ลบรอยสัก ปานแดง ปานดำ เลเซอร์ ลบรอยสัก กำจัดปาน ได้จริงหรือ?


1,653 ผู้ชม


ลบรอยสัก ปานแดง ปานดำ

เลเซอร์ ลบรอยสัก กำจัดปาน ได้จริงหรือ?

เมื่อก่อนเรามักจะชินกับคำว่า แสงเลเซอร์ ที่ใช้สำหรับรักษาโรคต่าง ๆ ของทางการแพทย์ และในปัจจุบันนี้ แสงเลเซอร์ มีบทบาทในการเสริมสร้างความงาม กำจัดส่วนเกินที่ไม่ต้องการ ลบรอยแผลเป็น ผิวหน้า ผิวกายของคุณได้

 ปัจจุบันทางการแพทย์ได้นำ เลเซอร์ เข้ามาใช้เพื่อการรักษาการแพทย์ และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรักษาโรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับเยื่อบุตา รวมทั้งโรคผิวหนังต่าง ๆ แสงเลเซอร์ จึงเป็นเครื่องช่วยในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษา ทั้งโรคทั่วไปชนิดร้ายแรง จนถึงโรคผิวหนังและเรื่องราวเกี่ยวกับความสวยความงาม 
การรักษา ปานดำ ปานแดง ปานโอตะ ด้วยแสงเลเซอร์

รักษาปาน ลบรอยสัก ด้วย แสงเลเซอร์ปาน
เป็นความผิดปกติของผิวหนังอย่างหนึ่งที่มักจะปรากฏตั้งแต่เกิดแล้วค่ะ แต่ปาน บางชนิดก็อาจจะเพิ่งปรากฏรอยในช่วงวัยเด็ก หรือวัยรุ่นก็ได้ มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ สามารถเกิดขึ้นทั่วร่างกาย โดยทั่วไปแล้ว ปานจะขยายขนาดหรือโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างช้า ๆ ปาน มีด้วยกันหลายชนิด แต่ปาน ที่พบกันบ่อย ได้แก่
ปานดำมีลักษณะเป็นผื่นราบสีน้ำตาลอ่อน หรือเข้ม ขอบชัดขอบอาจจะเรียบหรือหยักก็ได้ มีขนาดตั้งแต่ 2-20 เซนติเมตร มักพบตั้งแต่แรกเกิด ถ้าพบว่ามีจำนวนมากกว่า 5 - 6 แห่ง ก็อาจมีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่น ทางระบบประสาท โครงกระดูก เป็นต้นปานดำ อีกแบบหนึ่งซึ่งมีสีดำเข้มและมีขน ซึ่งอันที่จริงจัดเป็น ไฝ ชนิดหนึ่ง พบตั้งแต่แรกเกิดเช่นกัน ถ้ามีขนาดใหญ่มากควรไปให้หมอตัดออก เพราะอาจกลายเป็นมะเร็งได้ค่ะ
ปานแดง มีลักษณะเป็นปื้นสีแดง เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดในชั้นหนังแท้ มักเป็นตั้งแต่แรกเกิด บางชนิดจะมีสีเข้มขึ้นเป็นแดงเข้มหรือม่วง และหนานูนขึ้นได้เมื่ออายุมากขึ้น อาจพบร่วมกับความผิดปกติอื่นในร่างกายได้เช่นกัน สำหรับคนที่เป็นควรไปหาหมอเพื่อปรึกษา และทำการรักษาต่อไป
ปานโอตะ เป็นจุดคล้ายกระ สีน้ำเงินอมเขียวหรือเทา มักพบที่หน้าและจะเป็นเพียงขางเดียว อาจพบจุดรีแบบเดียวกันนี้ในเยื่อขอบตาขาวด้วยก็ได้ ส่วนใหญ่เป็นตั้งแต่แรกเกิด แต่อาจพบในช่วงวัยเด็ก หรือวัยรุ่นก็ได้
ปัจจุบันสามารถรักษา ปาน ได้ด้วยวิธีการค่อนข้างสะดวกและได้ผลค่อนข้างดี ก็คือ การใช้ LASERรักษา แต่มักจะต้องทำการรักษาหลายครั้ง โดยเลือกใช้ LASER ที่เหมาะกับ ปาน ชนิดนั้น ๆ เช่น

1. ใช้VASCULAR  LASER สำหรับเส้นเลือด ในการรักษา ปานแดง
2. ใช้ PIGMENTED LASER ได้แก่ LASER แสงทับทิม หรือ ND YAG LASER สำหรับเม็ดสีในการรักษา ปานดำ และ ปานโอตะ

ขั้นตอนของการรักษาด้วย LASER นั้น ไม่ยุ่งยากมากนัก แถมสะดวกและรวดเร็ว โดยแพทย์จะทายาชาตรงบริเวณ ปาน ทิ้งไว้ประมาณ 45 นาที ก่อนทำ LASER หลังการรักษาไม่ควรให้แผลถูกน้ำประมาณ 24 ชั่วโมง ให้ใช้ยาทาแผล เช้า-เย็น และควรหลีกเลี่ยงแสงแดด กระทั่งแผลหายดี คือ ประมาณ 7 วัน หลังทำการรักษา ก็สามารถทาครีมกันแดดได้
การลบรอยสักด้วยแสงเลเซอร์ หรือ สักทับ

รักษาปาน ลบรอยสัก ด้วย แสงเลเซอร์ในสมัยโบราณ การสัก หรือ ที่เรียกกันว่า สักยันต์ จะลักกันเฉพาะผู้ชาย โดยมีความเชื่อในเรื่องของไสยศาสตร์วิชาอาคมเป็นสำคัญ

 แต่ในปัจจุบัน การสัก ถือว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เป็น การสัก เพื่อความสวยงามมากกว่าเน้นในเรื่องของไสยศาสตร์เหมือนในอดีต การสัก ในสมัยนี้จึงเป็นที่นิยมสักกันทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ยิ่งมีดารา นักแสดง นางแบบ นิยมสักเพื่อความสวยงามกันหลายคน จนกลายเป็นแฟชั่นไปอย่างหนึ่ง โดยมาก การสัก เพื่อความสวยงามมักจะสักในหลาย ๆ จุดเช่น ที่ปาก แก้ม ขอบตา เปลือกตา หัวไหล่ เนินอก แขน ขา ข้อเท้า หรือในที่อื่น ๆ ตามแต่เจ้าของร่างกายต้องการสัก
  ความสวยงามของ รอยสัก เป็นแฟชั่นที่ทันสมัยในช่วงวัยหนึ่งแต่พอนาน ๆ ไป รอยสัก ที่เคยเห็นสวยงามนั้นอาจไม่สวยงามอีกแล้ว บางคนก็อาจจะเบื่อเจ้า รอยสัก นั้น หรือบางคน รอยสัก นั้นอาจเป็นอุปสรรคในการทำงาน จึงมีความคิดที่อยากจะกำจัดหรือ ลบรอยสัก ออกไปให้พ้นหน้าพ้นตาซะที่ แต่จะทำอย่างไรจึงจะไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครปรารถนา
เอาล่ะ ถ้าคุณไม่อยากเก็บ รอยสัก เอาไว้ให้ติดตัวอีกต่อไปแล้วละก็ หมอจะแนะนำ วิธีการลบรอยสัก ให้ค่ะ
การลบรอยสัก เป็นวิธีการรักษาหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไข รอยสัก เดิม และสามารถ ลบรอยสัก ได้จริง แต่การที่จะได้ผล 100% หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสีที่คุณไปสัก ความลึกของการสัก และปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ไปสักเอง

วิธีลบรอยสักมีด้วยกันหลายวิธี

ตั้งแต่ การกรอผิวบางส่วนที่เป็น รอยสัก ออก การตัดบริเวณที่สักออก หรือ การสักทับ แต่ การใช้เลเซอร์ เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับและนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และ ปลอดภัย ไม่ติดเชื้อใด ๆ

การลบรอยสัก มีประโยชน์หลายอย่างต่อผู้ที่ต้องการลบรอยสัก อาทิ
1. เพื่อแก้ไขและเปลี่ยนแปลง รอยสัก เดิมที่ไม่ต้องการให้หมดไป
2. เพื่อผิวหนังที่เรียบ สวยงามเกลี้ยงเกลาไร้ร่องรอย
3. เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง
ทีนี้หมอจะพาคุณเข้าสู่ วิธีการลบรอยสัก ด้วย แสงเลเซอร์ กันเลยนะคะ

การลบ รอยสัก ด้วยการใช้ แสงเลเซอร์ มีด้วยกัน 2 ชนิด คือ
 
เลเซอร์ทับทิม (Ruby Laser) และ ND-Yag Laser ซึ่งการที่จะเลือกประเภทของ เลเซอร์นั้น จะขึ้นอยู่กับสีที่คุณใช้ในการสัก ความลึกของการสัก รวมทั้งระยะเวลาของการสักว่าสักมานานเท่าไรด้วย
รักษาปาน ลบรอยสัก ด้วย แสงเลเซอร์
การลบรอยสัก ด้วย เลเซอร์ นั้น จะอาศัยพลังงานจาก แสงเลเซอร์ที่เข้าไปทำให้เม็ดสีของหมึกที่สักลงไป ซึ่งเป็นโมเลกุลใหญ่ให้แตกตัวกระจายออก แล้วอาศัยกลไกการกำจัดสิ่งแปลกปลอมของร่างกายขจัดเอาเม็ดสีที่แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ นั้นออกไป และทำให้ รอยสัก จางลงไป โดยการทำ เลเซอร์ ประมาณ 3-7 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปริมาณสี ชนิดของสี และระยะเวลาที่ใช้ทำในแต่ละครั้ง รวมกับขนาดหรือบริเวณพื้นที่ของ รอยสัก ถ้าสักรูปเป็นบริเวณเล็ก ๆ อาจใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ต่อครั้ง ถ้าสักเป็นรูปมังกรคาบแก้ว ก็ขอเวลาให้หมอหน่อยก็แล้วกันนะคะ

หลังการ ลบรอยสัก ด้วย แสงเลเซอร์ แล้ว แพทย์จะแนะนำให้คุณดูแลตัวเอง ดังนี้

1 . ประมาณ 24 ชั่วโมง หลังทำ เลเซอร์ ให้แกะพลาสเตอร์ปิดแผลออก และไม่ควรให้บริเวณแผลถูกน้ำเป็นเวลา 2-3 วัน
2. ระหว่างนี้ให้ล้างแผลด้วยนำสะอาด หรือน้ำเกลือล้าง โดยใช้ไม้พันสำลีเช็ดแผลเบา ๆ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น รอให้แห้งแล้ว จึงทายาที่แพทย์สั่ง หลังจาก 24-72 ชั่วโมงไปแล้ว แผลสามารถโดนน้ำได้ตามปกติ และทายาต่อเนื่องไปจนกระทั่งสะเก็ดหลุด
3. ถ้ามีอาการปวดแผล ให้รับประทานยาแก้ปวดครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง
4. กรณีที่แผลมีอาการอักเสบ บวมแดง ให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ และสาเหตุของการอักเสบ
5. แผลจะแห้งตกสะเก็ด และหลุดเองภายใน 1-2 สัปดาห์ คุณไม่ควรแกะสะเก็ดออกเอง
6. ไม่ควรใช้เครื่องสำอาง หรือครีมอื่นใดทาบนแผล จนกว่าสะเก็ดจะหลุดออกหมด หรือแผลหายสนิทแล้ว

7. หลังแผลหายควรหลีกเลี่ยงแสงแดด และใช้ครีมกันแดดติดต่อกันอย่างน้อย 2-3 เดือน และมารับการตรวจตามแพทย์นัด
การลบรอยสัก ด้วย เลเซอร์ เป็นการแก้ไขที่ง่ายและสะดวกปลอดภัย ด้วยการทำเพียงไม่กี่ครั้งรอยสัก ที่คุณไม่ปรารถนาก็จะจางไป โดยไม่เป็นแผลเป็น

หากคุณตัดสินใจที่จะ ลบรอยสัก หมอแนะนำว่าคุณไม่ควรซื้อน้ำยา เพื่อมา ลบรอยสัก เองนะคะเพราะอาจเป็นอันตรายและเกิดแผลเป็นได้ คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการ ลบรอยสักโดยตรง เพื่อให้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1871&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด