดนี้เปลี่ยนสีตา แต่ไม่เปลี่ยนขนาดตาดำ กล่าวคือคอนแทคเลนส์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าตาดำคนเราเล็กน้อย ตาดำคนเราขนาด 11-12 มิลลิเมตร (มม.) ขนาดคอนแทคเลนส์ประมาณ 14-15 มม.
  3. Opaque colored contact lens เป็นการเติมเม็ดสีที่เข้มขึ้นไปอีกให้เต็มเนื้อที่ของคอนแทคเลนส์โดยเว้นเฉพาะช่องตรงกลางที่ตรงกับรูม่านตาไว้ เนื่องจากขนาดของคอนแทคเลนส์โตกว่าตาดำ คอนแทคเลนส์ชนิดนี้จึงทำให้นอกจากเปลี่ยนสีตาแล้ว ยังทำให้ตาดำโตขึ้น จึงเป็นที่มาของคอนแทคเลนส์ตาโตนี่เอง
  4. Light filtering contact lens เป็นพัฒนาการของคอนแทคเลนส์ชนิดล่าสุด มักใช้ในกีฬา เพื่อการกรองแสงบางสีออกไป เพิ่มความชัดของวัตถุที่จะมอง เช่น นักกอล์ฟ ใช้สีอำพันในคอนแทคเลนส์เพื่อตัดสีครามของท้องฟ้าไกลๆ ทำให้เห็นลูกกอล์ฟเด่นชัดขึ้น

คอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโต มีข้อเสียอย่างไร?

ข้อเสียของคอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโต โดยทั่วไป เหมือนเช่นคนใช้ คอนแทคเลนส์ ไร้สีทั่วไป ย่อมมีโอกาสเกิดผลแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ภาวะตาดำขาดออกซิเจน กระจกตาบวม ตาแห้ง ตาติดเชื้อ ฯลฯ ผู้ใช้คอนแทคเลนส์สีคอนแทคเลนส์ตาโต ก็มีโอกาสเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีข้อเสียเพิ่มเติมในบางอย่าง คือ

  1. ราคาแพงกว่า
  2. เนื่องจากมีเม็ดสีปนในเนื้อเลนส์ ออกซิเจนซึมผ่านได้น้อยกว่าเลนส์ไร้สี อีกทั้งเม็ดสีเป็นสิ่งแปลกปลอม อาจทำให้เกิดโทษจากการแพ้ในบางคนได้ (ตาแดง คัน ระคายเคือง)
  3. ด้วยเหตุที่มีเม็ดสีปนในเนื้อเลนส์ ผิวเลนส์อาจไม่เรียบเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นเหตุให้เมือกโปรตีนที่มีอยู่ในน้ำตาเข้าไปฝังตัว ทำให้เลนส์เสื่อมเร็วขึ้น อีกทั้งเม็ดสีที่แทรกทำให้เลนส์หนากว่าปกติ ออกซิเจนซึมผ่านไปเลี้ยงกระจกตาได้น้อยลง กระจกตาจึงขาดออกซิเจน จึงเป็นแผลได้ง่ายขึ้น
  4. การดูแลรักษายากกว่าเลนส์ทั่วไป หากมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน ซึ่งจะเห็นได้ง่ายในเลนส์ธรรมดา ทำให้ผู้ใช้สามารถเช็ดถู ล้างออกได้ แต่ถ้าเป็นเลนส์สีเข้มอาจมองไม่เห็น ทำความสะอาดได้ไม่ดี ก่อให้เกิดตาอักเสบได้ง่ายกว่า
  5. ในกระบวนการทำสี ต้องเว้นบริเวณตรงกลางเพื่อการมองเห็น อาจจะใหญ่หรือเล็กเกินไป เมื่อเวลากระพริบตา หรือกลอกตาไปมาจะมีการเคลื่อนที่ของคอนแทคเลนส์ไปด้วยได้ อาจทำให้บริเวณที่เป็นสีเข้มมาบังตา ทำให้ตามัวลงในบางครั้งได้

ควรทำอย่างไรเมื่อต้องการใช้คอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโต?

ด้วยเหตุที่มีโอกาสมีโรค หรือ ภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวมากขึ้น หากอยากใช้คอนแทคเลนส์สี คอนแทคเลนส์ตาโต ควรต้องรับการตรวจตาอย่างละเอียดจากหมอตา (จักษุแพทย์) ดูความเหมาะสมเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยของดวงตาของท่านเอง

ต้องรู้จักรักษาความสะอาด และปฏิบัติตามแพทย์ เจ้าหน้าที่ประกอบเลนส์ และบริษัทผู้ผลิตเลนส์แนะนำ อย่างถูกต้องเคร่งครัด และไม่ใช้เลนส์ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนั้น ควรต้องพบหมอตา ตามนัด สม่ำเสมอ และเมื่อมีอาการผิดปกติของลูกตาและ/หรือในการมองเห็น ต้องรีบพบหมอตาโดยเร็ว ก่อนนัด เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่ติดเชื้อได้ง่าย และอาจรุนแรง จนมีผลต่อการมองเห็นถาวรได้เมื่อปล่อยปละละเลย
ที่มา   https://haamor.com/th/คอนแทคเลนส์สี-คอนแทคเลนส์ตาโต/

อัพเดทล่าสุด