เพื่อนคลอด สำคัญไหมนะ


607 ผู้ชม


"เพื่อนคลอด สำคัญไหมนะ"

    คงเป็นคำถามที่คุณแม่หลายคนอาจจะกำลังสงสัยอยู่ยิ่งโดยเฉพาะ คุณแม่มือใหม่ยิ่งคงสัยมากทีเดียว

แต่จริง ๆ แล้วการมีเพื่อนคลอดนั้นถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากทีเดียว คงจะมีคำถามต่อว่าสำคัญอย่างไรซึ่งคุณแม่ที่มีประสบการณ์คลอดแล้วอาจจะรู้แล้วว่าการมี เพื่อนคลอด นั้นสำคัญขนาดไหน โดยส่วนในใหญ่คนที่จะมาเป็นเพื่อนคลอดนั้นจะเป็นคุณสามีหรือคนที่คุณรักค่ะ

ทำไมจึงต้องมี เพื่อนคลอด

เพื่อนในขณะคลอดจะทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาให้คุณแม่ในขณะคลอด เนื่องจากคนคนนั้นจะรู้ใจคุณแม่ดีและทราบถึงแผนการคลอดที่วางไว้ คุณแม่สามารถจะผ่อนคลายเพราะรู้ว่าความต้องการของคุณแม่จะได้รับการปฏิบัติตามอย่างมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การมีเพื่อนในขณะคลอดจะช่วยให้คุณแม่มีกำลังใจในการคลอดลูกงานศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า คุณแม่ที่เครียดน้อยกว่าในขณะคลอดจะมีความเป็นไปได้ในการเข้ารับการผ่าตัดคลอดหรือการบล็อกหลังแบบ Epidural น้อยลง ดังนั้น การมีเพื่อนในขณะคลอดที่คอยดูแลและให้กำลังใจคุณแม่จึงเป็นสิ่งที่ดีมาก
สิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกเพื่อนในขณะคลอด
เพื่อนในขณะคลอดของคุณแม่ควรเป็นคนที่คุณแม่ไว้วางใจ อย่างเช่น สามี คนรัก หรือคุณพ่อคุณแม่ของคุณและควรเป็นคนที่แข็งแรงและมีกำลังใจดีเพื่อจะช่วยให้คุณแม่สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาการคลอดที่บางครั้งอาจหนักหน่วงบ้าง โดยคนคนนั้นต้องช่วยเป็นกำลังใจในขณะที่คุณแม่กำลังเจ็บท้องคลอด ดังนั้น หากเป็นคนที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ได้ก็จะยิ่งดีและเขาต้องเข้าใจหน้าที่ของตนเองดีว่าต้องคอยช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อให้คุณรู้สึกดีขึ้น
นอกจากนี้คุณแม่ต้องแน่ใจว่าเพื่อนในขณะคลอดทราบถึงแผนการคลอดของคุณแม่เป็นอย่างดี และสามารถตัดสินใจเปลี่ยนแผนได้หากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยหรือในกรณีฉุกเฉิน
หากเขาเป็นคนใจเย็นก็จะดีมากเพราะคุณแม่อาจควบคุมอารมณ์ไม่ได้ในบางขณะที่รู้สึกเจ็บท้องรุนแรง เป็นเรื่องสำคัญที่เขาจะต้องคอยดูแลคุณแม่ตลอดช่วงเวลาการคลอดและเมื่อคุณแม่ต้องการความช่วยเหลือ
ส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์มักเลือกคุณพ่อของลูกเป็นเพื่อนในขณะคลอด แต่หากไม่สามารถทำได้คุณแม่อาจขอความช่วยเหลือจากญาติพี่น้องหรือเพื่อนสนิทและหากเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์การคลอดมาแล้วก็จะดีมาก

คุณแม่ต้องการจ้างพยาบาลให้อยู่เป็นเพื่อนในขณะคลอดหรือไม่
หากคุณแม่ไม่สามารถหาใครที่เหมาะสมมาเป็นเพื่อนในขณะคลอดได้ก็อย่าเพิ่งตกใจ ยังมีพยาบาลที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีและมีประสบการณ์การคลอด สามารถทำหน้าที่เป็นเพื่อนในขณะคลอดให้คุณแม่และช่วยเหลือคุณแม่หลังจากลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว
เพื่อนในขณะคลอดควรมีการเตรียมตัวไว้ก่อน
เนื่องจากเพื่อนในขณะคลอดต้องมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญมาก ดังนั้น เขาหรือเธอจึงควรมีการเตรียมตัวไว้ก่อนล่วงหน้า ดังนี้
- เข้ารับการอบรมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ร่วมกับคุณแม่
- ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการคลอดของคุณแม่โดยละเอียด
- หากรู้วิธีการนวดบำบัดเพื่อลดอาการเจ็บปวดก็จะดีมาก
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=64

อัพเดทล่าสุด