น่ารู้ การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง


920 ผู้ชม


"น่ารู้ การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง"

    การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ คุณแม่และคุณพ่อควรจะรู้เอาไว้เป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เผื่อว่าเวลาว่างก็มาสานต่อความสัมพันธ์อันดีแก่ลูกน้อยของคุณอีกด้วยค่ะ

         การอ่านหนังสือให้ลูกฟังก็ถือเป็นสิ่งที่แก่เจ้าตัวเล็ก ๆ มากมายเลยค่ะ เพราะ การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง นั้นก็จะมีผลต่อพัฒนาการของลูกด้วยเช่นเดียวกันค่ะ คุณแม่บ้างท่านยังมี การอ่านหนังสือให้ลูกในท้องฟัง ก็มีค่ะ เพราะ การอ่านหนังสือให้ลูกในท้องฟัง ก็ยังเป็นสายใยบาง ๆ ที่เชื่อมต่อความผูกพันของคุณแม่ที่มีต่อลูกน้อยอีกด้วยค่ะ ฉะนั้นแล้ว การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ คุณแม่และคุณพ่อควรจะรู้เอาไว้เป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เผื่อว่าเวลาว่างก็มาสานต่อความสัมพันธ์อันดีแก่ลูกน้อยของคุณอีกด้วยค่ะ ฉะนั้นแล้วเรามาการอ่านหนังสือให้ลูกฟังซะตั้งแต่วันนี้จะดีที่สุดเริ่มจากหนังสือนิทานเป็นไงบ้างค่ะ

การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง


อันดับแรกต้องเลือกหนังสือที่เหมาะกับวัยค่ะ ซึ่งเรื่องนี้ขอสรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ ในเบื้องต้นว่า เลือกให้เหมาะกับวัยก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าคุณเป็นคุณแม่มือใหม่หัดอ่านหนังสือให้ลูกฟังก็ใช้วิธีดูที่ปกหลังไปก่อนก็ได้ค่ะว่าเล่มไหนตรงกับวัยของลูกเรา แล้วหลังจากที่เจ้าตัวเล็กได้ฟังนิทานหลาย ๆ เรื่อง เราจะเดาทางได้ถูกว่าเขาชอบเนื้อหาแบบไหน เพราะส่วนใหญ่เด็กจะชอบฟังนิทานซ้ำ ๆ (ซ้ำแล้วซ้ำอีก) พอเริ่มเห็นเด็กชี้ให้เล่าซ้ำเรื่องเดิมก็แปลได้ว่า นั่นแหละเล่มโปรดเขาล่ะ
อ่านที่ไหนก็ได้ค่ะแต่ว่าลองดูบรรยากาศรอบตัวที่ไม่พลุกพล่านมากหรือถ้าจะให้ดีที่สุดแนะนำว่าแต่งบ้านให้มีมุมอ่านหนังสือน่ารัก ๆ สักมุมจะดีมาก
สถานที่แนะนำ
1. อ่านบริเวณมุมอ่านหนังสือที่บ้าน อันนี้ขอเชียร์ค่ะเพราะถ้าเราสร้างบรรยากาศของบ้านให้เหมาะกับการอ่านหนังสือได้ เด็กก็จะมีนิสัยรักการอ่านติดตัวไปจนโต
2. สวนสาธารณะ หาวันว่างเตรียมหนังสือสำหรับลูกสักสามสี่เล่ม พร้อมกับหนีบหนังสือเล่มโปรดคุณพ่อคุณแม่ไปสักเล่มมีอาหารว่างเก๋ ๆ สักชุด ทำเป็นกิจกรรมปิกนิกน่ารัก ๆ ที่มีกิจกรรมอ่านหนังสือให้ลูกฟังควบคู่ไปด้วย แหม๋...แค่นึกก็สุขใจแล้ว
3. ร้านหนังสือ ปัจจุบันร้านหนังสือใหญ่ ๆ มักจะมีมุมอ่านหนังสือสำหรับเด็กซึ่งสามารถนั่ง ๆ นอน ๆ อ่านได้เต็มที่ข้อดีของการอ่านที่นี่ก็คือ เป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าตัวเล็กเลือกหนังสือด้วยตัวเอง ซึ่งมีผลต่อความรักการอ่านแล้วยังส่งเสริมความเชื่อมั่นในตัวเองให้ลูกได้อีกด้วย
4. อ่านบนที่นอน อันนี้ดีมากค่ะแนะนำให้อ่านตอนกลางคืนส่งลูกเข้านอนด้วยวิธีนี้น่ารักมาก ๆ ได้ทั้งความอบอุ่นใกล้ชิดและช่วยให้ลูกหลับสบายขึ้นอีกต่างหาก

- อ่านอย่างไร


ในช่วงที่คุณยังเป็นมือใหม่หัดเล่าแนะนำว่าให้อ่านตามหนังสือทุกตัวอักษรค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะไม่สนุกเพราะหากเลือกหนังสือที่เนื้อหาดีแล้ว ลีลาในการเล่าถือเป็นประเด็นรองค่ะ แล้ววิธีนี้ยังช่วยให้เด็กเรียนรู้การอ่านอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย เพราะเมื่อฟังไปหลาย ๆ รอบเด็กจะจำได้ว่า ตัวหนังสือหน้าตาแบบนี้ อ่านอย่างไร (ย้ำว่าเป็นการเรียนรู้จากการสังเกตและจดจำนะคะไม่เกี่ยวกับการสะกดและความเข้าใจความหมาย) ท้ายที่สุดเมื่อคุณอ่านข้ามไปสักคำสองคำหรือแกล้งอ่านผิดเด็กจะทักท้วงทันที ประหนึ่งว่าเขาอ่านหนังสือออกเพราะเด็กจะจำได้แม้กระทั่งว่าหน้าไหนเขียนคำว่าอะไรบ้างอันนี้ท้าให้ลองค่ะ
ท้ายที่สุดการอ่านหนังสือให้ลูกฟังจะทำให้คุณได้ค้นพบมหัศจรรย์แห่งพัฒนาการและมหัศจรรย์สมองของลูกน้อย ที่บางเรื่อง บางอย่าง บางเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังอาจทำให้คุณอึ้งได้ ไม่ใช่แค่นั้นแต่ยังมีเรื่องราวมหัศจรรย์รอให้คุณได้สัมผัสความน่ารักของเจ้าตัวเล็กอีกมากมาย เริ่มวันนี้ เดี๋ยวนี้ ตอนนี้ได้เลยค่ะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=691

อัพเดทล่าสุด