สิวเทียม สิวผด อาการที่คล้าย สิว


846 ผู้ชม


สิวเทียม สิวผด

อาการที่คล้าย สิว

สิวเทียมปัญหาผิวพรรณในวัยหนุ่มวัยสาว ที่พบได้บ่อยก็คือปัญหา สิวอุดตัน” ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศในร่างกายที่ไปกระตุ้นให้เกิดการอุดตันบริเวณปากท่อต่อมไขมันที่เปิดเข้าสู่รูขุมขน แต่ยังมีสิว อีกชนิดหนึ่งค่ะ ที่พบได้บ่อยเช่นกัน มีลักษณะเหมือนผดเล็กๆ แถมเวลาใช้ยารักษา สิว ที่ช่วยละลายคอมีโดน เจ้า สิวผดเหล่านี้มันก็จะดื้อไม่ค่อยจะยอมยุบเสียเลย สิว ชนิดนี้มักจะพบได้บริเวณหน้าผาก สองข้างจมูก หรือคาง ซึ่งเราเรียกกันว่า “สิวเทียม

       สิวผด หรือ สิวเทียม ในทางการแพทย์เรียกว่า Acne Aestivalis  มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กๆ ปลายแหลมๆ คล้ายๆ ผด มักจะขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ มากกว่า 1 เม็ด เรียงกันเป็นกระจุกอยู่บนใบหน้า ถ้าเอามือลูบจะรู้สึกสากๆ บางทีก็มีตุ่มแดง หรือตุ่มหนองร่วมด้วย ถ้านำไปตรวจจะพบเชื้อยีสต์จำนวนมาก เกิดจากผิวหนังชั้นบนมีการหนาตัวที่ผิดปกติมักเกิดบริเวณหน้าผาก สองข้างจมูก และคาง มีอาการเห่อและเห็นได้ชัดเจนในเวลาที่อากาศร้อน และมีการรบกวนผิวหน้าด้วยการขัดถู นวดหน้า หรือการล้างหน้าบ่อย

  สิวเทียม เป็นการหนาตัวขึ้นของเซลล์ผิวหนังซึ่งอยู่รอบปากรูขุมขน ซึ่งส่วนที่หนาขึ้นนี้เราเรียกว่า“เคอราติน” (Keratin) สิวเทียม นี้มักเกิดจากการแปรปรวนของผิวหนังที่ถูกรบกวน เช่น การรบกวนจากสารเคมีในสบู่ หรือ โฟมล้างหน้า การรบกวนจากการขัดถู นวดหน้า การล้างหน้าบ่อย ๆ รวมทั้งการรบกวนจากความร้อน และรังสีอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดด ดังนั้น การรักษาโดยการใช้ยาละลายอุดตัน หรือยาละลายคอมีโดนก็จะไม่ช่วยให้ สิวเทียม ยุบลงได้ คุณจึงควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญให้ตรวจสภาพผิว เพื่อดูว่าคุณเป็นสิวอุดตัน หรือ สิวเทียม กันแน่

วิธีการรักษา สิวเทียม

ต้องใช้ยาที่มีคุณสมบัติช่วยลอกการหนาตัวของหนังกำพร้า (Topical Keratolytic agents) เช่น Salicylic acid, Benzoic acid, Lactic acid เป็นต้น ทาบริเวณที่เป็น ในระหว่างที่คุณ ๆ ทายาเพื่อละลาย สิวเทียม นั้น ผิวอาจจะแห้งและลอกได้ แต่ถ้าผิวของคุณลอกมากเกินไป ควรจะใช้ครีมบำรุงผิวพวกมอยส์เจอไรเซอร์ทาบริเวณนั้นด้วย จะช่วยลดอาการผิวแห้งผิวลอกให้น้อยลงได้ แต่ถ้าคุณเร่งการรักษาด้วยการไปกด สิวเทียม ล่ะก็ เท่ากับเป็นการไปเค้น ไปเร่ง ให้ผิวช้ำ สิวเทียมก็อาจเกิดการอักเสบแทรกซ้อนได้ อาจทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ ทำให้ สิวผด นี้หลุดออกไป แล้วบำบัดอาการอักเสบด้วยการทายาฆ่าเชื้อยีสต์ ถ้าเป็นมากอาจต้องใช้ยารับประทานร่วมด้วยค่ะ

วิธีการป้องกัน สิวเทียม

การเกิด สิวเทียม ง่ายๆ ก็คือ หลีกเลี่ยงการใช้สบู่แรง ๆ สบู่ยา หรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่เช็ด ขัด ถู หรือนวดหน้าแรง ๆ ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ หรือเจลใสที่ไม่มีส่วนผสมของด่าง ซึ่งไม่เป็นการรบกวนต่อผิวและไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และถ้าคุณ ๆ จะเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ล่ะก็ ควรเลือกที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายหรือทำให้เกิดการแปรปรวนของผิวหน้า ควรเลือกใช้ไนท์ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ พวก Macadamia Nut Oil หรือครีมบำรุงผิวที่ผสมด้วยอโลเวร่า (Aloe Vera) เพราะนอกจากจะช่วยถนอมผิวแล้วยังทำให้ผิวชุ่มชื่น และไม่ก่อให้เกิด สิวอุดตัน หรือ สิวเทียม แต่อย่างใด เพียงเท่านี้ผิวหน้าของคุณก็ปราศจาก สิว แท้และ สิวเทียม ได้สมใจแล้วล่ะคะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1822&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด