โบท็อกซ์ (Botox) ยามหัศจรรย์ คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวคุณ


1,042 ผู้ชม


โบท็อกซ์ (Botox)

ยามหัศจรรย์ คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวคุณ

โบท็อกซ์ (Botox) ยามหัศจรรย์ ที่ช่วยเนรมิตผิวพรรณ คืนความอ่อนเยาว์ของผิวได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าเกือบทุกคนเคยได้ยิน หรืออาจจะพอรู้คร่าวๆว่าเป็นยาที่ช่วยให้ผิวหน้า ตึง ไร้ริ้วรอยเหี่ยวย่น เรามาทำความรู้จักยาตัวนี้กันเถอะค่ะ
โบท็อกซ์ หรือ สารโบทูลินูม ท็อกซิน ชนิดเอ (Botulinum toxin type A) เป็นยาฉีดเพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากจะมี ริ้วรอยเหี่ยวย่น เพราะ ริ้วรอย เป็นตัวบ่งบอกถึงความชรา และ วัยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกลไกของ โบท็อกซ์ (Botox) ในการ ลดริ้วรอย คือ โบท็อกซ์ (Botox) จะช่วยยับยั้งการหลั่งสาร Acetylcholine จากปลายประสาทบริเวณที่เราฉีดยาเข้าไป ซึ่งสารตัวนี้จะทำให้กล้ามเนื้อบีบเกร็งตัว ดังนั้นเมื่อ โบท็อกซ์ (Botox)  ยับยั้งการหลั่งสารนี้ จะส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัวไม่บีบรัดตัวมาก ซึ่งการบีบรัดตัวที่มากนี้ เป็นสาเหตุของ ริ้วรอยเหี่ยวย่น
ดังนั้น โบท็อกซ์ (Botox) จึงสามารถ ลดริ้วรอย ที่เกิดจากการแสดงสีหน้าและริ้วรอยที่เกิดจากกล้ามเนื้อบีบตัโบท็อกซ์ (Botox)วได้
ดังนั้นเมื่อมีการคิดค้นโบท็อกซ์ (Botox) เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ความสนใจในการใช้ โบท็อกซ์ (Botox) เพื่อใช้กำจัดรอยย่น และ ลดอายุบนใบหน้า จึงทวีมากขึ้นทุกๆปีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการนำ โบท็อกซ์ (Botox) มาใช้สำหรับการรักษาอื่นๆอีกมากมายนอกจากการรักษาด้านความงาม
โบท็อกซ์สำหรับลดริ้วรอยเหี่ยวย่น
ริ้วรอยเหี่ยวย่น ที่พบได้บ่อยคือ ริ้วรอยเหี่ยวย่น ที่เกี่ยวกับการบีบตัวของกล้ามเนื้อ หรือ ริ้วรอย ที่เกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อ เช่น รอยตีนกา รอยย่นตามขวางที่หน้าผาก และรอยย่นตรงหว่างคิ้วที่เกิดจากการขมวดคิ้ว รวมทั้งรอยย่นที่คาง และรอยย่นที่คอเป็นต้น 
หลังจากการฉีด โบท็อกซ์ ประมาณ 2-3 วัน จะเริ่มรู้สึกว่า ริ้วรอยเหี่ยวย่น จะลดลง และได้ผลเต็มที่ในเวลา 1 สัปดาห์ และ ผลจะคงยังอยู่ประมาณ 3-6 เดือน
มีคำถามว่า ฉีดโบท็อกซ์ แต่ละครั้งแล้ว ผลอยู่ได้ไม่ถาวร แล้วสมควรที่จะฉีดหรือไม่
คำตอบ คือ ถึงแม้ว่าในการฉีดแต่ละครั้ง ผลจะอยู่ไม่ถาวรก็จริง แต่ในช่วงระยะเวลา 3-6 เดือนที่ โบท็อกซ์ ออกฤทธิ์นั้น ยังได้ผลดีจากการชะลอ ริ้วรอย ที่เกิดในช่วงนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคนอายุ 30 ปี ถ้าไม่ได้ทำการรักษาอะไร อีก 6 เดือนข้างหน้า ริ้วรอย จะต้องเกิดมากขึ้น เพราะ ริ้วรอยจากกล้ามเนื้อบีบตัวจะเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน ถ้าเขาปล่อย ริ้วรอย แบบนี้ไปเรื่อยๆ ใบหน้าก็จะมี ริ้วรอย และ ดูสูงวัยมากขึ้นทุกๆวัน
แต่ถ้าในขณะตอนที่เขาอายุ 30 ปี เขามารักษาด้วยการฉีด โบท็อกซ์  ริ้วรอย ในช่วง 6 เดือนนั้นอาจหายไปหรือลดลงเกือบหมด และ ถ้าหมดตัวยาหมดฤทธิ์ ริ้วรอยเหี่ยวย่น ที่กลับมา อย่างแย่ก็จะเท่ากับตอนเริ่มแรกที่เขาฉีด โบท็อกซ์คือ เท่ากับ ตอนที่เขาอายุ 30 ปี ทั้งที่ตอนนั้นๆเขาอายุ 30 กว่าปีแล้ว และ ถ้าเขารับการฉีด โบท็อกซ์ ต่อเนื่องตามที่แพทย์นัด ผลของตัวยาจะยิ่งมีอายุนานมากขึ้นเรื่อยๆ และใบหน้าของเขาก็จะไม่แก่ไปตามวัยที่มากขึ้นอีกด้วย
ริ้วรอยเหี่ยวย่น ที่สามารถรักษาได้ด้วย โบท็อกซ์ ได้แก่ รอยตีนกา รอยย่นใต้ตา รอยย่นตามขวางที่หน้าผาก รอยย่นขมวดคิ้ว รอยย่นที่สันจมูก ร่องแก้มเฉพาะส่วนด้านบน (ในบางราย) รอยย่นที่แก้ม (ในบางกรณี) รอยย่นที่คาง รอยเส้นๆตามขวางที่คอ และรอยย่นที่เป็นเหนียงที่คอ รอยย่นที่หน้าอก และรอยย่นที่หลังมือ เป็นต้น
โบท็อกซ์ สำหรับความงามอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับ รอยย่น 
โบท็อกซ์ (Botox)
นอกจากในแง่ ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น แล้ว โบท็อกซ์ ยังนำมาใช้ในด้านความงามอื่นๆอีก ที่มีผู้มาใช้บริการนิยมมากคือ การใช้ โบท็อกซ์ลดกราม ทำให้หน้าเรียวเล็กลง โดยเป็นธรรมชาติ ไม่เจ็บตัว ไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น
นอกจากนี้ โบท็อกซ์ ยังสามารถใช้ปรับแต่งทรงคิ้วให้สวยงามได้รูปตามที่ต้องการ, ปรับแต่งระดับคิ้วให้เท่ากัน ,ปรับใบหน้าสองข้างให้เท่ากันมากขึ้น ในรายที่หน้าเบี้ยว, ปรับแต่งตาให้กว้างขึ้น, ลดขนาดปีกจมูก, ลดถุงก้อนใต้ตา (ในบางกรณี), ช่วยทำให้รูขุมขนบนใบหน้าเล็กลง, ช่วยลดความมันบนใบหน้า, ช่วยปรับขนาดขมับในคนไข้บางคนที่ขมับไม่ได้รูป, ช่วยปรับลดโหนกแก้มให้เล็กลง หรือยกโหนกแก้มให้สูงขึ้นแล้วแต่คนไข้แต่ละราย, ช่วยลดคางสองชั้น, ช่วยทำให้หน้าตึงกระชับโดยไม่ต้องผ่าตัดดึงหน้า, ลดความหย่อนห้อยของแก้ม, ทำให้คอเรียวระหง และ ช่วยทำให้น่อง และ ต้นแขนเรียวเล็กลง
โบท็อกรักษาปัญหาอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับความงาม
โบท็อกซ์ จริงแล้ว ไม่ได้ใช้สำหรับในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะมีบางกรณีที่เราใช้ โบท็อกซ์ ช่วยรักษาบางภาวะในเด็ก เช่น โรคกล้ามเนื้อบิดเกร็งในเด็ก ดังนั้น โบท็อกซ์ จึงเป็นยาที่มีความปลอดภัยสูง เพราะแม้ในคนไข้เด็ก ก็ยังสามารถใช้ โบท็อกซ์ ในปริมาณที่มากกว่าการฉีดลด ริ้วรอย เสียอีก
