หลาย วิธีการคลอดลูก


1,113 ผู้ชม


"หลาย วิธีการคลอดลูก"

    วันนี้เรานำ วิธีการคลอดลูก หลากหลายวิธีมาบอกคุณแม่ทั้งหลาย และโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่

ยิ่งต้องควรศึกษาไว้อย่างมากเลยว่า คุณแม่จะเลือก วิธีการคลอดลูก แบบไหน เพราะมีมากมายหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น การคลอดธรรมชาติ , การผ่าตัดคลอด , การคลอดในน้ำ ฯลฯ วันนี้เราจึงหยิบยกมา 3 วิธี ที่คุณผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสนใจกัน

วิธีการคลอดลูก

การคลอดในโรงพยาบาลมีข้อดีตรงที่เป็นศูนย์รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์การแพทย์ทันสมัย คุณแม่มีทางเลือกมากมายใน การลดความเจ็บปวด และถ้าจำเป็นคุณแม่ก็สามารถเข้ารับการผ่าตัดคลอดได้ทันที พร้อมยังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในกรณีฉุกเฉิน คุณแม่สามารถปรึกษาสูติแพทย์เกี่ยวกับแนวทางการคลอดและการดูแลในขณะคลอดได้ตามที่คุณแม่ต้องการ และหากมีเรื่องใดที่คุณไม่แน่ใจว่าจะได้ผลจริงหรือไม่หรือสิ่งไหนที่คุณไม่ต้องการควรแจ้งให้แพทย์ได้ทราบเพื่อปรึกษาและหาทางเลือกที่เหมาะสมในการคลอด  และควรบันทึกข้อมูลดังกล่าวไว้ในแผนการคลอดของคุณ นอกจากนี้ต้องแน่ใจว่าคนรักของคุณหรือคนคนที่จะเข้ามาอยู่เป็นเพื่อนในห้องคลอดได้ทราบถึงการตัดสินใจนี้ด้วย
การคลอดธรรมชาติ
สำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพร่างกายและสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรง การคลอดธรรมชาติ จะเป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณและลูกน้อย สูติแพทย์จะตรวจดูช่วงใกล้ถึงกำหนดคลอดว่าทารกในครรภ์อยู่ในท่าศีรษะลงสู่เชิงกรานหรือไม่ การคลอดธรรมชาติ นั้น คุณแม่จะรู้สึกเจ็บครรภ์อย่างมากซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้ความอดทนให้มากที่สุดและพยายามอย่าใช้ยาเร่งคลอดควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะอาการเจ็บแสดงถึงการคลอดที่กำลังดำเนินต่อไป สูติแพทย์อาจฉีดยาแก้ปวดเข้าทางเส้นเลือดหรือการฉีดยาชาเข้าทางไขสันหลังเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้คุณได้ 


แม่กอดทารก

การผ่าตัดคลอด
คุณแม่บางท่านสูติแพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัดคลอดเนื่องจากคุณแม่มีโรคประจำตัว มีบุตรเมื่ออายุมาก หรือศีรษะทารกไม่หันสู่เชิงกรานเมื่อครบกำหนดคลอด หรือคุณแม่บางท่านเชื่อในดวงหรือเวลาเกิดจึงดูฤกษ์เพื่อทำการผ่าตัดคลอด ด้วยความเชื่อที่ว่าลูกน้อยจะแข็งแรงและมีความเป็นอยู่ที่ดีในอนาคต แต่การผ่าตัดคลอดจะทำให้คุณแม่เสียเลือดมากกว่าการคลอดโดยธรรมชาติถึง 2 เท่า และจะเจ็บแผลนานกว่า แพทย์จึงแนะนำให้ผ่าตัดเฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น
ปัจจุบันเพื่อลดความเจ็บปวดและทำการผ่าตัดได้อย่างได้ผล สูติแพทย์จะแนะนำให้คุณแม่ดมยาสลบหรือฉีดยาเข้าไขสันหลัง โดยคุณแม่จะไม่รู้สึกเจ็บระหว่างผ่าตัด แต่การดมยาสลบคุณแม่จะไม่มีส่วนร่วมในการคลอด ไม่สามารถเห็นหน้าลูกทันทีที่เขาคลอด เพราะจะหลับไม่รู้ตัวและฟื้นตัวอีกทีหลังคลอด คุณแม่ส่วนใหญ่จึงไม่เลือกวิธีนี้อีกทั้งยาสลบอาจมีผลต่อลูกได้ เช่น ลูกคลอดแล้วไม่ร้อง ไม่ค่อยหายใจ เพราะเขาได้รับยาสลบเข้าไปด้วย ส่วนการฉีดยาเข้าไขสันหลังหรือบล็อกหลังนั้น ลูกน้อยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดเพราะไม่ได้ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด เพียงแต่จะทำให้ส่วนล่างชาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด แต่คุณแม่สามารถรับรู้ได้ทุกอย่างพร้อมทั้งได้ยินเสียงลูกและได้เห็นหน้าลูกทันทีที่เขาคลอดออกมา ทั้งนี้ การผ่าตัดคลอด คุณแม่จะเจ็บแผลนานกว่าและมากกว่าการคลอดแบบธรรมชาติ
การคลอดในน้ำ
การคลอดอีกวิธีหนึ่งที่เริ่มได้รับความนิยมในต่างประเทศก็คือ การคลอดในน้ำ  เพราะช่วยลดความเจ็บปวดในการคลอดแต่ในประเทศไทยยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากคุณแม่หลายท่านกังวลในความปลอดภัยทั้งของตนเองและลูกน้อย  อีกทั้งการคลอดด้วยวิธีนี้สุขภาพของคุณแม่ต้องแข็งแรงไม่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ เพราะการคลอดในน้ำจะไม่ใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจลูก  แต่จริง ๆ แล้ว การคลอดในน้ำ ก็ไม่น่ากังวลอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ หากคุณแม่มีความพร้อมและมีสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรงสูติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็พร้อมจะช่วยดูแลคุณอย่างเต็มที่ โดยไม่จำเป็นต้องให้ยาแก้ปวดหรือฉีดยาใด ๆ  และเมื่อศีรษะของทารกพ้นจากช่องคลอดของแม่แล้ว ก็สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำช่วยรองรับแรงกระแทก ป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย รวมถึงคุณแม่เองก็จะรู้สึกเบาสบายไม่เจ็บอีกด้วย
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=97

อัพเดทล่าสุด