เลเซอร์กำจัดขน Gentel Lase คำตอบของ การกำจัดขนถาวร


818 ผู้ชม


เลเซอร์กำจัดขน Gentel Lase   

คำตอบของ การกำจัดขนถาวร

เรื่องของ ขน” ฟังดูเหมือนเรื่องธรรมดาทั่วไปที่ดูไม่น่ามีความสำคัญต่อความสวย ความหล่อของคนทั่วไปมากมายนัก แต่จริงๆ แล้วอาจไม่จริงเสมอไป 
เพราะ ขน บางแห่งที่ขยันขึ้นโดยที่เจ้าตัวไม่ต้องการ หรือ มีเส้นใหญ่ ดก ดำ จนมาทำลายความมั่นใจ แถมยิ่งโกน ยิ่งถอน ด้วยวิธีการง่ายๆ เอาสบายเข้าว่า แบบที่เราคุ้นเคย ก็ยิ่งสร้างปัญหา ไม่ว่าจะเป็นหนังไก่ รอยขรุขระ  รูขุมขนอักเสบ ขนคุด ผิวหนาขึ้น  สีดำคล้ำ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณใต้วงแขนที่สาวๆ กลัวกันนัก เพราะทำให้ขาดความมั่นใจไม่กล้าใส่เสื้อเปิดไหล่โชว์แขนกันเลย หรือ ถ้าเป็น ขน บริเวณหน้าแข้ง ถ้าหน้าสวย แต่ ขน หน้าแข้งขึ้นพรึบ! เหมือนผู้ชาย คงดูน่ากลัวไม่ใช่น้อย   
พบกับคำตอบของ การกำจัดขน แบบยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว ด้วย  Gentle Lase เทคโนโลยีที่ใช้ใน การกำจัดขน แบบถาวร ที่ไม่เพียงแต่ กำจัดขน เจ้าปัญหาให้หมดไปเท่านั้น แต่สิ่งที่ตามมาคือความเรียบเนียนของผิว แก้ปัญหาหนังไก่ และ ยังทำให้รอยดำคล้ำของผิวบริเวณนั้นกระจ่างใสขึ้นด้วย  Gentle Lase เลเซอร์กำจัดขน
นพ.สมนึก กล่ำทวี    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ผู้ก่อตั้งศูนย์ผิวหนังและเลเซอร์สมูธดีคลินิก และ ท่านยังเป็นอาจารย์พิเศษหน่วยโรคผิวหนังและเลเซอร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล จะมาอธิบายถึงเทคโนโลยีชนิดนี้อย่างละเอียด พร้อมชี้แนะทางเลือกในการกำจัดขน แบบที่หลายคนอาจยังไม่รู้  
       
ปัจจัยที่ทำให้ลักษณะ เส้นขน ของแต่ละคนแตกต่างกัน
ในคนที่ไม่มีปัญหาเป็นโรคเกี่ยวกับ เส้นขน  ปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับลักษณะของ เส้นขน ในแต่ละบริเวณของร่างกายมีหลายประการ ได้แก่
1.เชื้อชาติ และ กรรมพันธุ์
ลักษณะของ เส้นขน ในแต่ละบุคคลจะมีความแตกต่างกันได้ตามเชื้อชาติและกรรมพันธุ์ โดย เส้นขน อาจจะมีความหยิกงอ  ขนาดของ เส้นขน ค่อนข้างใหญ่ สีดำเข้มอย่างพวกแอฟริกัน หรือ เส้นขน อาจจะค่อนข้างยาวตรง  และมีสีน้ำตาลดำแบบชาวเอเชีย  หรือมีสีน้ำตาลแดง  สีบรอนด์แบบฝรั่ง  เป็นต้น
แม้กระทั่งในเชื้อชาติเดียวกันลักษณะของ เส้นขน ก็ยังมีความแตกต่างกันได้ตามยีนที่ควบคุมตามลักษณะของกรรมพันธุ์
2.ส่วนของร่างกาย  
ขึ้นกับว่าเป็นบริเวณส่วนไหนของร่างกาย เช่น ถ้าเป็น ขน บริเวณศีรษะ จะมีมีลักษณะเป็นขน ที่มีขนาดใหญ่เส้นตรงยาว หรือหยักศก  โดยผิวชั้นนอกของ เส้นขน ค่อนข้างเรียบ  แต่ เส้นขน บริเวณหนวดเครา(ผู้ชาย) รักแร้ หรือ ขน ในที่ลับ (Bikini Line) มักจะมีลักษณะของเส้นขนที่หนา และ มักจะหยิก  ส่วน เส้นขน บริเวณหน้าแข้ง หรือ หน้าอกผู้ชายมักจะมีขนาดใหญ่กว่า ขน บริเวณใบหน้าซึ่งเป็น ขน อ่อนและบางกว่า เป็นต้น
3.เพศ 
ผู้ชายมักจะมี เส้นขน ที่เส้นใหญ่ และ หนากว่าเพศหญิงในบางบริเวณ ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมของฮอร์โมนเพศชาย เช่น ขน บริเวณหนวด เครา หน้าอก หน้าแข้ง ขา หากผู้หญิงคนไหนมีความผิดปกติของฮอร์โมนเพศในร่างกาย โดยมีการตอบสนองต่อฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมากกว่าปกติ ก็อาจจะมี ขน ขึ้นในบริเวณที่ผู้ชายมีได้
 สารพัดวิธีที่ใช้ใน การกำจัดขน
1. การกำจัดขน ด้วยการถอน และ การโกน
ในอดีตจะใช้วิธีการนี้เพราะยังไม่มีเครื่องมือช่วย  ซึ่งการโกนและการถอนมักทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ หรือ โครงสร้างของ เส้นขน  อย่างที่เราสังเกตได้ เช่น ขน ในบางบริเวณ (หน้าแข้ง) เดิมทีเป็น ขน ที่มีขนาดเล็กเป็นขนอ่อนอยู่ แต่เมื่อโกนบ่อยๆ เส้นขนมันจะใหญ่และแข็งขึ้น และที่ร้ายกว่านั้นการงอกใหม่มักจะผิดแนว จนอาจไปทิ่มแทงเนื้อเยื่อข้างๆ ทำให้เกิดรูขุมขนอักเสบจนเกิดเป็น ขน คุดได้  
2. การกำจัดขน ด้วยการโกรก ปรับเปลี่ยนสี
เป็นการทำให้สีของ เส้นขน ให้ดูอ่อนและจางลง เพื่อทำให้รู้สึกว่า เส้นขน ดูน้อยลงทั้งๆ ที่มีจำนวนเท่าเดิม แต่ข้อเสียของวิธีนี้ คือ อาจมีเรื่องของการแพ้ ผิวหนังอักเสบจากสารเคมีที่ใช้เกิดขึ้นได้
3. การกำจัดขน ด้วยไฟฟ้า
 
ได้มีการนำเครื่องจี้ไฟ้ฟ้าที่ใช้ในทางการแพทย์ เพื่อหยุดเลือดในระหว่างทำการผ่าตัดมาประยุกต์ใช้ใน การกำจัดขน โดยเครื่องมือนี้มีลักษณะเป็นเข็มจี้ขนาดเล็ก  โดยผู้ทำการรักษาจะสอดเข็มนี้เข้าไปในรูขุมขน เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปทำลายรูขุมขน หรือ โครงสร้างเนื้อเยื่อที่จะทำให้เกิดการสร้าง ขน ด้านล่าง
แต่วิธีนี้มีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดแผลเป็นในบริเวณที่ทำได้ และ ในกรณีที่การทำลายนั้นไม่สมบูรณ์ก็อาจจะทำให้ ขน ที่งอกขึ้นมาใหม่ นั้นถูกอุดตันคุดอยู่ในรูขมขน หรือ ทำให้ผิวหนังรอบๆรูขุมขนนั้นเกิดการอักเสบได้ 
4. การกำจัดขน ด้วยการใช้แสง IPL (Intense Pulse Light)
เป็นการใช้แถบแสงหลายความยาวคลื่นทำลาย เส้นขน  ถึงแม้จะมีการใช้แสง  IPL มากำจัดขน  แต่ผลที่ได้ก็มีข้อจำกัด เพราะแสงนี้จะไม่มีความจำเพาะต่อ เส้นขน มากพอ  จึงทำให้ผลการรักษาไม่ค่อยดีนัก (โดยเฉพาะคนที่มีสีผิวค่อนข้างเข้ม)  ขน อาจจะกลับมางอกได้ไวกว่า  และ ระหว่างทำการรักษาก็อาจเกิดผิวไหม้จากแสงที่ใช้ได้ง่ายกว่า การกำจัดขนด้วย เลเซอร์กำจัดขน โดยเฉพาะ
5. การกำจัดขน ด้วยการใช้ เลเซอร์กำจัดขน
เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการ กำจัดขน ในปัจจุบันที่มีความแน่นอนและปลอดภัยสูง โดยการอาศัยความยาวคลื่นที่มีความจำเพาะต่อขนาดของ เส้นขน ในบริเวณที่ต้องการ กำจัดขน 
หลักการทำงานของ เลเซอร์กำจัดขน ชนิดนี้ คือ แสงจะไปทำให้ส่วนของรูขุมขนที่ทำหน้าที่ในการสร้าง เส้นขน ใหม่มีการฝ่อเล็กลง  ส่งผลให้ ขน ใหม่ที่จะสร้างออกมามีขนาดเล็กลง และ ขน งอกช้า   ความยาวคลื่นที่ใช้ กำจัดขนถาวร ในปัจจุบัน มีอยู่ 3 ความยาวคลื่นซึ่งได้แก่  810, 755  และ 1064 nm.  
Long Pulse Alexandrite Laser
 
เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 755 nm. เป็นเลเซอร์ตัวแรกๆ ที่นำมาใช้ในการ กำจัดขนปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก   มีผลงานวิจัยถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยรองรับจำนวนมาก สามารถใช้ กำจัดขน ได้ในทุกสีผิวและทุกประเภทของ เส้นขน  การรักษาต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีและไม่มีผลข้างเคียง
Long Pulse Diode Laser
เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 810 nm. สามารถใช้ กำจัดขน ได้เช่นกันแต่จะเหมาะสำหรับการ กำจัดขน ที่เป็นเส้นอ่อน ขนาดเล็ก  
 Long Pulse Nd : YAG 
เป็นเลเซอร์ที่ความยาวคลื่น 1,064 nm. ใช้ กำจัดขน ในคนที่มีสีผิวค่อนข้างเข้ม เพราะจะไม่เกิดการไหม้ของผิวบริเวณที่ทำการรักษา
              Gentle Lase เลเซอร์กำจัดขน  เลเซอร์กำจัดขน Gentel Lase Laser  คำตอบในการ กำจัดขน
 
เป็นเทคโนโลยีเลเซอร์ที่ใช้ในการ กำจัดขน ในโหมดของเลเซอร์ ที่เรียกว่า  Long - Pulse Alexandrite Laser  มีความยาวคลื่น 755 nm.  เป็นเครื่องมือที่ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถจับได้ทั้งเม็ดสีที่ผิวหนังกำพร้าด้านบนที่เข้มผิดปกติ และ เม็ดสีที่ราก ขน ทำให้มีความจำเพาะเจาะในการทำให้ เส้นขน หายไปทันที และ ยังทำให้ขน ใหม่ที่จะงอกขึ้นมามีขนาดเล็ก อ่อนนุ่ม และ งอกช้าลงด้วย
ยิ่งไปกว่านั้นแสงในความยาวคลื่นนี้กระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจนในผิวหนัง  ทำให้สภาพผิวบริเวณนั้นตึงเรียบขึ้นด้วย  การทำงานของเลเซอร์ชนิดนี้ไม่ได้ทำลายผิวหนังหรือรูขุมขน จึงไม่ทำให้เกิดผลเสียในระยะยาวหรือเปลี่ยนโครงสร้างเดิม   
ในอดีตเครื่องเลเซอร์  Long - Pulse Alexandrite Laser  มีข้อเสีย คือ ทำในคนดำได้ไม่ดีนัก เพราะความจำกัดของเครื่องในรุ่นเก่าๆ ที่มีช่วงกว้างของขบวนคลื่นแสงและระบบทำความเย็นยังไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร  จึงส่งผลดีต่อคนไข้ผิวขาว หรือ พวกฝรั่งเท่านั้น
แต่ระยะหลังที่เครื่องมือได้ถูกพัฒนาขึ้นตามลำดับ จนมาถึงเครื่อง  New Gentle Lase  ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทุกสีผิว   ได้ประสิทธิภาพสูงและมีความปลอดภัยสูงมาก  
เนื่องจากการ กำจัดขน ในบ้านเรา ตำแหน่งที่นิยมทำ คือ บริเวณรักแร้และบริเวณบิกินี่ไลน์ จึงมีเรื่องของสีผิว และความเรียบเนียนบริเวณนั้นมาเกี่ยวข้องด้วย  พื้นที่ซึ่งถูกโกนหรือถอนบ่อยๆ จนกลายเป็นปัญหาหนังไก่ หรือ บริเวณรักแร้ที่มีการใช้พวกโรลออนจนทำผิวมีการหนาตัวขึ้น และดำคล้ำ
ดังนั้นในการ กำจัดขน หากสามารถรักษาปัญหาเหล่านี้ไปได้พร้อมๆ กัน ก็จะทำให้ผิวที่ได้ดูสวยขึ้น นั่นจึงเป็นคำตอบว่า Gentle Lase  มีข้อได้เปรียบจากเทคโนโลยีในการ กำจัดขนแบบอื่นๆ อย่างไร   
 
ข้อดีของเทคโนโลยี เลเซอร์กำจัดขน Gentle Lase  
1. แสงเลเซอร์ผ่านผิวลงไปได้ลึก จึงสามารถ กำจัดขน ได้ทั้งเส้นใหญ่และเส้นเล็ก
2. สามารถจับเม็ดสีที่ผิดปกติของผิวบริเวณนั้น
3. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว จึงไม่ใช่เพียงช่วยในการ กำจัดขน อย่างเดียว แต่ยังทำให้ผิวหนังบริเวณที่ กำจัดขน ดูเรียบเนียน และขาวใสขึ้น จึงสามาถนำมาช่วยกระตุ้นผิวบริเวณอื่นๆ ได้ด้วย เช่นบนใบหน้า
4. สามารถนำมาใช้ในการรักษาเส้นเลือดที่ผิดปกติ  เช่น ที่บริเวณใบหน้า ริมฝีปาก หรือคนที่เป็นปานเลือดบางอย่างที่มีสีแดงเข้ม และดูมีความลึก หรือ ในคนที่บริเวณด้านข้างจมูกมีเส้นเลือด ก็สามารถใช้ Gentle Lase  ยิงเพื่อให้เส้นเลือดฝ่อตัวลงได้ รวมถึงในกลุ่มคนที่ใช้ครีมรักษาฝ้า หรือ ครีมที่มีสเตียรอยด์เป็นส่วนประกอบเป็นเวลานานจนเกิดฝ้าเลือด ก็สามารถรักษาได้
5. นำมาใช้ในการแก้ปัญหากระตื้น (กระลึกทำได้ไม่ดีนัก)
6. แก้ปัญหาเรื่องริ้วรอยตื่นๆ และช่วยในการกระชับรูขุมขน
7. Gentle Lase  มีการพัฒนาระบบทำความเย็นด้วยระบบ DCD ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการกำจัดขน จึงช่วยปกป้องผิวด้านบน ไม่ให้เกิดรอยไหม้ ลดการแดง ทำให้ไม่เกิดการบาดเจ็บของผิวหลังทำ แสงเลเซอร์สามารถไปจับบริเวณเม็ดสีที่ผิดปกติ หรือเป้าหมายที่ต้องการได้ดีขึ้น โดยอาศัยความเย็นปกป้องผิวบริเวณอื่นไว้
ขั้นตอนในการ กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
พยาบาลจะใช้กรรไกรเล็กๆ ตัด เส้นขน ให้สั้นพอดีกับผิวหนัง เพราะถ้ายาวเกินไป อาจทำให้ประสิทธิภาพของการ กำจัดเส้นขน ลดน้อยลงได้  (คนไข้ไม่ควรโกนหรือถอน ขน ก่อนเข้ารับการรักษา)
หลังจากนั้นจึงใช้เลเซอร์ฉายได้เลย โดยไม่ต้องใช้ยาชา  เพราะคนไข้แทบไม่รู้สึกเจ็บเลยขณะทำ อาจรู้สึกร้อนๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ซึ่งการไม่ใช่ยาชานับเป็นสิ่งที่ดี เพราะยาชามีคนไข้บางคนที่แพ้ โดยเฉพาะตรงเนื้ออ่อนๆ ที่บางคนแปะยาชาแล้วจะเกิดการระคายแดง  หายแล้วเป็นรอยดำ  ขณะทำการยิงเลเซอร์จะมีสเปรย์เย็นพ่นไว้  หลังจากนั้นจะมีการประคบเย็นประมาณ 15 นาที เพื่อให้รอยแดงหายได้เร็วขึ้น หรือ ในบริเวณที่มี ขน หนาหน่อย อาจจะประคบเย็นไว้ประมาณ 25 นาที
ผลข้างเคียงจากการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
แทบไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เลยจากการรักษา ผิวอาจจะเป็นชมพูไปจนถึงแดงเล็กน้อย ประมาณ 30 นาที ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำ หากเป็น ขน บริเวณรักแร้อาจจะแดงอยู่เพียง 5 นาที หลังจากประคบเย็นรอยแดงก็จะหาย
ความถี่ในการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
จะทำประมาณ 6 ครั้ง โดยแต่ละครั้งห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่า ขน บริเวณนั้นมีการงอกเร็วหรือช้า ถ้าเป็น ขน บริเวณใบหน้าหรือรักแร้  มักจะทำห่างกันประมาณ 4 สัปดาห์ แต่ในผู้ชายที่ ขน งอกเร็วอาจทำห่างกันเร็วกว่านั้น
ผลลัพธ์ในการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  Gentle Lase เลเซอร์กำจัดขน
หลังจากยิงครบ 6 ครั้ง จากการวิจัยพบว่าประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ สามารถ กำจัดขน ได้อย่างถาวร ซึ่งหมายถึง บางบริเวณจะไม่มีเส้นขน งอกเลย  ส่วนในจุดที่ยังมี เส้นขน งอกอยู่ก็จะงอกช้าลง คือหายไปกว่า 6 เดือน หรือ บางคนอาจช้ากว่านั้น ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม และเชื้อชาติ และ ขน แต่ละบริเวณด้วย  ขน ที่ขึ้นใหม่จะเป็นเส้นเล็กและบาง  หรือมีลักษณะเป็น ขน อ่อนๆ เท่านั้น
ข้อจำกัดของการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
ในคนไข้ที่ผิวดำคล้ำมาก เช่น ในคนแอฟริกัน ต้องทำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะการ กำจัดขน บริเวณแขน ขา ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะ ขน บริเวณนั้นมักจะมีเส้นที่ใหญ่ ทำให้ต้องใช้ความร้อนสูง แต่ในบริเวณอื่นๆ เช่น ขน รักแร้  ขน ใบหน้า หนวดเครา มักไม่ค่อยมีปัญหา
 