ภาวะเหงื่ออกมากผิดปกติ ก็เป็นอีกภาวะที่ใช้ โบท็อกซ์ รักษาได้ดีมาก ซึ่งบางรายนอกจากเหงื่อออกมากแล้ว ยังมาพร้อมกับอาการกลิ่นที่รุนแรงอีกด้วย ซึ่ง โบท็อกซ์ สามารถช่วยคนไข้ที่มีปัญหาในการเข้าสังคมนี้ได้ ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกตินี้ สามารถใช้ โบท็อกซ์ รักษาได้ ทั้งที่ รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ในหนังศีรษะ คอ อก และหลัง แต่ที่มีคนไข้มาฉีดลดเหงื่อบ่อยที่สุดคือ ที่รักแร้
อีกภาวะหนึ่งที่ใช้ โบท็อกซ์ รักษาได้ผลดี คือ การรักษาอาการปวดหัว จากไมเกรนหรือจากสาเหตุอื่นๆ พบว่าสาร โบท็อกซ์ นอกจากยับยั้งการหลั่งสารที่ก่อให้เกิดการบีบตัวของกล้ามเนื้อได้แล้ว ยังสามารถลดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการปวดหลายๆชนิด ดังนั้นจึงนำการฉีด โบท็อกซ์ มารักษาอาการปวดเหล่านี้ได้ นอกจากที่ศีรษะแล้ว ยังสามารถลดอาการปวดบริเวณคอ แผ่นหลัง สะโพก แขน และขาได้อีกด้วย
นอกจากโรคกล้ามเนื้อบิดเกร็งแล้ว ยังมีการใช้ โบท็อกซ์ สำหรับรักษาอาการตาเข ตาเหล่, กล้ามเนื้อหน้ากระตุก, กล้ามเนื้อคอบิด, โรคเอ็นกล้ามเนื้อที่เท้าอักเสบ, โรคกล้ามเนื้อหลอดอาหารผิดปกติ รวมทั้งภาวะความผิดปกติของการปัสสาวะอันเกิดจากความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ
ข้อควรทราบก่อนรับบริการฉีดด้วย โบท็อกซ์โบท็อกซ์ (Botox)
การฉีดโบท็อกซ์ เป็นศิลปะ ต้องอาศัยเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว และความชำนาญ ทั้งในการวิเคราะห์ปัญหาของคนไข้ และความเชี่ยวชาญในการฉีด โบท็อกซ์ ดังนั้นจึงควรรับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้าน โบท็อกซ์ เท่านั้น 
โบท็อกซ์ ที่ได้ผลดีเป็นที่ยอมรับมานานหลายสิบปี ทั้งในสหรัฐอเมริกา และนานาชาติทั่วโลกว่า เป็น โบท็อกซ์ ที่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ต้องเป็น โบท็อกซ์ ของประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันมีสารโบทูลินูม ท็อกซินที่ผลิตในบางประเทศทางแถบเอเซีย เพิ่งผลิตมาไม่นานมานี้เอง แม้ราคาจะถูกกว่า แต่มีข้อจำกัดในประสิทธิภาพ และอาจมีผลข้างเคียงมากกว่า
การรับบริการด้วยการฉีด โบท็อกซ์ จากสถานพยาบาลบางแห่งที่เห็นว่าราคาถูก ผู้รับบริการควรระวังเรื่องที่มาของ โบท็อกซ์ ว่าเป็นของแท้จากอเมริกาหรือไม่ และต้องคำนึงถึงปริมาณการใช้ จำนวนยูนิตว่ามากน้อยแค่ไหน เพราะการฉีดยาที่เจือจาง อาจทำให้ผลการรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร
นับว่า โบท็อกซ์ เป็นยามหัศจรรย์จริงๆนะคะ นอกจากแก้ ริ้วรอยเหี่ยวย่น แล้วยังสามารถนำมารักษาได้สารพัดโรค แต่ก็ใช่ว่า ฉีดแล้วจะได้ผลเป็นที่พอใจกันทุกคนนะคะ เพราะขึ้นกับคุณภาพของยา และ ความชำนาญของแพทย์ผู้รักษาด้วยค่ะ  
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1950&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด