5 คำถามสุดฮิตที่คุณแม่ท้องโตสงสัยมากที่สุด


891 ผู้ชม


"5 คำถามสุดฮิตที่คุณแม่ท้องโตสงสัยมากที่สุด"

    เราจึงหยิบคำถามที่แม่อยากรู้ ข้อมูลเรื่องพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์มาเป็นตัวตั้ง พร้อมนำเสนอแนวทางง่าย ๆ ที่ช่วยส่งเสริมลูกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มาฝากค่ะ

หลากหลายคำถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ที่คุณหมออาจเคยโดนถามแบบนี้มาแล้วนับล้านครั้ง แต่คุณกำลังจะมีลูกคนแรกและมีคำถามที่ต้องการคำตอบมากมาย มัวรีน รอยด์ พยาบาลประจำของ M&B ตอบคำถามที่ข้องใจคุณแม่มากที่สุดเอาไว้ดังนี้

1 ฉันดื่มหนักตอน 2-3 สัปดาห์ก่อนรู้ว่าตั้งครรภ์ จะมีผลกระทบกับลูกในครรภ์หรือไม่?

"แค่ครั้งเดียวไม่เป็นอันตรายกับลูก ดังนั้นอย่ามัวกังวลสิ่งที่ทำไปแล้ว ตอนนี้คุณตั้งครรภ์อยู่ให้ระวังปริมาณการดื่มที่ปลอดภัย ให้เหลือเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งในปริมาณเล็กน้อยหรือไม่ก็เลิกไปเลย เรื่องบุหรี่ก็เช่นกันเพราะเพิ่มความเสี่ยงในการแท้ง น้ำหนักแรกคลอดน้อยและคลอดก่อนกำหนด ดังนั้นให้ลดหรือเลิกไปเลย อย่ากังวลกับอดีต พยายามผ่อนคลายและมีความสุขกับปัจจุบันดีกว่า"

2 ฉันอดกังวลเรื่องทารกในครรภ์ไม่ได้ ความเครียดจะมีผลอย่างไรกับทารกบ้างไหม?

"คุณแม่ที่มีอาการเครียดตอนตั้งครรภ์ มักส่งผ่านโรคที่เป็นอันตราย เช่น โรคหัวใจและโรคเบาหวานให้กับลูกในครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนความเครียดส่งผ่านรกเข้าไปได้
ทว่าความเครียดเป็นบางครั้งไม่ได้เป็นอันตรายกับทารก จากการศึกษาพบว่าทารกที่แม่มีประสบการณ์เครียดอาจมีความก้าวหน้าของพัฒนาการในด้านต่างๆ ไวกว่าทารกทั่วไปด้วยซ้ำ

โดยปกติช่วงตั้งครรภ์จัดเป็นช่วงเวลาสุดเครียดสำหรับคุณแม่คนใหม่ แต่ความเครียดอย่างหนักอาจส่งผลต่อระดับฮอร์โมนคอติโซลให้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และการคลอดก่อนกำหนด ดังนั้นหากรู้สึกกังวล ให้พูดคุยเพื่อแบ่งปันความกังวลกับสามีหรือครอบครัว สอบถามแพทย์หากสงสัยเกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ และหาเวลาผ่อนคลายด้วยการ ฝึกโยคะหรือฟังเพลงที่คุณโปรดปราน"

3 ฉันควรรู้สึกว่าลูกดิ้นบ่อยแค่ไหน?

"เป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้สึกถึงอาการลูกดิ้นโดยเฉพาะตอนครรภ์แก่ ถ้ารู้สึกว่าพฤติกรรมลูกเปลี่ยนไปหรือดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้งในระหว่างมื้ออาหารเช้าถึงมื้อเย็น ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินการเต้นของหัวใจทารก (CTG)"

4 ฉันควรไปโรงพยาบาลหรือไม่ ถ้ามีเลือดออก?

"เลือดออกตอนตั้งครรภ์มีปริมาณที่แตกต่างกันไปตั้งแต่เป็นดวงเล็กๆ ไปจนถึงเปียกชุ่ม ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์หากมีเลือดออกเป็นจุดเล็กๆ สาเหตุอาจเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนกับเยื่อบุมดลูก แต่ถ้ามีเลือดออกมาปริมาณมากอาจบ่งชี้ถึงปัญหาที่รุนแรงกว่า ถ้าคุณมีเลือดออกตอนเริ่มตั้งครรภ์ให้ติดต่อแพทย์เพื่อทำการอัลตราซาวด์ดูว่าทุกอย่างปกติดีหรือไม่ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายอาการเลือดออกที่เกิดขึ้นมีหลากหลายสาเหตุ เช่น คอมดลูกสึก, เนื้องอก (เติบโตที่มดลูก) หรืออาจเป็นผลจากการมีเพศสัมพันธ์ ก็เป็นได้เช่นกัน การตรวจด้วยวิธีอัลตราซาวด์และตรวจเลือดสามารถบ่งชี้สาเหตุที่แท้จริงได้ อย่างไรก็แล้วแต่อาการเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ว่ามากน้อยถือเป็นสิ่งผิดปกติและควรพบแพทย์"

5 จะรู้ได้อย่างไรว่าฉันกำลังเจ็บครรภ์คลอด?

"เมื่อเข้าสู่ช่วงใกล้คลอด คุณจะเริ่มรู้สึกว่ามดลูกบีบรัดตัวผิดปกติ ซึ่งเป็นการซ่อมบีบรัดตัวของมดลูกที่เรียกว่า Braxton Hicks อาการจะรุนแรงขึ้นและดำเนินอยู่นาน 2-4 ชั่วโมง ระหว่างนี้หากคุณรู้สึกอึดอัดคุณสามารถขอใช้เครื่อง TENS (เครื่องนวดไฟฟ้าช่วยกระตุ้นเส้นประสาทผ่านทางผิวหนังเพื่อลดความเจ็บปวด) และช่วง 1-2 วันก่อนเจ็บครรภ์คลอดคุณอาจรู้สึกว่ามีของเหลวปริมาณมากที่บริเวณปากช่องคลอด ของเหลวดังกล่าวมีลักษณะข้นใสหรืออาจมีเลือดปนอยู่เล็กน้อย ซึ่งคุณแทบมองไม่เห็นด้วยซ้ำ ถ้าไม่สังเกต


หากคุณเข้าสู่ภาวะเจ็บครรภ์คลอดอย่างแท้จริง อาการบีบรัดตัวที่เกิดขึ้นจะมีรูปแบบที่แน่นอน และใช้เวลานานเกิน 40 วินาที ลักษณะขึ้นๆ ลงๆ เหมือนคลื่น บางครั้งมีน้ำเดินร่วมด้วย ดังนั้นคุณควรขอคำแนะนำจากแพทย์ ถ้าไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้นคืออะไรกันแน่

อัพเดทล่าสุด