ครีมกันแดด ยากันแดด สิ่งจำเป็นใน หน้าร้อน


798 ผู้ชม


ครีมกันแดด ยากันแดด

สิ่งจำเป็นใน หน้าร้อน

 ครีมกันแดด หน้าร้อน

 คลิกๆ   "ครีมกันแดด" ผลิตภัณฑ์ที่แพทย์แนะนำ

    ฤดูร้อนมาเยือนอีกแล้วค่ะ อ๊ะ อ๊ะ กำลังจะบอกใช่มั๊ยคะว่าฤดูหลักของบ้านเราเดี๋ยวนี้ก็คือฤดูร้อนนี่แหละ เพราะอากาศร้อน เสียร่วม 300 วัน ที่เหลืออีก 65 วัน ก็เฉลี่ยเป็นหน้าฝนซะ 60 วัน หน้าหนาวอีก 5 วัน เฮ้อ ! ...

แต่ที่คุณจะต้องถอนหายใจยิ่งกว่า ก็คือความจริงที่ว่าในหน้าร้อนนั้น โลกโคจรอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าช่วงอื่นๆ ของปี เพราะฉะนั้นผิวสวยจึงมีโอกาสที่จะถูกทะลุทะลวงโดยแสงแดดได้มากกว่าด้วย                                                                                       

รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรปล่อยให้ผิวถูกทำร้ายโดยง่ายดาย เราควรจะต้องป้องกันไว้ก่อนค่ะ

ในเมื่อสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของหน้าร้อนก็คือ แดด ดังนั้น ครีมกันแดด จึงเป็นปราการด่านสำคัญ ที่จะช่วยปกป้องผิวของเราในส่วนที่เสื้อผ้าปกป้องไม่ได้ เช่น ผิวหน้า

เดี๋ยวนี้มี ครีมกันแดด เยอะมาก มีค่า SPF ต่างๆ กัน มีทั้งแบบกันน้ำ ไม่กันน้ำ แบบป้องกันรังสียูวีเอ ป้องกันรังสียูวีบี แบบเจล โลชั่น แบบครีม แบบผสมวิตามินอี วิตามินเอ ชาเขียว...

อย่าเพิ่งโอ๊ยนะคะ หมอจะบอกวิธีเลือก ครีมกันแดด ที่เหมาะกับผิวของคุณให้ค่ะ

อันที่จริง ครีมกันแดด จะไม่มีแบ่งประเภทของผิว แต่ถ้าคุณเป็นคนผิวมัน เป็นสิวง่าย ให้เลือก ครีมกันแดด แบบเจล หรือแบบโลชั่นใส ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือให้มองหาคำว่า non – comedogenic ที่ข้างกล่องเพราะใช้แล้วไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน ป้องกันการเกิดสิวเกิดสิว 

สำหรับคุณที่มีผิวธรรมดา คุณโชคดีที่สามารถเลือกใช้ ครีมกันแดด แบบชนิดที่เป็นโลชั่นน้ำนมหรือ ชนิดครีมก็ได้

แต่สำหรับคุณสาวๆ ที่ผิวแห้ง คงต้องเลือกแบบชนิดที่เป็นครีม ซึ่งจะมีน้ำมันผสมอยู่เยอะหน่อย จะได้ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวแห้งๆ ของเราค่ะ

ครีมกันแดด หน้าร้อน

วิธีการทา ครีมกันแดด ที่ถูกต้อง ก็คือ ต้องใช้ครีมในปริมาณที่มากพอ ประมาณหนึ่งข้อนิ้ว หรือหนึ่งเหรียญบาท ทา-ทาให้ทั่วหน้าทุกตารางนิ้ว หรือทา 2 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่าผิวหน้าของเราได้รับการปกป้องอย่างทั่วถึงจริงๆ

ทุกๆ เช้าหลังจากทามอยส์เจอไรเซอร์แล้ว ก็ให้ทา ครีมกันแดด ตามทุกครั้ง ถึงแม้ว่าเดี๋ยวนี้ในครีมรองพื้นหรือครีมบำรุงหลายๆ ตัวจะระบุค่า SPF ไว้ที่ข้างๆ กล่องด้วย แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้คุณไม่ต้องใช้ ครีมกันแดด เพราะส่วนผสมของสารกันแดดในครีมเหล่านั้นไม่มากพอสำหรับการปกป้องหรอกค่ะ

หลังจากทา ครีมกันแดด แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะออกไปโดนแดดได้เลยนะคะ ถ้ารู้ตัวว่าจะต้องออกจากบ้าน ก็ให้ทา ครีมกันแดด ทิ้งไว้ก่อนซักครึ่งชั่วโมงเพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบลงสู่ผิว ประสิทธิภาพของการปกป้องจะดีกว่าทาปุ๊บออกไปเจอแดดปั๊บค่ะ

อันว่า ครีมกันแดด นั้น ถ้าเราคิดว่าคุณสมบัติของมันแค่ กันแดด เราก็อาจจะนึกอยากทาแค่ตอนที่เราจะต้องเจอแดดใช่ไหมเอ่ย

แต่ถ้าหมอบอกว่า ครีมกันแดด คือ ครีม ที่ช่วยป้องกันรอยเหี่ยวย่น และมะเร็งผิวหนัง จะฟังดูดีกว่ามั้ยคะ

เพราะหมออยากให้คุณทา ครีมกันแดด ทุกวันให้เคยชินเข้าไว้ เนื่องจากบ้านเราเป็นประเทศในเขตร้อน มีแดดทุกวัน และในแสงแดดมีทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี

ยูวีเอทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย ในขณะที่ยูวีบี ทำให้เกิดจุดด่างดำ รอยคล้ำ ฝ้า กระ ผิวไหม้เกรียม และมะเร็งผิวหนัง

ยูวีบีนั้นมีความยาวคลื่นสั้นกว่าตั้งแต่ 290 ถึง 320 นาโนเมตร ส่วนรังสียูวีเอนั้นมีความยาวคลื่นยาวกว่า (320–400 นาโนเมตร) มันจึงทะลุทะลวงลงไปทำลายผิวเราถึงชั้นคอลลาเจนได้เลยทีเดียว และสาว ๆ ที่คิดว่าฉันไม่ค่อยได้โดนแดดเท่าไหร่ เพราะออกจากบ้านก็ขึ้นรถ ลงรถก็เข้าออฟฟิศ จากนั้นก็ทำงานจนเย็น แดดหมด.....ไม่ควรประมาทนะคะ

เพราะตราบใดที่ยังมีแสงสว่างส่องมาทางกระจกรถหรือหน้าต่าง เจ้ารังสียูวีเอก็ยังตามมาทำร้ายเราได้อยู่ดี เพราะเจ้านี่น่ะเขาทะลุทะลวงกระจกได้ด้วยนะคะ เพราฉะนั้น ครีมกันแดด ที่ดีจึงควรป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบีค่ะ

นอกจากนี้เรื่องของค่า SPF ก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือก ครีมกันแดด

ค่า SPF นี้ มีชื่อเต็มๆ ว่า Sun Protective Factor หมายถึง ค่าการปกป้องผิวจากแสงแดด เช่น ถ้าคุณต้องอยู่กลางแสงแดดครีมกันแดด หน้าร้อนเป็นประจำ เพราะต้องเดินตรวจ site งาน หรือเป็นนักกีฬา หรือชอบเล่นกอล์ฟ ก็ควรเลือก ครีมกันแดด ที่มีค่าSPF 30 – 60

แต่ถ้าคุณใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็เลือกครีมที่มีค่าSPF 15–30 ก็พอ ไม่จำเป็นต้องใช้ที่มีค่า SPF สูงๆ เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ โดยเฉพาะกับผิวเด็ก 

ปัจจุบันนี้มีการพัฒนา ครีมกันแดด ทำให้อนุภาคของ สารกันแดด มีขนาดเล็กลง จนเนื้อครีมละเอียดซึมซาบได้ดี ทาแล้วจึงไม่รู้สึกเหนอะหนะ อีกทั้งยังมีชนิดที่เป็นสีเนื้อ ทาแล้วจะเนียนเหมือนสีผิว ไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้หน้าขาววอก

ก็หวังว่าพัฒนาการและตัวเลือกที่หลากหลายนี้ จะช่วยให้คุณสามารถเลือก ครีม หรือ โลชั่นกันแดด ที่ถูกใจและเหมาะสมได้ซักแบบนึงนะคะ

จะได้สนุกกับหน้าร้อนที่กำลังมาถึงอย่างปลอดภัยค่ะ 
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1851&pagetype=product

อัพเดทล่าสุด