ข้อพึงระวังจากการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
 
หลังเข้ารับการรักษาคนไข้ต้องไม่ไปโกนหรือถอนขนบริเวณนั้นอีก หาก ขน ยาวเร็วมากอาจต้องมายิงครั้งที่ 2 เร็วขึ้น
ค่าใช้จ่ายในการ  กำจัดขนด้วยเลเซอร์ Gentle Lase  
เริ่มต้นที่ 3000 บาท / ครั้ง ขึ้นอยู่พื้นที่ที่ต้องการ กำจัดขน
        Expert Says :
นพ.สมนึก กล่ำทวี
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ผู้ก่อตั้งศูนย์ผิวหนังและเลเซอร์ สมูธดีคลินิก 
“คนไข้ที่ต้องการ กำจัดขน ด้วยเลเซอร์ ก่อนเข้ารับการรักษาไม่ควรโกรก หรือ เปลี่ยนสี ขน บริเวณนั้น เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการ กำจัดขน ทำได้ไม่ดีนัก เพราะขน ที่จะกำจัดได้ดีต้องเป็นสีดำ และถ้าไม่จำเป็นอย่าไปถอน ขน ด้วยตัวเอง เพราะการถอนจะทำให้โครงสร้างของรูขุมขนเปลี่ยนไป หรือไม่ควรโกนเพราะจะทำให้ เส้นขน ใหญ่ขึ้น ทำให้การรักษาทำได้ยากขึ้น ในระหว่างการรักษา หาก ขน ยาวควรใช้เพียงการตัดเล็มในส่วนที่โผล่พ้นผิวหนังออกมาเท่านั้น  
การเลือกเครื่องมือในการ กำจัดขน นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้แต่ละราย ว่าต้องการทำอะไรมากน้อยขนาดไหน เช่น หากต้องการ กำจัดขน เปลี่ยนสีผิวใต้วงแขน และ ต้องการได้ผิวที่เรียบเนียนขึ้นด้วย Gentle Lase  ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี   
แต่ถ้าบอกว่าเราต้องการ กำจัดแต่ขน ไม่ได้กลัวเจ็บ เจ็บหน่อยก็ไม่เป็นไร เครื่องมือตัวอื่นเช่น  Long Pulsed Nd : YAG  1064 ก็สามารถทำได้ ซึ่งคนไข้สามารถปรึกษาคุณหมอได้ในการเลือกเครื่องมือในการรักษาว่าแต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไรบ้าง”  
 การกำจัดขน ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่การ กำจัดขนถาวร ให้ได้ผลดีที่สุด ต้องพิถีพิถันกันหน่อยค่ะ ทั้งเครื่องมือที่ใช้ และ แพทย์ผู้ทำการรักษา เพื่อความปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียง
ที่มา    https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=2027&pagetype=news

อัพเดทล่าสุด