สิวหิน (Syringoma) รักษา สิวหิน ไม่หิน อย่างที่คิด


สิวหิน (Syringoma)

รักษา สิวหิน ไม่หิน อย่างที่คิด

หลายคนต้องเคยสังเกตเห็นความผิดปกติของผิวหนัง บริเวณใต้ตาเป็นเม็ดนูน สีเนื้อ หรือสีเหลืองอ่อนขนาด 1-3 มิลลิเมตร ตำแหน่งกระจายทั่วตั้งแต่หนังตา และใต้ตา บางคนพบที่ช่วงรักแร้ และที่ลำตัว สิ่งที่กังวลนั่นบางคนก็มีขนาดเล็ก บางคนก็มีขนาดใหญ่ เรียกชื่อกันต่อมาว่า สิวหิน เพราะสมัยก่อนนั้นวงการแพทย์ ยังหาวิธีที่จะรักษาให้หายขาด หรือ ในแง่ของความสวยงาม ไม่ให้เกิดแผลเป็นยากมาก

สิวหินสิวหิน หรือ Syringoma พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เริ่มเป็นตั้งแต่วัยรุ่นเรื่อยมา เป็นภาวะของต่อมหรือท่อเล็กๆ ที่อยู่บริเวณชั้นหนังแท้ ผิดปกติมีการโตขึ้น และมีเซลล์ล้อมรอบ ทำให้เกิดการนูนขึ้นมาให้เห็นบนชั้นของหนังกำพร้าชั้นบน แต่ถ้าเป็นมากและกระจายไปทั่วลำตัว, ท้องแขน แพทย์ผิวหนังจะนึกถึงโรคพันธุกรรม ชื่อ Eruptive Hidracnoma of Darier and Jaquet ซึ่งต้องรักษาภาวะอื่นประกอบกันไป

 ส่วนตัวของ สิวหิน จริงๆ แล้วเป็นภาวะที่ไม่มีอันตรายใดๆ ไม่มีการกลายเป็นเซลล์มะเร็งแต่อย่างไร ไม่จำเป็นต้องรักษา แต่ในแง่ของความสวยงามแล้ว มีการทดลองใช้วิธีรักษาหลายชนิด
1. ใช้น้ำยา Trichloroacetic acid จี้ ต้องจี้หลายครั้ง ทำให้ส่วนบนบางลง แต่ตัวต้นเหตุอยู่ลึก และอาจเป็นรอยดำนาน
2. จี้ด้วยความเย็น Cryosergery ทำลายส่วนบนของผิว มีโอกาสขึ้นใหม่อีกสิวหิน
3. จี้ด้วยไฟฟ้า หรือ Laser อาจเสี่ยงต่อการเป็นแผลเป็น เพราะรอยโรคอยู่ลึก
4. ปัจจุบันมีการพัฒนาโดยการใช้เครื่องมือพิเศษ รักษา สิวหินโดยไม่ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อชั้นบน ไม่เป็นแผลเป็นและหายขาด โดยจากการทดลองกับคนไข้จำนวนหนึ่งพบว่า หลังจากทำแล้วภาวะของรอยโรค จะหายภายใน 4 เดือน โดยไม่ทิ้งแผลเป็นหรือรอยดำไว้บนใบหน้า และติดตามผลภายในเวลา 1 ปี พบว่าไม่เป็นซ้ำขึ้นใหม่ (Recurrence)

ดังนั้นในอนาคตข้างหน้า สิวหิน ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะรักษายากลำบากอีกต่อไป คงต้องมีการศึกษา พัฒนาเครื่องมือด้านการแพทย์ เพื่อใช้ให้เกิดคุณภาพสูงสุดต่อไป ดังจะเห็นได้ว่า สิวหิน ใช่เรื่องหินๆ อีกแล้ว!...
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1821&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด