ประเภทผิว และ การดูแลผิว คุณมี ผิวประเภทไหน


1,027 ผู้ชม


ประเภทผิว และ การดูแลผิว

คุณมี ผิวประเภทไหน

สภาพ ผิว แต่ละคน แตกต่างกันออกไปค่ะ ดังนั้นการดูแล ผิว แต่ละประเภท ก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย เรามารู้จัก ผิว แต่ละประเภทกันค่ะ และ ลองดูนะคะว่า ตัวเองมีผิวประเภทไหน จะได้ดูแลผิวได้ถูกวิธีค่ะ

ผิวธรรมดาประเภทผิว การดูแลผิว

ผิวธรรมดา นับเป็น ผิว ที่ใครๆ ย่อมต้องการ ลักษณะผิวเรียบเนียน เห็นรูขุมขนไม่ชัด ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องผิวแห้งหรือมันจนเกินไป ปัญหาเรื่องริ้วรอยหรือสิวจึงดูห่างไกลสำหรับผู้ที่มี ผิวธรรมดา ด้วย แต่ถ้าอากาศหนาวเย็นหรือร้อนมาก ก็อาจทำให้ผิวแห้งลอกหรือมันได้

แต่ปัญหาของคนที่มี ผิวธรรมดา ก็คือทำอย่างไรจะคงสภาพผิวที่ดีไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สภาพผิวของคนเรานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ด้วยตัวแปรอย่างเช่น อายุ แสงแดด อุณหภูมิ เป็นต้น

การดูแลผิวธรรมดา สำหรับวัยต่ำกว่า 30 ปี

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว คือ ไม่เข้มข้นหรือเบาบางจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องปกป้องผิวพรรณจากแสงแดดหรือรังสียูวี ที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย รวมไปถึงการเลือกใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ ที่ควรต้องพิจารณาถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น หากคุณต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวเย็น หรืออยู่ในห้องปรับอากาศ คุณอาจต้องเลือกใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้นขึ้นค่ะ 

การดูแลผิวธรรมดา สำหรับวัย 30 ปีขึ้นไป

ปัญหาหนึ่งซึ่งเกิดกับผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป คือ ระบบการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติจะช้าลง และต่อมไขมันที่ผิวจะมีการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติได้น้อยลง ทำให้ความชุ่มชื่นของผิวลดลง ผลที่ตามมาก็คือ ริ้วรอยต่างๆจะยิ่งชัดขึ้น และผิวไม่เปล่งปลั่ง สีผิวที่ไม่เนียนเรียบเหมือนเมื่อตอนช่วงอายุ 20 ปี จึงควรใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์เพิ่มขึ้น รวมไปถึงใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอยร่วมด้วยค่ะ

ผิวผสมประเภทผิว การดูแลผิว

ผิวผสม เป็นสภาพผิวอีกประเภทหนึ่งที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ เพราะจะมีผิวมัน และ มองเห็นรูขุมขนกว้าง ในบริเวณ ที-โซน (T-ZONE) ขณะเดียวกันก็มีผิวธรรมดาถึงผิวแห้งบริเวณข้างแก้ม ซึ่งโดยปกติแล้วผิวที่มีสุขภาพดี ไม่ควรมันมากและแห้งมากในเวลาเดียวกัน ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ผู้ที่มีลักษณะผิวเช่นนี้ จึงดูแลผิวหน้าได้ยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไป ถ้าคุณรู้จักการดูแลอย่างถูกวิธี ปัญหาผิวที่พบได้ คือ ปัญหาสิวบริเวณ หน้าผาก จมูกและคาง และสิวเสี้ยน
การดูแลผิวผสม สำหรับผิววัยต่ำกว่า 30 ปี
เนื่องจาก ผิวผสม จะมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาตามสภาพแวดล้อม ดังนั้น คุณที่มีผิวผสมอาจต้องทบทวนวิธีการดูแลผิวหรือพิจารณาผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวที่ใช้อยู่เสียใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพผิวในช่วงเวลานั้นๆ

บางครั้งอาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันในบริเวณที่มีความต้องการแตกต่าง หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีผิวผสมโดยเฉพาะค่ะ

การดูแลผิวผสม สำหรับวัย 30 ปีขึ้นไป

อาจเน้นใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวนอกบริเวณที-โซนมากกว่าเดิม หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอยได้มากยิ่งขึ้น

ผิวมันประเภทผิว การดูแลผิว

ผิวมัน เป็นผิวที่มีปัญหามากที่สุด เพราะต่อมไขมันบริเวณใบหน้าจะผลิตน้ำมันออามามากเกินความจำเป็น ทำให้ใบหน้าแลดูมัน รูขุมขนกว้าง ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกจึงมาเกาะที่ผิวได้ง่ายขึ้น ที่ร้ายไปกว่านั้นต่อมไขมันอาจอุดตันขึ้นได้ โดยเฉพาะในสภาพอากาศที่ร้อน สภาพผิวของคุณก็จะยิ่งแย่ลงไปอีกมักมีปัญหาเรื่องสิวเสี้ยนและเป็นสิวได้ง่าย 

การดูแลผิวมัน สำหรับวัยต่ำกว่า 30 ปี

สิ่งสำคัญ คือ การควบคุมปริมาณน้ำมันธรรมชาติให้อยู่ในภาวะสมดุล ผู้ที่มีผิวหน้ามันควรใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ชนิดที่บางเบาไม่เข้มข้นจนเกินไป เพื่อรักษาระดับความชุ่มชื่นตามธรรมชาติของผิวไว้ให้สมดุลโดยเฉพาะหลังจากการล้างหน้า และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาความสะอาดใบหน้าที่ผลิตมาสำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามันโดยเฉพาะก็เป็นสิ่งที่สำคัญ
การดูแลผิวมัน สำหรับวัย 30 ปีขึ้นไป
โชคดีที่ผู้มีผิวหน้ามัน มักจะมีริ้วรอยปรากฏให้เห็นได้ช้ากว่าผู้ที่มีผิวหน้าแห้ง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อกาลเวลาผ่านไปคุณก็คงหนีไม่พ้นกับสัญญาณต่างๆ ที่ไม่พึงปรารถนา เช่น ถุงใต้ตาและริ้วรอยต่างๆนั่นเป็นเพราะกระบวนการก่อสร้างเซลล์ผิวใหม่เริ่มทำงานช้าลง คุณสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เที่มีเนื้อบางเบา ที่ช่วยดูแลในเรื่องของริ้วรอยและความมันควบคู่ไปกับมอยซ์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวปกติก็ได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรนนิบัติและแก้ปัญหาเฉพาะจุด
ผิวแห้งประเภทผิว การดูแลผิว

ผิวแห้ง มีสาเหตุเนื่องมาจากต่อมไขมัน ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติ ซีบัม (sebum) ออกมาน้อย ข้อดี ก็คือ ทำให้รูขุมขนของคุณไม่กว้าง และผิวดูละเอียดกว่าผู้ที่มีผิวมัน แต่จะได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดความแห้งกร้าน และ ระคายเคืองมากกว่าผิวประเภทอื่น จึงต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ผิวคุณอาจยิ่งแห้งมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งอาจนำมาสู่ริ้วรอยแรกที่ปรากฏ จำเป็นต้องได้รับการบำรุงให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ เพื่อให้ผิวนุ่มและไม่แห้งกร้าน หรือ ขาดชีวิตชีวา

การดูแลผิวแห้ง สำหรับวัยต่ำกว่า 30 ปี

ควรใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนของการทำความสะอาดผิวด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากไขสบู่และไม่ผสมแอลกอฮอล์ ผิวจะได้ไม่แห้งตึงภายหลังการทำความสะอาด จากนั้นควรปกป้องผิวด้วยการใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้นเหมาะสมเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื่นนุ่มนวล

การดูแลผิวแห้ง สำหรับวัย 30 ปีขึ้นไป

ยิ่งอายุมากขึ้นการผลิตน้ำมันธรรมชาติจากผิวก็จะยิ่งน้อยลงทำให้ผิวที่แห้งอยู่แล้วกลับยิ่งแห้งมากขึ้น ริ้วรอยแห่งกาลเวลาต่างๆ ก็ปรากฏได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วกว่าผิวประเภทอื่น ดังนั้นควรใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้น ควบคู่กับ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลในเรื่องของริ้วรอยค่ะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1814&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด