ครีมหน้าขาว ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ


1,234 ผู้ชม


ครีมหน้าขาว

ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ

การมี ผิวขาว ดูเหมือนว่าจะไม่มีวันตกกระแสความนิยมเลยนะคะ  จะเห็นได้จากการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ทำให้ ผิวขาว ในสื่อต่างๆ ซึ่งไม่ได้เน้นแต่เฉพาะที่ใบหน้า และแขนขา แต่ได้สร้างกระแสไปถึงที่ผิวบริเวณซอกแขน ข้อศอก หัวเข่า และจุดซ่อนเร้นอื่นๆ ทำให้หลายคนซื้อมาใช้ ด้วยความหวังว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น จะทำให้มี ผิวขาวใส ขึ้นเหมือนนางแบบในโฆษณา
 
เคยมีคำถามมั๊ยค่ะว่า “ผลิตภัณฑ์ผิวขาวที่เราซื้อมาใช้กัน มีความจำเป็นหรือไม่ อย่างไร และมีประสิทธิภาพแค่ไหน”
  ครีมหน้าขาว  
รองศาสตราจารย์ ดร. ภาคภูมิ เต็งอำนวย ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า
โดยทางวิชาการแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด เพราะความเป็นจริงแล้วการที่ร่างกายของเราสร้างสีผิวขึ้นมา ก็เสมือนเป็นการสร้างเกราะป้องกันอันตรายจากรังสี โดยเฉพาะรังสีอัลตราไวโอเล็ต หรือ รังสียูวีในแสงแดด โดยตัวการ ที่ทำให้ผิวของเรามีสีอย่างที่เห็น ก็คือ เม็ดสีที่ทางวิชาการเรียกว่า เมลานิน ซึ่งสารตัวนี้จะทำหน้าที่ดูดกลืนรังสียูวีเอาไว้ ไม่ให้ผ่านมาทำอันตรายถึงผิวหนังชั้นใน และอวัยวะภายใน
ดังนั้นการกระทำใด ๆที่พยายามกำจัดปริมาณเมลานิน เพื่อให้ ผิวขาว ขึ้น ก็เท่ากับเป็นการลดเกราะคุ้มกันตามธรรมชาติที่เรามีอยู่นั่นเอง
       
อย่างไรก็ดี เป็นค่านิยมของคนไทย และ คนเอเชียมาแต่โบราณ ที่นิยมผิวสีอ่อน ทั้งนี้เพราะ ผิวขาวจะสื่อถึงความอ่อนเยาว์ ดูสะอาด สดใส รวมถึงอาจสื่อถึงความมีชีวิตที่สะดวกสบาย ไม่กรำแดดกรำฝน และยังเป็นการดึงดูดเพศตรงข้าม อันนี้จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำให้มีการศึกษาค้นคว้าหาสารต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติทำให้สีผิวอ่อนจางลง เพื่อสนองต่อความต้องการของผู้ที่อยากจะมี ผิวขาว ซึ่งผลิตภัณฑ์ช่วยให้ ผิวขาว ที่มีขายในท้องตลาดจัดเป็นเครื่องสำอาง เพื่อเสริมความงาม ไม่ได้มุ่งใช้สำหรับผู้ที่เป็นฝ้าหรือโรคผิวหนังที่มีการสร้างเม็ดสีผิวมากผิดธรรมดา เช่น ผิวเป็นรอยด่าง หรือ เป็นปานดำ
ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ ผิวขาว เหล่านี้จึงสามารถซื้อหาได้ทั่วไป ผู้ใช้จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ อย่าเชื่อแต่คำโฆษณาอย่างเดียว เพราะใช้แล้วผิวหน้าอาจไม่ได้ขาวผ่องอย่างที่คาดหวัง หรือ อาจเกิดการระคายเคือง เป็นผื่นแพ้ ต้องเสียเงินทอง และเวลารักษาอีก
       
อย่างแรกสุด คือ ผู้ซื้อต้องตระหนักว่าประสิทธิผลในการทำให้ ผิวขาว จะไม่ได้เกิดขึ้นอย่างทันที แต่จะค่อยเป็นค่อยไป และผลที่ได้ไม่ถาวร เมื่อหยุดใช้ ผิวก็จะกลับมาเข้มเหมือนเดิมตามกรรมพันธุ์ของเรา ขณะเดียวกันผู้ใช้ต้องเข้าใจว่าความไวของคนเราในการตอบสนองต่อสารทำให้ ผิวขาว ในผลิตภัณฑ์อาจแตกต่างกัน เช่นเดียวกับการเกิดอาการแพ้สารในเครื่องสำอางที่บางคนก็แพ้ แต่บางคนก็ไม่แพ้ครีมหน้าขาว มีจริงหรือ
       
ดังนั้นหลังจากใช้ ผลิตภัณฑ์ผิวขาว เหล่านี้แล้ว บางคนจะรู้สึกว่า ใบหน้าขาวขึ้นจริง ขณะที่อีกคนอาจไม่รู้สึกว่าใบหน้าหรือผิวตัวจะขาวขึ้นเท่าไร หรือ ยังเหมือนเดิม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น
ขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เราได้หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดด้วยหรือไม่ มีการรับประทานยาคุมกำเนิดในขณะนั้นด้วยหรือเปล่า มีความเครียด หรือ อดนอนในช่วงที่ใช้ผลิตภัณฑ์หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนเร่งให้ผิวหนังของเราสร้างเม็ดสีได้เพิ่มขึ้น และต้านประสิทธิภาพของสารในผลิตภัณฑ์ได้ จึงเป็นการยากที่จะได้ผลตามปรารถนาทุกราย
       
ดร.ภาคภูมิ อธิบายต่อไปว่า มีปัจจัยหลัก ๆ อยู่สองปัจจัยที่กำหนดสีผิวของคนเรา คือ 
กรรมพันธุ์ กับ สิ่งแวดล้อม
เรื่องของกรรมพันธุ์ เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ถ้าเกิดมาเป็นคนผิวคล้ำ ให้ถือว่าเรื่องของสีผิวเป็นเพียงค่านิยม ซึ่งก็ต่างกันไปในแต่ละเชื้อชาติ อย่างเช่น พวกฝรั่ง ซึ่งมีผิวขาวก็อยากที่จะมีผิวสีเข้ม ถึงกับต้องยอมไปเสี่ยงกับมะเร็งผิวหนัง อาบแดดทั้งตัว
ปัจจัยอันที่สอง ซึ่งพอที่จะป้องกันได้ คือ สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะจากแสงแดด เพราะรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด เป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้เซลล์ในผิวหนังสร้างเมลานินออกมา อย่างไรก็ดีการคนเราอยากที่จะมี ผิวขาว จึงพยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติด้วยวิธีต่างๆ มีการค้นคว้าหาสารสังเคราะห์ หรือ จากธรรมชาติที่จะสามารถช่วยกลบสีผิว ลดการสร้างสีผิว หรือ แม้กระทั่งการเร่งการขจัดเม็ดสีผิว การลอกผิว ฯลฯ เพื่อให้ ผิวขาว ขึ้น
แต่สารเหล่านี้มีผลชั่วคราว พอหยุดใช้ ผิวก็จะกลับไปมีสีเข้มเหมือนเดิมตามกรรมพันธุ์ของตน ซึ่งนอกจากจะขึ้นกับกรรมพันธุ์ และการได้รับแสงแดดแล้ว กระบวนการสร้างเมลานินยังขึ้นกับระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมการสร้างเมลานินอีกด้วย อย่างเช่น ในสตรีตั้งครรภ์ ผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิด หรือ ใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศ อาจมีผลทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นการสร้างเมลานินให้มากขึ้น ทำให้มีโอกาสเกิดฝ้า หรือสีผิวคล้ำลงได้ รวมถึงความเครียด กังวล และอดนอน ก็มีผลต่อฮอร์โมนที่กระตุ้นการสร้างเมลานินได้เช่นกัน
เรื่องของฮอร์โมนเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก แต่ก็ป้องกันได้บางส่วน เช่น เปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดด้วยการรับประทานยาคุมเป็นวิธีอื่น หรือหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ผสมฮอร์โมนเพศ รวมถึงการทำจิตใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น
       
อย่างไรก็ตามมี 
ข้อคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยให้ ผิวขาว เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องประโยชน์ของสีผิว และปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดสีผิวข้างต้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ว่าจำเป็นที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หรือไม่ ถ้าคิดจะใช้ ก็ต้องทราบถึงข้อจำกัดต่างๆทั้งสีผิวของเรา และจากตัวผลิตภัณฑ์ โดยอาจพิจารณาจากเกณฑ์ต่อไปนี้
       
1.
เข้าใจถึงธรรมชาติของสีผิวของตนเองว่าเป็นอย่างไร เช่น ถ้าเป็นคนผิวคล้ำแต่กำเนิด จะให้คาดหวังว่าใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้แล้วจะขาวเป็นหมวยคงเป็นไปไม่ได้ วัตถุประสงค์ของการใช้ผลิตภัณฑ์ผิวขาว จะเพียง เพื่อไปช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับคืนมาให้มีสีผิวตามธรรมชาติดั้งเดิม หรือ มีความสม่ำเสมอขึ้นเท่านั้น
       
2
.ไม่มีสารใด ที่ทำให้ผิวขาวถาวร พอหยุดใช้ ผิวหนังก็จะกลับคืนสู่สภาพสีผิวเดิม สารที่สามารถทำให้ผิวขาวอย่างถาวรได้ แสดงว่าสารนั้นออกฤทธิ์โดยทำอันตรายต่อผิวหนังอย่างรุนแรง เช่น ทำลายเซลล์สร้างสีผิว ซึ่งจะก่อให้เกิดผลร้ายตามมาอย่างมากมาย ตัวอย่างเช่น สารกลุ่มไฮโดรควิโนน จะทำให้เกิดฝ้า หรือ รอยด่างขาวถาวร และ ก่อให้เกิดอาการแพ้แสงได้ง่าย เป็นต้น
       
3.
ผิวที่ขาวขึ้น จะไม่ได้ขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการใช้ จะต้องทาติดต่อกันนาน หลายสัปดาห์ โดยจะค่อยๆขาวขึ้นที่ละน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความไวของการตอบสนองต่อสารทำให้ผิวขาวในผู้ใช้แต่ละคนด้วย ทั้งนี้จะไม่ขาวเกินกว่าสีผิวที่กำหนดโดยพันธุกรรมของเรา
4.การใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ต้องร่วมกับการป้องกันตนเองให้พ้นจากแสงแดดด้วย เนื่องจากรังสียูวีในแสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่กระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีเมลานินให้มากขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วง 9 โมงเช้าถึงบ่าย 4 โมง ซึ่งมีความเข้มของรังสียูวีบี ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังอยู่สูง ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เช่นเสื้อแขนยาว สวมหมวก หรือกางร่ม รวมถึงป้องกันผิวด้วยการทาโลชั่นกันแสงแดด ซึ่งในผลิตภัณฑ์ทำให้ ผิวขาว ส่วนใหญ่จะใส่สารช่วยกรองรังสียูวีเอาไว้ด้วย เป็นการป้องกันร่วมกับการใช้สารช่วยลดการสร้างสีผิว
       
โดยสรุปแล้ว จะเห็นได้ว่า การปกป้องผิวให้พ้นจากแสงแดด จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และประหยัดที่สุด ในการรักษาสภาพผิวไม่ให้เข้มขึ้น ซึ่งยังช่วยป้องกันไม่ให้ใบหน้าเกิดฝ้า หรือ อักเสบจากการถูกแดดเผาอีกด้วย แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ ก็ควรป้องกันผิวโดยการทาด้วยโลชั่นกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีการใช้สารช่วยให้ผิวขาวร่วมด้วย ควรมุ่งหวังผลเพียงฟื้นฟูสภาพสีผิวของเราให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ก็ถือว่าได้ผลดีที่สุดแล้ว
       
นอกจากนี้สูตรตำรับช่วยให้ 
ผิวขาว ที่ผสมสารมากชนิด และ มีราคาแพง ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพจะดีกว่าตำรับที่มีราคาถูกกว่าเสมอไป หลักการเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ก็จะเหมือนกับหลักการเลือกใช้เครื่องสำอางทั่วๆ ไป คือ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตัวเรารู้สึกว่าใช้แล้วดี คือไม่แพ้ ไม่มีอาการระคายเคือง และ ราคาไม่แพง ที่สำคัญ คือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรผสมสารป้องกันแสงแดดร่วมด้วย

 ดังนั้นหากเรามีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสีผิว และ ผลิตภัณฑ์ผิวขาว ก็จะทำให้เราไม่หลงเป็นเหยื่อของการโฆษณา และ ไม่ต้องเสียเงินเสียทองมากมายไปกับการหาซื้อ ผลิตภัณฑ์ผิวขาว เหล่านี้ค่ะ

อัพเดทล่าสุด