มาให้นมลูกกันเถอะคะ


1,465 ผู้ชม


"มาให้นมลูกกันเถอะคะ"

    สำหรับการมีลูกครับแรกนั้นคุณแม่มือใหม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มากมาย บางคนที่ยังไม่เคยมีลูกอาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ แต่พอเอาเข้าจริงๆไม่มีอะไรง่ายหรอกคะ แม้แต่ให้นมลูก แต่ที่แน่ๆ ยากกว่าให้นมสามีแน่นอนคะ

สำหรับคุณแม่สมัยใหม่ที่อาจจะมีชีวิตในวัยก่อนที่จะท้องและคลอดลูกอยู่แต่นอกบ้าน ไม่เคยได้ศึกษาเรียนรู้จากผู้ที่เคยมีประสบการณ์ และผู้ที่จะให้ความรู้เราเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคุณแม่ของเรานี้ละคะ แต่เมื่อต้องคลอดและมีลูกแล้วยังไงซะก็ต้องรับผิดชอบเขาให้ดีที่สุดฉนั้นช่องทางหาความรู้ที่ดีอีกช่องทางหนึ่ง ก็คงเป็นบนอินเตอร์เน็ตนี่ละคะ ที่พอจะให้ความรู้เราได้บ้าง และวันนี้ widemagazine ก็มีข้อมูลดีๆนั้นอยู่ด้วยก็เลยเอามาฝากกันคะ

มาให้นมลูกกันเถอะคะมาให้นมลูกกันเถอะคะ

วิธีการให้นมแม่

1. หาข้อมูลเพิ่มความรู้

การหาความรู้จะช่วยให้คุณแม่มั่นใจได้ว่านมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกจริงๆ ซึ่งแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้มีมากมาย เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับนมแม่ที่มีคุณหมอมาตอบคำถาม รวมถึงเว็บบอร์ดหรือเฟสบุ๊คที่คุณแม่ที่มีประสบการณ์ให้นมมาแชร์ข้อมูลกัน ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถรู้วิธีการให้นมที่ถูกต้องและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด


2. กระตุ้นน้ำนม 3 วันแรกหลังคลอด

ช่วงนี้ไม่ได้เน้นที่คุณแม่ต้องให้นมจริงจังเพราะกระเพาะอาหารลูกยังเล็ก เขาต้องการนมไม่มาก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือความใกล้ชิดระหว่างแม่กับลูกที่จะแบบแน่นมั่นคงยิ่งขึ้นต่อไป ช่วงนี้จึงเป็นช่วงทำความรู้จักซึ่งกันและกัน เรียนรู้จังหวะของการสัมผัสเลี้ยงดูระหว่างแม่ลูกทั้งเป็นช่วงที่ได้เรียนรู้เรื่องการดูดนมด้วย


3. สร้างความเข้าใจกับคนในครอบครัว

สิ่งที่คุณแม่ไม่ควรลืมก็ต้องการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับทุกคนในครอบครัว เพราะการที่คุณแม่จะให้นมได้สำเร็จนั้นกองสนับสนุนสำคัญก็คือคนใกล้ตัวอย่างสามีและคุณย่าคุณยายนี่แหละค่ะ เพราะหากเราตั้งใจให้นมลูกอยู่แล้วก็ควรบอกคนอื่นด้วยว่าถ้าคลอดแล้วจะต้องช่วยกันดูแลนะค่ะ เช่น ช่วยทำงานบ้าน ช่วยเรื่องอาหาร และช่วยเอื้อสภาพแวดล้อมให้พร้อมกับการให้นม ที่สำคัญเวลาให้นมคุณแม่ควรทำใจให้สบายยืดหยุ่นไปตามความต้องการของลูก ไม่ควรคำนึงถึงเวลาหรือปริมาณในการให้แมนแต่ละวัน เพราะหากเรากังวลกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปก็เท่ากับทำให้ความสำเร็จของการให้นมน้อยลงด้วย ความเครียดที่เกิดขึ้นจะไปกดฮอร์โมนออกซิโทซินทำให้น้ำนมไม่ไหลออกมาตามที่ควรจะเป็นค่ะ


4. ตัดความกังวล

ความกังวลเป็นอุปสรรคสำคัญของการให้นมแม่ เพราะในกลุ่มคุณแม่ที่ให้นมไม่สำเร็จมีความกังวลมากไปหรือแม่ในกลุ่มที่ทำงานใช้สมองซีกซ้ายมากกว่าซีกขวา ในช่วงหลังคลอดสมองซีกขวามีความสำคัญมาก เพราะเวลาที่คลอดออกมาแล้วจะมีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินเป็นตัวกระตุ้นให้สมองซีกขวาทำงาน จึงทำให้แม่รู้สึกว่าลูกที่อุ้มอยู่ในมือน่ารักเหลือเกินอยากจะให้นมนั่นเองค่ะ


5. อย่าเพิ่งซื้อขวดนมนะค่ะ

ถ้าคุณแม่ต้องการให้นมแม่เอง ในช่วงแรกนั้นยังไม่ต้องซื้อขวดนมคะ เพราะเมื่อมีอยุ่ใกล้มือก็มีแนวโนมที่จะคว้ามาให้ลูกกินได้ง่าย 

6. หมั่นสังเกตลูกอยู่เสมอ

หลังคลอดคุณแม่จะต้องใช้เวลาทั้งหมดอยู่กับลูกคะ เรื่องงานบ้านหรืองานอื่นๆที่เคยเป็นหน้าที่หลัก ก็ให้คุณพ่อช่วยดูแลแทน เพื่อที่คุณแม่จะได้มีเวลาสังเกตุพฤติกรรมของลูกอย่างเต็มที่

7. ลูก...ผู้ช่วยคนสำคัญ

หลังคลอดสูตินรีแพทย์จะมุ้มลูกมาดูดนมแม่เพราะลูกแรกเกิตดมีความสามารถในการดูดนมแล้ว ถ้าเอาเขามาวางบนหน้าอก วางบนท้องของคุณแม่ เขาจะขยับเข้ามาใกล้เต้านมแล้วขยับปากเพื่องับเต้านมได้ เมื่อลูกดูดที่เต้าสัมผัสนี้จะส่งสัญญาณไปที่สมองของคุณแม่ว่ามีลูกมาดูุดนม จากนั้นสมองจะสั่งการให้ผลิตน้ำนมขึ้นมา การให้นมจึงควรเป็นไปตามธรรมชาติเพราะลูกจะชินจากการดูดนมแม่ตั้งแต่แรก

8. เตรียมใจให้พร้อม

หากคุณแม่มีความตั้งใจจริงที่จะให้นมเองแล้วก็ย่อมมีความพยายามให้จนสำเร็จ และที่สำคัญถือเป็นเรื่องที่ดีในการเตียมพร้อมในเรื่องอื่นๆได้อีกด้วย

หากการให้นมเกิดจากความตั้งใจจริงของคุณแม่มีการกระตุ้นน้ำนมอย่างถูกต้องตั้งแต่ช่วงแรกคลอด รวมทั้งมีคนใกล้ตัวคอยให้ความร่วมมืออยู่ข้างๆ ก็มั่นใจได้เลยว่าคุณแม่ทุกคนต้องให้นมได้สำเร็จแน่นอนค่ะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1634

อัพเดทล่าสุด