Chemical Peeling ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้


1,118 ผู้ชม


Chemical Peeling

ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้

ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้ การผลัดเซลล์ผิว เผยผิวขาวใส ด้วย  Chemical Peeling

       การ ผลัดเซลล์ผิว ด้วยการ กระตุ้น การแบ่งตัวของเซลล์ผิว ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์ผิว เก่าที่เสื่อมสภาพ เพื่อผิวที่ สดใส และ เรียบเนียน การ ผลัดเซลล์ผิว ยังช่วยกระตุ้น การ สร้างเส้นใย คอลลาเจน ในชั้นหนังแท้ เพื่อ ลบเลือน ริ้วรอย จุดด่างดำ และ แผลเป็น ที่เกิดจาก สิว

chemical peeling คืออะไร ?

ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้

       ผิวหนัง ของคนเรา เป็นอวัยวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผิวหนัง ประกอบด้วยชั้น หนังกำพร้า และ ชั้น หนังแท้  เซลล์ผิวหนัง ในชั้น หนังกำพร้า จะมีการสร้างขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลาจากชั้นลึก  และจะมีการเคลื่อนจากชั้นลึก ขึ้นสู่ชั้นบน และ ลอกหลุด ไปเป็น ขี้ไคล ใช้ระยะเวลาประมาณ ๑๔ วันการลอกหน้า ด้วย สารเคมี เป็นการใช้ สารเคมี ทาบน ผิวหน้า ทำให้เกิดการ ลอกหลุด ของ เซลล์ผิวหนัง ชั้นบน ตามมาด้วยการสร้าง เซลล์ผิวหนัง ขึ้นใหม่จากข้างใต้ ผิวหนัง ใหม่จะมีความ นุ่มนวล และ สีผิวสม่ำเสมอกว่าเดิม นอกจากนั้นเชื่อว่า การที่ ผิวหนัง มีการอักเสบจากการใช้สารเคมี นี้จะทำให้มีการหลั่งสารหลั่งบางชนิด ไปกระตุ้นให้มีการสร้าง เนื้อเยื่อ คอลลาเจน ในชั้นหนังแท้ เพิ่มมากขึ้น การลอกหน้า โดยใช้ สารเคมี มีระดับความลึกต่างๆกัน ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง

         1. ชนิดและความเข้มข้นของ สารเคมี ที่ใช้ เช่น glycolic acid 30-70%, trichloroacetic acid 10-30% , salicylic acid 30-50%, phenol(carbolic acid), Jessner's solution 

         2. วิธีการขณะทำการลอกหน้า เช่น ทากี่ครั้ง ระยะเวลาที่สารเคมีสัมผัสผิวหน้า ใช้สำลีหรือแปรง การนวดผิวหน้าขณะทาสารเคมี

         3. ผิวหน้า ของผู้รับการรักษาเอง แต่ละคนไวต่อสารเคมีมากน้อยต่างกัน นอกจากนั้นการได้การรักษาบางอย่างมาก่อน ก็มีผลเช่นกัน เช่น การทา กรดผลไม้ (AHA), การทากรด วิตะมินเอ (Retinoic acid), การทายาจำพวก สเตียรอยด์ , การทายารักษา ฝ้า บางชนิดเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผิวหน้าไวต่อการลอกหน้ามากขึ้น 

ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้  ขั้นตอนการทำ chemical peeling 
      หลังจากล้างหน้าให้สะอาดแล้ว จะมีการทา สารเคมี บนบริเวณใบหน้า ชนิด,ความเข้มข้น และระยะเวลาที่ทา ขึ้นกับความเหมาะสมในแต่ละรายไป ระหว่างที่ทำการรักษา จะมีอาการแสบและรู้สึกยิบๆ บริเวณที่ สารเคมี สัมผัส ในรายที่ทำการ ลอกหน้า ชนิดลึก อาจมีอาการแสบร้อน จนถึงปวดได้

การดูแลผิวหลังการทำ chemical peeling 
ลักษณะ ผิวหน้า หลังการ ลอกหน้า ขึ้นกับความลึกของการ ลอกหน้า ถ้าทำการ ลอกหน้าเพียงตื้นๆ อาจไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน อาจมีการลอกเป็นขุยๆ ซึ่งการใช้ครีม moisturizer จะช่วยให้ผิวกลับสู่สภาพปกติได้ ผิวหน้าหลังการรักษาจะไวต่อแสงแดด จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะ ช่วงเวลาระหว่าง ๑๐ โมงเช้า ถึง ๓ โมงเย็น ถ้าจำเป็นต้องออกไปกลางแดด ควรกางร่ม หรือใช้ครีมกันแดดที่มี SPF 15 เป็นอย่างน้อย ก่อนออกไปกลางแดดประมาณ ๑/๒ ชั่วโมง
                     ลอกผิว ด้วย กรดผลไม้

ผลลัพท์หลังจากการทำ chemical peeling

     แพทย์ผิวหนัง ทำการ ลอกหน้า โดยใช้ สารเคมี เพื่อรักษาภาวะต่างๆ เช่น

1. การรักษา สิว การ ลอก ผิวหนัง ช่วยลดการ อุดตัน ของ รูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิด comedone 
2. ใช้ในการรักษา สีผิว ที่ไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า จาก กระ ฝ้า ชนิดตื้น กระแดด ความผิดปกติของ สีผิว ที่อยู่ในชั้น หนังกำพร้า 
แต่ภาวะบางอย่างที่มีความผิดปกติอยู่ลึก มักไม่ได้ผลจากการ ลอกหน้า ด้วย สารเคมี เช่น ไฝ ขี้แมลงวัน รอยดำ หลังการอักเสบที่มีเม็ดสีอยู่ในชั้นลึก เป็นต้น 
3. ใช้รักษา ร่องรอย แผลเป็น จาก สิว 
4. ใช้รักษา ริ้วรอย เหี่ยวย่น บนใบหน้า ได้ผลกับ รอยย่น ที่ตื้นๆ 
5. รักษาโรคอื่นๆ ทางผิวหนัง เช่น การเปลี่ยนแปลงของ ผิวหนัง จากแสงแดด ที่เรียก actinic keratosis ซึ่งมีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนังได้ การรักษา xant้helasma ซึ่งเกิดจากมีไขมันมาสะสมที่ผิวหนังบริเวณเปลือกตา เป็นต้น 

ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1640&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด