Intense pulsed light IPL IPL คือ อะไร


745 ผู้ชม


Intense pulsed light IPL

IPL คือ อะไร

 ตอนนี้หลายๆ คนให้ความสนใจเรื่อง IPL เป็นอย่างมากและอยากรู้ว่า IPLคืออะไร มีประสิทธิภาพอย่างไร แล้วเกี่ยวข้องอย่างไรกับการศัลยกรรม ใครอยากรู้เรื่องIPLคืออะไร มาหาคำตอบกันได้ที่นี่เลยคะ
ไอพีแอล คือเทคโนโลยีแสงความเข้มข้นสูง คล้ายแสงแฟลช ใช้ในการกระตุ้นเซลล์ผิว การสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนังและรักษารอยที่เกิดจากแสงแดดทำร้ายและทำลายเซลล์ผิวหนัง ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวทำให้ผิวอ่อนเยาว์ และลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยโดยไม่ทำให้ผิวหนังบาดเจ็บและไม่ต้องพักฟื้น
IPL มีประโยชน์ ในการรักษาหรือ ด้านควางามด้านใดบ้าง
 
-     IPL ใช้รักษากระตื้นและรอยดำโดยการทำลายเม็ดสีที่เข้มผิดปกติให้หลุดลอกออก
-     ริ้วรอยเล็กๆ และริ้วรอยรอบปากIPL จะกระตุ้นให้ผิวชั้นกลางสร้างคอลลาเจนใหม่ขึ้นมาริ้วรอยเล็กๆก็จะลดลง
-     รอยแดง เส้นเลือดแดงฝอยเล็กๆและ ฝ้าเส้นเลือดIPL จะทำลายเส้นเลือดฝอยเล็กและทำให้เส้นเลือดหดเล็ก ลง
-     รูขุมขนที่กว้างจะกระชับเล็กลง
-     ปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ ลดความหมองคล้ำผิวขาวใสขึ้น
ข้อจำกัด หรือ ข้อควรปฏิบัติก่อนเข้ารับการรักษาด้วยIPL
 
IPLใช้รักษาได้ทุกบริเวณของร่างกาย เช่น ใบหน้า คอ อก แขน มือ หลัง ขา รักแร้เนื่องจากIPLทำงานโดยการจับกับเม็ดสีทำให้มีข้อจำกัดในการรักษาในบริเวณที่ผิวมีสีเข้มมาก ผู้ที่มีผิวสีเข้ม-ดำ และ ผู้ที่กลับจากการอาบแดดหรือผิวไหม้แดดมาไม่ถึงสัปดาห์ ไม่สามารถทำการรักษาได้ด้วยIPL เพราะอาจทำให้ผิวไหม้ได้
ข้อควรปฏิบัติตัวก่อนการรับการรักษาควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัด เช่น อาบแดด หรือ ไปเที่ยวทะเล ก่อนทำการรักษาด้วย IPL ประมาณ1-2 สัปดาห์
ขั้นตอนการรักษาด้วยIPL
 
การรักษาเริ่มจากนำเจลเย็นมาทาตรงบริเวณที่จะรักษาและ สวมแว่นดำเพื่อป้องกันแสงจ้าที่เกิดจากเครื่องIPL แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะกำหนดพลังงานแสงที่ตรงกับปัญหาที่ต้องการรักษาแล้วนำหัวIPLมาวางทาบบริเวณที่รักษา และ ปล่อยลำแสงออกมาแสงที่ออกมาจะมีความจ้ามากคล้ายกับแสงแฟลชถ่ายภาพ
 
ความรู้สึก ขณะทำ IPL
 
ขณะที่แสงถูกปล่อยออกมา จะรู้สึกเหมือนถูกหนังยางดีดเบาๆและ อุ่นเล็กน้อยบนผิว การทำการรักษาด้วยIPL ไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดจึงไม่จำเป็นต้องทายาชา
 
ในแต่ละครั้งในการรักษาด้วย IPL ใช้เวลานานหรือไม่
 
การรักษาจะใช้เวลาประมาณ15-30 นาที ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำการรักษา
 
ต้องรับการรักษาด้วย IPL กี่ครั้งจะเห็นผล
ส่วนใหญ่การรักษาควรต่อเนื่องตั้งแต่4 - 6 ครั้ง เดือนละครั้ง โดยทั่วไปหลังการรักษาเพียงครั้งเดียวจะรู้สึกได้ว่าผิวเรียบขึ้น รูขุมขนกระชับขึ้น ผิวตึงกระชับ รอยดำและรอยแดงจางลงหลังการรักษาประมาณ4 – 6 ครั้ง รอยแดงและรอยดำรวมทั้งกระตื้นจะจางลงอย่างเห็นได้ชัดสีผิวสม่ำเสมอและเนียนใส
 
ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจาก IPL
 
การรักษาด้วยIPL นี้มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงที่พบในผู้รับการรักษาบางรายเช่น หลังทำจะรู้สึกร้อนที่ผิวประมาณ20-30 นาที มีรอยแดงบางบริเวณ ซึ่งจะหายไปในเวลา2–3 ชั่วโมง
ในคนที่รักษากระตื้นจะเกิดสะเก็ดหลังทำอยู่ประมาณ3 - 7 วัน หลังทำการรักษาด้วยIPL ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดประมาณ1-2 สัปดาห์และต้องทายากันแดดเป็นประจำ
ราคาเริ่มต้นครั้งละ700 - 7,500 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหา
ที่มา    https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=2025&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด