รูขุมขนอักเสบ อาการที่คล้าย สิว


4,235 ผู้ชม


รูขุมขนอักเสบ

อาการที่คล้าย สิว

       เป็นโรคผิวหนังอีกประเภทที่มีลักษณะคล้ายกับสิว จะเป็นผดขึ้นมาถี่ๆทุกรูขุมขนในบริเวณที่เป็น มีลักษณะแดงและเป็นหัวขาวๆเหมือนเวลาเราเป็น สิว หัวหนองเม็ดเล็กๆ

รูขุมขนอักเสบ

รูขุมขนอักเสบ (Folliculitis)

       เกิดจากการที่ รูขุมขน ติดเชื้อซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่บนผิวหน้าหรือหนังศีรษะ โดยปกติแล้วจะมีอาการคัน บางครั้งอาจมีอาการเจ็บร่วมด้วย อาการ รูขุมขนอักเสบ นั้นมีลักษณะคล้าย สิวอาการที่ปรากฏขึ้นมาอย่างฉับพลัน หรือขึ้นมานิดหน่อยในระยะเวลาสั้น ๆ มักเกี่ยวเนื่องกับแบคทีเรีย Staph ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการรับประทานยา Cephalexin, dicloxacillin หรือยาอื่น ๆ ที่เป็นยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะแบบทาภายนอกที่เป็นครีมหรือโลชั่นก็สามารถใช้ได้ ขี้ผึ้ง Bactroban อาจใช้ทาบริเวณด้านหน้าของรูจมูกเป็นเวลาสักระยะหนึ่งเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ อาจดูไม่เข้าท่าแต่ความจริงก็คือ ภายในโพรงจมูกด้านหน้านั้นเป็นที่ที่แบคทีเรียสามารถอาศัยอยู่ได้แม้ว่าจะรับประทานยาปฏิชีวนะ เชื้อที่ยังอยู่บริเวณนั้นจะแพร่กระจายกลับไปที่ผิวหนังเพื่อเริ่มการแพร่เชื้ออีก

รูขุมขนอักเสบ

       การอักเสบเรื้อรังของรูขุมขนนั้นไม่สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะเพียงอย่างเดียว บ่อยครั้งที่อาการ รูขุมขนอักเสบ นี้เกิดขึ้นที่บริเวณขาของผู้หญิง แต่จะเป็นบริเวณที่มีการโกน, แว๊กซ์, การถอนขน หรือการเสียดสี โดยจะต้องหยุดพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้อย่างน้อย 3 เดือนเพื่อให้ขนที่งอกใหม่ได้เติบโตขึ้นตามปกติ หากจำเป็นต้องโกนควรโกนไปตามแนวขน ซึ่งลักษณะนี้อาจทำให้ผิวไม่เรียบเนื่องจากโกนได้ไม่เกลี้ยง แต่ รูขุมขน จะดูดีขึ้นกว่าการโกนแบบเดิม

       ยาปฏิชีวนะเช่น tetracycline หรือ minocycline สามารถใช้ได้ในช่วงเวลา 4-6 สัปดาห์ นอกจากนั้นหากผิวแพ้ง่าย, แห้ง ควรใช้โลชั่นฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่แห้งและแพ้ โลชั่นดังกล่าวเช่น Xerac-Ac (aluminum chlorhydrate solution), Cleocin-T solution หรือ Benzaclin gel ในบางกรณีการติดเชื้อจากแบคทีเรียพบได้ในถังน้ำร้อนที่สกปรก หรือแปรงขัดผิวที่สกปรก          

       ในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย, ต้องหลีกเลี่ยงการขัดถูหรือเสียดสี หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ทำจาก Lycra หรือผ้าที่มีเนื้อแข็งหยาบ เช่นยีนส์ ไม่ให้สัมผัสบริเวณที่เป็นรูขุมขนอักเสบ ทามอยส์เจอไรเซอร์ปราศจากน้ำมันเช่น ครีม Lac-hydrin (ammonium lactate 12%) ร่วมกับการทาครีม Cortisone ในบริเวณที่เป็นหากพบว่ามีอาการของผื่นแดงเป็นวงร่วมด้วย

รูขุมขนอักเสบ         รูขุมขนอักเสบ

       ในกรณีที่มีอาการเดิม ๆ กลับมาเป็นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ขาอาจใช้การรักษาด้วยวิธีการเลเซอร์ขนออกไป อาจจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างแพงและต้องทำหลาย ๆ ครั้ง แต่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากวิธีอื่น ๆ นั้นไม่ได้ผล
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1824&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด