กระดูกพรุน โรคกระดูกบาง (Osteoporosis and Osteopenia)


864 ผู้ชม


ระบบและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง :

กระดูก  ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก 

อาการที่เกี่ยวข้อง :

ปวดหลัง 

ทั่วไป

โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) และโรคกระดูกบาง (Osteopenia) คือ โรคเกิดจากมีมวลกระดูกลดต่ำลง จนเป็นปัจจัยเสี่ยง หรือ เป็นสาเหตุของกระดูก หักได้สูง เป็นโรคพบได้บ่อยมากโรคหนึ่ง เป็นโรคของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุผู้หญิงพบเกิดได้บ่อยกว่าผู้ชาย ปัจจุบันจัดเป็นอีกโรคที่เป็นปัญหาสาธารณ สุข รวมทั้งในประเทศไทยด้วย

โรคกระดูกพรุนหมายความว่าอย่างไร?

โรคกระดูกพรุน หมายถึง โรคที่มวลกระดูกของร่างกายลดต่ำกว่าค่ามวลกระดูกมาตรฐานซึ่งเรียกว่า ค่า ทีสกอร์ (ค่า T-score ในคนปกติ คือ ไม่ต่ำกว่า 1) ตั้งแต่ 2.5 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ค่า เอสดี หรือ SD, Standard devia tion) ขึ้นไป หรือ ทางแพทย์ใช้เขียนเป็นตัวเลขตั้งแต่ -2.5 เอสดีขึ้นไป

โรคกระดูกบางหมายความว่าอย่างไร?

โรคกระดูกบาง หมายถึง โรคที่มวลกระดูกของร่างกายลดต่ำกว่าค่ามาตร ฐาน แต่ยังไม่ต่ำถึงค่าที่เป็นโรคกระดูกพรุน ดังนั้นค่ามวลกระดูกของโรคกระดูกบาง จึงอยู่ในช่วง -1 ถึงน้อยกว่า -2.5 เอสดี

ซึ่งโรคกระดูกบางเมื่อปล่อยไว้โดยไม่รักษา จะมีการเสียมวลกระดูกเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นโรคกระดุกพรุน แต่ในบางคนเป็นโรคกระดูกพรุนได้โดยไม่ผ่านการเป็นโรคกระดูกบางก่อน

ดังนั้น เรื่องต่างๆของโรคกระดูกบาง เช่น สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง อาการ และอื่นๆ จึงเช่นเดียวกับโรคกระดูกพรุน ซึ่งในบทนี้ต่อไป จะใช้คำว่า โรคกระดูกพรุน ซึ่งหมายรวมถึง กระดูกบางด้วย

โรคกระดูกพรุนเกิดได้อย่างไร?

กลไกการเกิดกระดูกพรุนที่แน่นอนยังไม่ทราบ แต่ในเบื้องต้นพบว่าเกิดจากการเสียสมดุลระหว่างเซลล์สร้างกระดูกและเซลล์ดูดซึมทำลายกระดูก ซึ่งการมีกระดูกที่แข็งแรง ต้องมีสมดุลระหว่างเซลล์ทั้งสองชนิดนี้เสมอ ซึ่งการเสียสมดุล เกิดได้จากหลายสาเหตุ คือ

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนมีอะไรบ้าง?

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน คือ

โรคกระดูกพรุนมีอาการอย่างไร?

โดยทั่วไป โรคกระดูกพรุนไม่ก่ออาการ ยกเว้น เป็นปัจจัยเสี่ยงให้กระดูกหักได้ง่าย ซึ่งถ้าเกิดจากการขาดประจำเดือน มักเกิดกระดูกหักง่ายที่ปลายกระดูกแขน และเกิดการยุบตัวของกระดูกสันหลัง และ/หรือกระดูกสันหลังเสื่อม เกิดการปวดหลังเรื้อรัง ส่วนกระดูกพรุนจากสูงอายุ มักเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อกระดูกสะโพกหัก

แพทย์วินิจฉัยโรคกระดูกพรุนได้อย่างไร?

แพทย์วินิจฉัยโรคกระดูกพรุน ได้จาก ประวัติอาการ ประวัติเจ็บป่วยต่างๆ ประวัติการออกกำลังกาย อายุ การตรวจร่างกาย และการตรวจมวลกระดูกด้วยเครื่องตรวจมวลกระดูก ซึ่งเป็นเครื่องเอกซเรย์พลังงานต่ำกว่าเอกซเรย์ในการตรวจโรคทั่วไป

ผลข้างเคียงจากโรคกระดูกพรุนมีอะไรบ้าง?

ผลข้างเคียงสำคัญของโรคกระดูกพรุน คือ กระดูกหักง่าย และอาการปวดหลังเรื้อรัง

โรคกระดูกพรุนรุนแรงไหม?

โรคกระดูกพรุน เป็นโรคเรื้อรังที่ถึงแม้ไม่ทำให้เสียชีวิต แต่เป็นเหตุให้คุณภาพชีวิตลดลงอย่างมาก จากผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อกระดูกสะโพกหัก

รักษาโรคกระดูกพรุนได้อย่างไร?

แนวทางการรักษาโรคกระดูกพรุน คือ เพิ่มการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก และหยุด หรือลดการทำงานของเซลล์ทำลายกระดูก ได้แก่ การกินวิตามิน เกลือแร่เสริมอาหารต่างๆ (ซึ่งควรเป็นการแนะนำขนาดรับประทานโดยแพทย์ เพราะวิตามินเกลือแร่ เมื่อกินมากเกินไปอาจเกิดโทษได้) การใช้ยาหยุดการทำงานของเซลล์ทำลายกระดูก การให้ฮอร์โมนต่างๆทั้งเพื่อเพิ่มการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก และลดการทำงานของเซลล์ทำลายกระดูก และการออกกำลังกายตามควรกับสุขภาพ

ดูแลตนเองอย่างไร?

การดูแลตนเองเมื่อเป็นโรคกระดูกพรุน คือ การกินวิตามินเกลือแร่เสริมอาหาร และ/หรือ ยาต่างๆตามแพทย์แนะนำ การกินอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ครบ ถ้วนทุกวันในปริมาณพอเหมาะที่ไม่ทำให้เกิดโรคอ้วนและน้ำหนักตัวเกิน การออกกำลังกายสม่ำเสมอตามควรกับสุขภาพ และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อย่างไร?

การป้องกันโรคกระดูกพรุน คือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวแล้วที่หลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะ บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังกายสม่ำ เสมอตามควรกับสุขภาพ กินอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ให้ครบถ้วนทุกวัน การพบแพทย์เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน เพื่อการตรวจสุขภาพ ซึ่งอาจมีการตรวจมวลกระดูกด้วยโดยเฉพาะเมื่อเป็นสตรีในวัยหมดประจำเดือน แต่ทั้งนี้ขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ และการเสริมอาหารด้วยวิตามินเกลือแร่ตามแพทย์แนะนำ
ที่มา   https://haamor.com/th/กระดูกพรุน/

อัพเดทล่าสุด