ท้องนี้ ผิวไม่ผ่อง ผิวไม่สวยหลังตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี


1,279 ผู้ชม


ท้องนี้ ผิวไม่ผ่อง

ผิวไม่สวยหลังตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี

อุ๊ยตาย ! เธอโชคดีนะจ๊ะ ยิ่งท้องยิ่งสวย ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล อ้าว…แล้วที่โชคไม่ดี ผิวไม่ผุดผาดบาดตามันเป็นยังไงล่ะ 

1. ท้องลาย    

ไม่ได้เป็นทุกคนหรอกนะ แล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง เอ๊ยไม่ใช่ แล้วแต่ลักษณะผิว บางคนท้องแรกไม่ลาย ท้องสองลาย หรือลูกสองแล้วท้องไม่ลายเลยก็มี ท้องลายเกิดจากการขยายตัวของผิวหนัง ซึ่งไม่ทันกับการขยายตัวของมดลูก ยิ่งน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โอกาสที่จะท้องลายก็มีมากตามไปด้วย นอกจากนี้การเกายังเพิ่มริ้วรอยอีกด้วยนะ

วิธีรับมือ ถ้าคุณวางแผนล่วงหน้าว่าจะมีสมาชิกตัวน้อยในบ้าน ควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นแข็งแรงของชั้นผิวหนังและกล้ามเนื้อ ระหว่างท้องควรดูแลโภชการให้น้ำหนักเพิ่มตามคำแนะนำของหมอสูติฯ อย่าให้ขึ้นแบบพรวดพราด ส่วนการทาครีมบริเวณท้อง หัวหน่าว ต้นขา จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการคันและไม่ต้องเกา จึงลดการเกิดริ้วรอยได้บ้าง

2. เส้นเลือดขอด   

เกิดจากมดลูกที่โตขึ้น ไปกดทับเส้นเลือดดำบริเวณหน้าท้องและต้นขา ทำให้ความดันในเส้นเลือดสูง จึงไปดันเส้นเลือดฝอยให้โป่งและไหลกลับสู่หัวใจได้ยาก โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นเส้นเลือดขอด เพราะลิ้นเปิดปิดของหลอดเลือดดำอ่อนแออยู่แล้ว จะเป็นมากขึ้นบริเวณข้อพับ ขา และน่อง 

วิธีรับมือ พยายามยกขาให้อยู่สูงกว่าระดับหัวใจเข้าไว้ โดยใช้ขาพาดเก้าอี้หรือตักของคุณสามี ใช้หมอนหนุนปลายเท้า นวดขา ให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น (ส่วนคนนวด ก็คุณสามีคนดีนั่นแหละ) อีกวิธีหนึ่งคือ ใช้ผ้ายืดพันเพื่อบีบให้หลอดเลือดแฟบลง

3. เส้นดำกลางหน้าท้อง    

ได้รู้ว่าร่างกายเราแบ่งครึ่งได้ซ้ายขวาเท่ากันเป๊ะ ก็คราวนี้แหละ เพราะเส้นดำตามแนวตั้งกลางหน้าท้องจะเด่นชัดขึ้น และจะหายไปเองหลังคลอดค่ะ

วิธีรับมือ ไม่ต้องทำอะไรนอกจากนั่นดู ทำจิตใจให้เบิกบาน คิดถึงเจ้าตัวน้อยในท้องเข้าไว้

4. ขาบวม    

เกิดจากการคั่งของน้ำในร่างกายและการยืนนานๆ แต่ถ้าบวมมากๆ ควรปรึกษาแพทย์ เพราะเป็นสัญญาณของภาวะครรภ์เป็นพิษ

วิธีรับมือ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด อย่ายืนหรือเดิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ

5. สิว กระ ฝ้า จุดด่างดำและรอยคล้ำใต้ตา  

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะถึงขั้นเป็นขวานฟ้าหน้าดำหรอกนะคะ เพียงเป็นผลมาจาก เจ้าฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงตั้งท้องเท่านั้น และอย่าไปเข้าคอร์สขัดตัวซะให้ยาก ไม่มีทางหายหรอกจะบอกให้

วิธีรับมือ ทำใจให้สบาย รอให้คลอดก่อน แล้วทุกอย่างจะค่อยกลับสู่สภาวะปกติเดอง ระหว่างนี้คุณจะใช้คอนซีลเลอร์หรือแป้งรองพื้นชนิดเหลวเพื่อช่วยปกปิดบางจุดก็ได้ ถ้าสังเกตว่าเริ่มมีรอยสีน้ำตาลเป็นปื้น ควรใช้ครีมกันแดดสม่ำเสมอและหลีกเลี่ยง การประโคมเครื่องสำอางแบบหนาเตะลงบนหน้า ส่วนกระเนื้อที่งอกออกมาก็จะค่อยๆ ยุบไปเช่นกัน อาจเหลือไว้ให้ดูเล่นสัก 2-3 ติ่ง ซึ่งศัลยกรรมเลเซอร์ช่วยคุณได้ ภายใน 10 นาที

6. ผิวมัน ผิวแห้ง  

เพราะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายอีกนั่นแหละ คุณแม่บางคนตอนท้องจะร้อน และเหงื่อออกง่าย ไขมันจึงถูกขับออกมาด้วย หรือบางคนร่างกายปรับสมดุลไม่ทัน ก็ทำให้ผิวแห้งเป็นขุย

วิธีรับมือ ทานอาหารครบ 5 หมู่ วิตามินเอ บีรวม ซี อีกับไอโอดีน เซเลเนียม สังกะสี และน้ำช่วยบำรุงผิวพรรณได้ โลชั่นกับครีมบำรุงผิวเหมาะสำหรับคุณแม่ผิวแห้ง ส่วนคุณแม่ผิวมันต้องขยันล้างหน้ากันหน่อย และงดเครื่องประทินโฉม ที่จะทำให้รูขุมขนอุดตันเพราะอาจเป็นบ่อเกิดของสิวได้

         ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ใช่ว่าคนท้องต้องมีผิวแบบนี้ทุกคนซะเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับชนิดผิว ปริมาณฮอร์โมน และอายุด้วยค่ะ เป็นเรื่องของธรรมชาติพอๆ กับการมีลูกนั่นแหละ แต่ที่แน่ๆ ผิวจะสวยหรือไม่สวยไม่เป็นไร เพราะการได้มีเจ้าตัวเล็ก มันคุ้มค่ากว่ากันเยอะเลยเนอะ !

 
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1803&pagetype=product

อัพเดทล่าสุด