Before & After..พาลูกรับวัคซีน


809 ผู้ชม


"Before & After..พาลูกรับวัคซีน"

    สิ่งหนึ่งที่คนมีลูกเล็กจะพลาดไม่ได้ก็คือการพาเจ้าตัวเล็กไปรับวัคซีนให้ตรงตามนัดค่ะ ซึ่งคุณจะได้ตารางนัดจากคุณหมออยู่แล้ว

แต่ที่จะนำมาฝากกันในฉบับนี้ก็คือ เทคนิคการเตรียมตัวก่อนและหลังรับวัคซีน จะได้ป้องกันและรับมือกับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ต้องมานั่งต๊กกะใจยังไงล่ะคะ

 

Before…

การรับวัคซีนเข้าสู่ร่างกายเป็นวิธีป้องกันโรคที่ได้ผลดีที่สุดค่ะ ซึ่งก็มีทั้งแบบฉีดและแบบรับประทาน โดยต้องใส่ใจเตรียมตัวและเตรียมลูกให้พร้อมก่อนไปรับวัคซีนทุกครั้ง ด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

 

1. นำสมุดบันทึกการรับวัคซีนไปด้วยทุกครั้ง และเก็บสมุดเอาไว้จนลูกโต อย่างน้อย 15 ปีค่ะ เพื่อจะได้ตรวจสอบได้ว่าลูกเราได้รับวัคซีนตัวไหนไปบ้าง หรือต้องรับวัคซีนตัวไหนเพื่อกระตุ้นเป็นระยะ

2. ถ้าลูกกำลังไม่สบาย เป็นไข้ ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อนจนกว่าจะหายดี ไม่ต้องกังวลว่า ถ้าเลื่อนกำหนดไปเล็กน้อยแล้ววัคซีนจะไม่มีประสิทธิภาพหรือต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นแค่หวัดนิดหน่อย ไม่ถึงกับเป็นไข้และไอค่อกแค่กก็สามารถรับวัคซีนได้ค่ะ

3. ถ้าลูกเคยมีประวัติแพ้วัคซีน หรือมีอาการแทรกซ้อนหลังรับวัคซีนควรแจ้งให้คุณหมอทราบทุกครั้ง

4. แม้ลูกจะยังเล็ก แต่ควรบอกให้เขารู้ด้วยว่า คุณกำลังจะพาเขาไปที่ไหน ไปทำอะไร เพื่อให้ลูกได้เตรียมพร้อม เรียนรู้ และไม่ตกใจจนเกินไป

5. คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ด้วยว่าคุณหมอกำลังจะฉีดวัคซีนอะไรให้กับลูก รวมทั้งเฝ้าสังเกตลูกอย่างใกล้ชิดหลังจากรับวัคซีน ว่ามีอาการอะไรแทรกซ้อนหรือไม่ จากนั้นให้เก็บเป็นข้อมูลเพื่อแจ้งให้คุณหมอทราบเวลามารับวัคซีนครั้งต่อไป

 

After…

เมื่อพาลูกกลับบ้านหลังรับวัคซีนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลและสังเกตลูกอย่างใกล้ชิดหน่อยนะคะ ว่าลูกมีอาการอะไรเกิดขึ้นตามมาหรือไม่ เช่น

 

1. เป็นไข้

เด็กบางคนอาจมีไข้หลังรับวัคซีน ทำให้หงุดหงิด ร้องกวน ซึมลงเล็กน้อย เพียงเช็ดตัวและให้ลูกกินยาลดไข้ อาการไข้มักจะหายไปใน 2-3 วันค่ะ แต่ต้องเฝ้าระวังกรณีไข้สูงแล้วเกิดอาการชัก ซึ่งต้องรีบพาไปพบคุณหมอทันที (อาการไข้ที่ทำให้ชักอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของไข้ค่ะ แต่อาจเป็นเพราะไข้ขึ้นเร็วเกินไป)

2. บวมแดงหรือมีก้อนแข็งบริเวณที่ฉีดวัคซีน

ถ้าคลำดูบริเวณที่ฉีดวัคซีน เช่น บริเวณต้นขา แล้วมีอาการบวมแดง ร้อน ให้ใช้วิธีประคบด้วยน้ำเย็น แต่หากพบเป็นไตแข็งๆ ให้ประคบด้วยน้ำอุ่น ประมาณ 1-2 วันก็จะหายไปเอง ถ้าไม่หายก็ต้องพาไปหาคุณหมอค่ะ

3. ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้โต

ขึ้นอยู่กับว่าวัคซีนบางตัวอาจไปทำปฏิกิริยาตรงบริเวณฉีดวัคซีน ทำให้เกิดบวมๆ ยุบๆ แล้วกลายเป็นแผลเป็น ซึ่งจะหายได้เองภายใน 6 สัปดาห์ แต่ถ้าหลังจากนั้นยังไม่หายและเป็นแผลใหญ่ขึ้น อย่ารอช้าค่ะ ไปพบคุณหมอโดยด่วน

4. ผื่นลมพิษ

อาจจะเกิดจากการแพ้ไข่ขาวที่เป็นส่วนประกอบของวัคซีนบางตัวค่ะ ถ้าลูกมีผื่นลมพิษขึ้นมาให้รีบพาไปพบคุณหมอ แล้วอย่าลืมแจ้งคุณหมอก่อนรับวัคซีนครั้งต่อไปด้วยนะคะ

แต่อาการแพ้เหล่านี้เกิดได้กับเด็กบางคนเท่านั้น และอาจจะเกิดกับวัคซีนบางตัว ไม่ใช่วัคซีนทุกตัวเช่นกันค่ะ

 

ส่วนการดูแลอย่างอื่นก็เหมือนปกติค่ะ ถ้าไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไรเกิดขึ้นก็เป็นอันว่าคุณพ่อคุณแม่สบายใจได้
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=55

อัพเดทล่าสุด