ธรรมชาติบำบัดกำจัด สิว วิธีรักษา สิว ที่ปลอดภัยกว่า


1,179 ผู้ชม


ธรรมชาติบำบัดกำจัด สิว

วิธีรักษา สิว ที่ปลอดภัยกว่า

สิว เกิดจากต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง มีลักษณะเป็นถุงเล็ก ๆ อยู่ข้างๆ รูขุมขน เป็นต่อมที่ผลิตไขมันเคลือบผิวหนัง เส้นผมและขน เพื่อไม่ให้ผิวหนังแห้ง ไขมันที่ถูกสร้างออกมามีลักษณะเป็นของเหลว เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนจะกระตุ้นต่อมไขมันที่อยู่ตามหน้า คอ หน้าอกตอนบน ไหล่ หลัง และต้นแขน ให้ขยายใหญ่ขึ้นและทำงานมากขึ้น ต่อมไขมันจะสร้างไขมันซึ่งเป็นของเหลวนี้ออกมามากกว่าปกติ ไขมันระบายออกไม่ทัน จึงตกค้างอยู่ในท่อไขมัน แล้วแข็งตัวและอุดตันทางออกของต่อมไขมัน ทำให้เกิดเป็น สิว

วิธีปราบ สิว ด้วยวิธีธรรมชาติ 

ถ้าไขมันนี้มีขนาดใหญ่มากขึ้น จะดันผิวข้างบนให้นูนขึ้น มองเห็นเป็นเม็ดเล็กๆ เรียกว่า สิวหัวขาวถ้าก้อนไขมันอุดตันโตมากขึ้นและถูกดันขึ้นมาบนปากรูขุมขนเห็นเป็นจุดเล็ก ๆ ไขมันที่ถูกดัน โผล่ขึ้นมานี้ ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ทำให้เห็นสิ่งอุดตันที่ตกค้างอยู่ ที่ปากรูขุมขนเป็นสีดำ เรียกว่า สิวหัวดำ ถ้าไขมันอุดตันบริเวณผิวหนังนานๆ เชื้อโรคจะทำให้ สิวอุดตัน เป็น สิวอักเสบ มีอาการเจ็บปวดในบริเวณที่อักเสบ มีเลือดคลั่งมากเป็นเม็ดนูนบวมแดง

เรื่อง สิว ของวัยรุ่นเราเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะในช่วงอายุ 14-17 ปี วัยรุ่น 8 ใน 10 คน จะมีปัญหาสิว ไม่มากก็น้อย บางคนก็มี สิว มากขึ้น เมื่อมีความเครียด ตื่นเต้น หรือมีเหตุการณ์สำคัญ เช่น ฟังผลสอบการแข่งขัน จะไปงานเลี้ยง แข่งกีฬา นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ในหญิงสาวจะมี สิว เพิ่มขึ้น หรือเมื่อใกล้รอบเดือนและเวลามีความเครียด เชื่อกันว่าอาหารบางประเภทก็มีส่วนทำให้เป็น สิวมากขึ้นอีกด้วยวิธีปราบ สิว ด้วยวิธีธรรมชาติ

เมื่อพ้นวัยรุ่นไปแล้ว สิว ก็จะค่อยๆ เป็นน้อยลง การมี สิว ทำให้วัยรุ่น ส่วนใหญ่เกิดความกังวล ไม่มั่นใจ ดังนั้นการรักษาความสะอาดบนใบหน้า โดยการล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ หรือสบู่เด็ก ล้างหน้าวันละ 3 ครั้ง อย่าเช็ดหน้าแรง ๆ หรือนวดหน้า ไม่ใช้เครื่องสำอางโดยไม่จำเป็น เนื่องจากเครื่องสำอางบางอย่าง จะมีสารอันตรายต่อต่อมไขมัน ควรเลือกใช้สารที่ให้ความชุ่มชื้น ที่มีส่วนประกอบที่ทำให้ไม่เกิด สิว พยายามอย่าแกะหัว สิว เพราะจะทำให้เกิดรอยแผลถาวร นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยทำให้ผิวพรรณ เปล่งปลั่ง สดใส สมวัย ในกรณีที่ สิว อักเสบมากและเป็นบ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อจะได้รับการรักษา อย่างถูกวิธี ไม่ควรซื้อยารักษา สิว ที่มีวางขายทั่วไป มิเช่นนั้น จากที่ว่าจะรักษาผิวหน้ากลับกลายเป็นทำลายใบหน้าแทน

เราสามารถใช้ธรรมชาติบำบัดกำจัด สิวได้ ดังนี้

1. เสริมความแข็งแรงของผิวหน้า

สิว เกิดหลายสาเหตุ สิว หนุ่มสาวเกิดจากฮอร์โมนเพศสวิงขึ้นลงพลุ่งพล่าน สิว เกิดจากความสกปรก ทำให้ต่อมไขมันติดเชื้อก็ได้ เกิดจากความเครียดความกังวลก็ได้ เช่น เกิดก่อนการมีประจำเดือน เกิดตอนอดนอน หรือตอนดูหนังสือสอบ ท้องผูกก็ทำให้เป็น สิว ฯลฯ ดูเหมือนว่า สิว มันพร้อมที่จะประทุบนใบหน้าได้ทุกเมื่อแหล่ะ

สิว เป็นปัญหามากสำหรับวัยรุ่นเรา ดังนั้น เราควรที่จะต้องรู้จัก และป้องกันไว้เพื่อ หน้าที่สวยใสกิ๊ง กันเตอะ ใบหน้าของเราเผชิญกับมลภาวะหลากรูปแบบ จึงจำเป็นที่มันต้องป้องกันตัวของมันให้ได้ วิธีการไม่มีอะไรดีไปกว่าการทำให้บริเวณผิวหน้าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีน และสังกะสี  

เบต้าแคโรทีน จะทำให้ผิวหนังแข็งแรงขึ้น ไม่เป็นริ้วรอย ตลอดจนป้องกันรอยปริแยกของผิว ไม่ให้เกิดขึ้นง่ายๆ ผิวหน้าที่ออกเหลืองนิดๆ ด้วยสีของ เบต้าแคโรทีนใต้ผิวหนังจะกลายสภาพเป็นเกราะกำบัง สิว ได้เป็นอย่างดี 
คงจำได้ว่าเบต้าแคโรทีนมีมากในผักและผลไม้เท่านั้น ในเนื้อ นม ไข่ ไม่มี ผักสีเขียวจัดๆ ผลไม้สีเหลือง แดงจะมีเบต้าแคโรทีนสูง มะละกอ มะม่วงสุก ฟักทอง แครอท เป็นต้น ควรหามากินเป็นประจำ จนผิวมีสีออกเหลืองนิดๆ ไม่ต้องเหลืองมากเดี๋ยวจะไม่สวยอีก 
สำหรับ สังกะสี จะทำให้ผิวสมานตัวเร็ว รอยแผล รอยสิว หรือ สิว อักเสบจะหายได้เร็วกว่า สำหรับสังกะสีมีมากในจมูกข้าวสาลีและเมล็ดฟักทอง 

2. เพิ่มภูมิต่านทานด้วยวิตามินซ หากอยากกำราบ สิว อักเสบ จำเป็นต้องเพิ่มภูมิต้านทานให้ดีเยี่ยม และไม่มีอะไรดีกว่าวิธีปราบ สิว ด้วยวิธีธรรมชาติการใช้วิตามินซีจากผักสดและผลไม้สดเป็นประจำ เม็ดเลือดขาวของเราจะทำงานมีประสิทธิภาพดีมาก หากวิตามินซีในร่างกายเพียงพอ การดื่มน้ำคั้นจากผลไม้สดเป็นประจำจะช่วยได้ น้ำส้มคั้นสดๆ หรือน้ำฝรั่งคั้นสดมีวิตามินซีสูง แต่ต้องคั้นแล้วดื่มเลย อย่าทิ้งไว้วิตามินซีจะได้ไม่สลายตัวเวลาถูกกับอากาศ 
3. กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ธรรมชาติบำบัดถือว่า สิว เกิดจากสารพิษ หากสารพิษค้างอยู่ในเลือดมากเกินไป ร่างกายจะดันเอาสารพิษออกไปอยู่ที่ผิวหนัง เนื่องจากผิวหนังเป็นส่วนที่ปลอดภัยที่สุดสิวจึงปะทุออกมาอยู่บนใบหน้า แผ่นหลัง ต้นแขน ฯลฯ นั่นแหล่ะเป็นวิธีที่ร่างกายกำจัดสารพิษทิ้งด้วยตัวของมันเอง และนี่เองทีท้องผูกเป็นต้นเหตุของ สิว เวลาอุจจาระค้างอยู่ในลำไส้ พิษจากอุจจาระสามารถดูดซึมผ่านผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดเยอะแยะเลย 
ดังนั้น หากเป็น สิว เรื้อรังและอยากจะหาย การอดด้วยวิธีกินผลไม้ทั้งวัน เช่น กินฝรั่ง หรือมะละกอทั้งสักสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยร่างกายขับสารพิษออกไปได้ 
การสวนกาแฟก็จะไปกระตุ้นตับให้ขับสารพิษออกมาได้มากขึ้น และทำให้ สิว หายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หากสวนกาแฟเป็น ให้สวนทุกวันจะช่วยได้มาก การแก้ปัญหาท้องผูกด้วยการกินสารเส้นใยให้มากพอ การกินข้าวกล้องทุกมื้อ กินเมล็ดธัญพืช กินผัก ผลไม้เป็นประจำ ดื่มน้ำมากๆ จะช่วยบรรเทาอาการของ สิว ลง 
4. หาทางคลายเครียด การฝึกจิตสงบด้วยโยคะ ชี่กงไท้เก๊ก มีประโยชน์ การฝึกสมาธิ สวดมนต์เป็นประจำยิ่งดีใหญ่เลย การออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อระเหิดความเครียดจะช่วยได้มาก แต่อย่าลืมว่าอาหารก็สามารถใช้ลดความเครียดได้ อาหารที่มีวิตามินบีและซีสูงๆ จะทำให้หายเครียดได้ ซึ่งก็ไม่พ้นที่ต้องกินข้าวกล้องผักสดและผลไม้สดเป็นประจำนั่นแหล่ะ
ข้อควรระวังสำหรับคนเป็น สิว คือ อย่านอนดึก อย่าเอามือสกปรกจับหรือลูบใบหน้า อย่าล้างหน้าด้วยสบู่หรือโฟมทุกครั้ง เพราะผิวหน้าจะแห้งเกินไป ติดเชื้อง่ายพยายามเลี่ยงอาหารไขมันสูง เนย ชีส ช็อกโกแลต กะทิ อะไรทำนองนี้ เพื่อที่ไขมันจะได้ไม่ล้นเกิน จะได้ไม่เป็นภาระของร่างกายที่ต้องขับน้ำมันออกไปตามต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ให้เสี่ยงต่ออาการอักเสบติดเชื้อ วิธีนี้จะลดอัตราเสี่ยงของการเกิด สิว ลง
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1842&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด