ปลูกผม รักษา ศีรษะล้าน


ปลูกผม รักษา ศีรษะล้าน

ในตอนแรกนี้หมอจะแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่พบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและขาดความเชื่อมั่นในตนเองมากพอสมควร
แม้ว่าคุณจะหน้าตาหล่อ-สวยดีเพียงใดก็ตาม หากคุณขาดเส้นผมที่ดกดำแล้ว ก็เหมือนบ้านที่ไม่มีหลังคาครับ คุณลองนึกดูสิว่าสภาพจะเป็นอย่างไร คนที่ผมบาง ก็เหมือนบ้านที่มีหลังคาเว้า ๆ แหว่ง ๆ ถ้าบางมากหน่อยก็เหลือแต่โครงหลังคา ไม่ต้องให้หมอบรรยายนะครับว่าความหล่อความสวยจะลดหายไปเท่าไหร่แก้ไขปัญหาศีรษะล้าน

หมอจะบอกอะไรให้คุณสบายใจหน่อย จากสถิติพบว่า ร้อยละ 90 ของผู้ที่มี ศีรษะล้าน เกิดจากกรรมพันธุ์ นั่นหมายถึงถ้าคุณมี พ่อ – แม่ – ปู่ – ย่า – ตา – ยาย มี ศีรษะล้าน หรือหัวล้าน คุณก็อาจจะได้รับมรดกเป็นล้านเลยครับ
ทีนี้เมื่อผมเริ่มเหลือน้อยลง บางคนก็หาวิธีรักษา บ้างไปหายามาทาหรือมารับประทาน หรือไม่ก็ใส่วิกผม หรือใช้การทอผม ฯลฯ วิธีการรักษาเหล่านี้ยังไม่ได้เป็นการรักษาที่ถาวรหรอกนะครับ
 
แต่ด้วยวิวัฒนาการที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของวงการแพทย์ ในปัจจุบันได้มีการคิดค้นวิธีการรักษาศีรษะล้าน อย่างถาวร เป็นการเสริมสร้างเส้นผมที่แท้จริงและถาวรสำหรับผู้ประสบปัญหา ศีรษะล้านนั่นคือ การปลูกเส้นผม ลงบนหนังศีรษะ ซึ่งมีวิธีการทำด้วยกัน 2 วิธี คือ การปลูกเส้นผมจริงและการปลูกเส้นผมเทียม ซึ่งเป็นวิธีที่ลดความยุ่งยากให้แก่ชีวิตประจำวันของคุณได้ตลอดไป
วิธีการแรกที่หมอจะกล่าวถึง ก็คือ
 
การปลูกเส้นผมจริงซึ่งสามารถทำได้โดยการย้ายรากผมจากบริเวณท้ายทอยของคุณเอง มาปลูกในบริเวณที่ไม่มีเส้นผม จะช่วยให้เส้นผมเกิดขึ้นใหม่อยู่อย่างถาวรและผมยาวขึ้นได้อย่างธรรมชาติ
ซึ่งการเตรียมตัวก่อนการรักษานั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงไปพบและขอคำปรึกษาจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้าน ปลูกเส้นผม และหากคุณตัดสินใจจะ ปลูกเส้นผม แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย แนะนำการเตรียมตัวบางอย่างที่คุณควรปฏิบัติก่อนจะมารับการรักษา เช่น งดการตัดผมอย่างน้อย 2 อาทิตย์ ควรรับประทานอาหารอย่างอ่อนในวันที่มารับการ ปลูกผม เป็นต้น
ในการรักษา ปลูกเส้นผม แต่ละครั้งแพทย์จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงต่อครั้ง ส่วนจะต้องทำกี่ครั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของบริเวณหนังศีรษะที่จะทำการปลูก และ การปลูกเส้นผม แต่ละครั้ง แพทย์สามารถปลูกได้ประมาณ 400-2000 กราฟ
เรามาดูกันว่าแพทย์เขามีขั้นตอนใน การปลูกผม กันอย่างไรบ้าง

1. แพทย์จะฉีดยาชาหรือให้ยานอนหลับอย่างอ่อน เพื่อไม่ให้คุณมีอาการเจ็บปวดระหว่างการรักษา
2. แพทย์จะทำการตัดย้ายรากผมจากบริเวณท้ายทอย แล้วนำมาหั่นเป็นชินเล็ก ๆ ก่อนจะนำไปปลูกในบริเวณที่ไม่มีเส้นผม
3. แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กพิเศษเปิดให้มีจุดช่องว่างเป็นจุด ๆ ที่บริเวณหนังศีรษะที่ไม่มีผม แล้วปลูกใส่รากผมที่เตรียมไว้ลงไปในจุดช่องว่างจนเต็มบริเวณหนังศีรษะที่จะ ปลูกเส้นผม
4. รอยแผลผ่าตัดที่บริเวณท้ายทอย เมื่อแพทย์ได้ผ่าตัดย้ายรากผมออกมาแล้ว แพทย์จะทำการเย็บหนังศีรษะเข้าติดกัน เมื่อหายดีแล้วจะมองเห็นรอยแผลเป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
หลังจากที่ แพทย์ทำการรักษาเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนอนพักค้างคืนที่โรงพยาบาล และควรปฏิบัติตัวหลังการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์ ดังนี้ครับ

1. ควรนอนในท่าศีรษะยกสูงขึ้นในช่วง 1 วัน หลังการรักษาเพื่อให้อาการบวมของศีรษะยุบเร็วขึ้น
2. ควรงดสระผมด้วยตนเองใน 2 วันแรก หลังจากนั้นควรสระผมทุกวันด้วยแชมพูชนิดอ่อน
3. ควรงดสูบบุหรี่หรืองดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ชั่วคราว
4. ระยะนี้ควรพักผ่อนและออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย
5. หลัง การปลูกเส้นผม ได้ 2 สัปดาห์ ควรมาพบแพทย์ตามที่นัด เพื่อให้แพทย์ติดตามผลการรักษา พร้อมทั้งตัดไหม และหากคุณมีขอสงสัยใดเพิ่มเติมคุณสามารถสอบถามแพทย์ได้
ภายหลัง การปลูกเส้นผม จริง อาจมีอาการชาบริเวณหนังศีรษะที่ได้รับ การปลูกผม ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวนะครับแล้วจะหายไปเอง คุณไม่ต้องวิตกกังวลครับ
นอกจาก การปลูกเส้นผมจริง ดังกล่าวแล้ว ยังมีอีกวิธีการหนึ่งซึ่งจัดเป็นวิวัฒนาการใหม่ล่าสุดของการแก้ไขปัญหา ศีรษะล้าน คือ การปลูกผมเทียม ลงบนหนังศีรษะ เส้นผมเทียมที่นำมาปลูกนั้นเป็นใยสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และมีสีให้เลือกตามความเหมาะสมของแต่ละคน เช่น สีดำ น้ำตาลแก่ น้ำตาลอ่อน เป็นต้น
ขั้นตอนในการเตรียมตัวก่อนการรักษานั้นก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเช่นกันครับ เพียงแค่ปรึกษาขั้นตอนและผล การปลูกเส้นผม จากแพทย์ผู้ทำการรักษา เพื่อจะได้รับทราบ
รายละเอียด ส่วนระยะเวลาในการปลูกเส้นผมเทียมนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณมากหรือน้อยของบริเวณที่ทำการรักษา โดยมีขั้นตอน ดังนี้ครับ
แก้ไขปัญหาศีรษะล้าน
1. แพทย์จะออกแบบการวางแนวผมที่จะปลูกให้แลดูเป็นธรรมชาติและเหมาะสมกับคุณ
2. แพทย์จะฉีดยาชาที่บริเวณหนังศีรษะ เพื่อไม่ให้คุณมีอาการเจ็บหรือปวด ในระหว่างการรักษา
3. แพทย์จะนำปลายเส้นผมเทียมฝังใส่ลงไปตามตำแหน่งที่กำหนดไว้ในหนังศีรษะ โดยที่เส้นผมเทียมจะยึดติดกับหนังศีรษะของคุณตลอดไป ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งของ การปลูกเส้นผม อย่างถาวร
หลังจากที่แพทย์ทำการ ปลูกเส้นผมเทียม เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถกลับบ้านได้ โดยไม่ตองนอนพักคางคืนที่โรงพยาบาล และควรปฏิบัติตัวหลังการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์ดังนี้

1. งดเว้นการสระผม 3 วันแรก หลัง การปลูกเส้นผม จากนั้นคุณสามารถสระผมได้โดยใช้แชมพูอ่อน ๆ หรือแชมพูที่ทางโรงพยาบาลกำหนดให้
2. ควรระมัดระวังการหวีผม ไดร์ผม เป่าผมในช่วง 1 เดือนแรกของ การปลูกผม เนื่องจากผมเทียมที่ปลูกยังไม่แข็งแรงพอ
3. ห้ามอบน้ำร้อนหรือหมักโคลนผมเทียมโดยเด็ดขาด เนื่องจากโคลนอาจจะดึงเส้นผมหลุดติดออกมาได้
4. ควรมาพบแพทย์ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้แพทย์ติดตามผลการรักษา และหากคุณมีข้อสงสัยใด ๆ เพิ่มเติมคุณสามารถสอบถามจากแพทย์
5. ควรมารับการปลูกซ่อมแซมผมเทียมบางส่วน เพิ่มเติมปีละ 1 – 2 ครั้ง เนื่องจากโดยเฉลี่ยแล้วผมเทียมจะมีการหลุดร่วงประมาณ 10-20% ต่อปี
จะเห็นได้ว่า การปลูกเส้นผม ทั้ง 2 วิธี ดังกล่าวนั้นไม่ยุ่งยากเลย แต่เพื่อการรักษาที่มีมาตรฐานและปลอดภัย คุณควรปรึกษาและรับการรักษาในโรงพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการปลูกเส้นผม โดยตรงจะดีกว่านะครับ
การปลูกเส้นผมจริง หรือ ปลูกเส้นผมเทียม เป็นการแก้ไขปัญหา ศีรษะล้าน ได้อย่างถาวร ทำให้คุณกลับมามีผมดกเหมือนเดิม มีบุคลิกภาพที่ดี มีความมั่นใจที่เต็มเปี่ยมปราศจากความวิตกกังวลใด ๆ และยังเป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ไม่เจ็บปวด ปลอดภัย และไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1876&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด