ฝากครรภ์ ครั้งแรก หมอตรวจอะไรบ้าง


726 ผู้ชม


"ฝากครรภ์ ครั้งแรก หมอตรวจอะไรบ้าง"

    เชื่อว่าคุณแม่ที่เพิ่งจะตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกคงต้องกังวล และอยากจะเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะไปฝากครรภ์กับคุณหมอเป็นแน่เลยว่า คุณหมอจะตรวจอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สำหรับเรื่องนี้พูดจริงๆก็ไม่ต้องเป็นห่วงหรือกังวลไปหรอกคะ เพราะใครๆก็ต้องเคยมีครั้งแรก ด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าไม่รู้ไม่ศึกษาอะไรเลยคุณแม่มือใหม่ก็คงจะไม่ค่อยสะบายใจกันใช่ไหมละคะ งั้นไปดูกันซิว่า การฝากครรภ์ครั้งแรก คุณหมอจะตรวจอะไรกันบ้างคะ

ตรวจปัสสาวะ การตรวจปัสสาวะของคุณหมอก็เพื่อดูปริมาณโปรตีน และปริมาณน้ำตาลว่ามีปริมาณปกติหรือไม่ เพราะถ้าหากว่าผลตัวใดตัวหนึ่งผิดปกติไป อาจทำให้เป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ และตัวแม่เองด้วยคะ
วัดความดันโลหิต การตรวจความดันโลหิตก็เพื่อเป็นการตรวจระบบการทำงานของหัวใจและเลือด ถ้าหากว่าความดันโลหิตสูงหรือต่ำเกินไปอาจเป็นอันตราจต่อทารกในครรภ์ และต่อตัวแม่เองคะ
ตรวจหน้าท้อง โดยวิธีตรวจคุณหมจะใช้มือคลำบริเวณหน้าท้องของคุณแม่เพื่อตรวจดูตำแหน่งของมดลูกว่าปกติหรือไม่นั้นเองคะ
ชั่งน้ำหนักคุณแม่ เพื่อตรวจสอบน้ำหนักตัวและเก็บเป็นประวัติเพื่อเปรียบเทียบในระยะการตั้งครรภ์ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ และแน่นอนว่าระหว่างที่ตั้งครรภ์คุณแม่ต้องกินเยอะกว่าปกติ และอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มอย่างรวดเร็วจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพนั้นเองคะ
ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจลูกในครรภ์ เพื่อตรวจดูว่าทารกในครรภ์ปกติดีหรือไม่ โดจจะสามารถฟังเสียงหัวใจเต้นของทารกได้ตั้งแต่ 16 สัปดาห์แีรกนั้นเองคะ
ตรวจอาการบวมเหนือข้อเท้า อาการบวมต่างๆเล่านี้จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์และคุณแม่ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ซึ่งเป็นอันตรายมากเลยละคะและจำเป็นต้องตรวจที่สุดคะ
เป็นไงกันบ้างคะสำหรับคุณแม่มือใหม่ ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลยใช่ไหมละคะ คราวนี้ก็ไปฝากครรภ์ได้อย่างสะบายใจแล้วซิ แต่ที่สำคัญที่สุดคุณแม่เองก็ต้องหมั่นสังเกตุอาการผิดปกติของตัวเองอยู่เสมอนะคะ และถ้าหากว่ารู้สึกผิดปกติก็ต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนเลยคะ 

อัพเดทล่าสุด