กินลดอ้วน กันดีกว่าคะ


1,391 ผู้ชม


"กินลดอ้วน กันดีกว่าคะ"

    สำหรับใครที่ที่ช่วงนี้น้ำหนักเกิน และกำลังมองหาวิธีการที่จะลดน้ำหนักละก็ ไม่ควรพลาดบทความนี้นะคะ เพราะเราได้รวมเอาวิธีการกินเพื่อลดความอ้วนมากฝากกันคะ

สำหรับวิธีการ "อดลดอ้วน" ดูจะเชยไปแล้วเพราะว่าการอดเพื่อลดน้ำหนักมั่นช่างเป็นอะไรที่ทรมาน และยากลำบากมากๆ อะไรที่ลำบาก และเจ็บ widemagazine ไม่ขอแนะนำคะ เพราะฉนั้นวันนี้ก็เลยหาวิธีการกินเพื่อที่จะลดความอ้วนมาฝากกันคะ จะได้สวยแบบสะบายๆ ไงคะ
1. ผักผลไม้กินยังไงก็ไม่อ้วน
เพราะว่าผักผลไม้ส่วนมากประกอบไปด้วยเส้นใจอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ ระบบการย่อยอาหาร และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี สามารถกินจนอิ่มแต่ไม่ทำให้อ้วนคะ
2. เลิกคบอาหารจำพวกทอด
เพราะอาหารที่ทอดจะเต็มไปด้วยน้ำมัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เราอ้วนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังรวมถึง เนื้อสัตว์ติดมัน กุนเชียง หมูสามชั้นทอดกรอบ หนังไก่ กากหมู เลิกได้เป็นเลิกไปเลยคะ
3. ดาร์กช็อกโกแลต
สำหรับใครที่ชอบทานขนมติดปาก อาจเป็นหลังอาหาร ผู้เขียนแนะนำให้หันมาทาน ดาร์กช็อกโกแลต กันดีกว่าคะ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ทำให้อ้วนด้วยนะคะ แม้วว่าจะขมไปหน่อย แต่ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจคะ
4. ดื่มน้ำให้เพียงพอช่วยให้ผอมได้นะ
น้ำในที่นี้หมายถึงน้ำเปล่านะคะ ไม่ใช่น้ำผลไม้หรือ น้ำอัดลมนะ เพราะว่าร่างกายของคนเราต้องการน้ำเพื่อช่วยในกาำรขับของเสียออกจากร่างกาย และน้ำยังช่วยเร่งการเผาผลานพลังงานในร่างกายได้อีกด้วย และถ้าหากว่าเราดื่มน้ำสักแก้ว สองแก้วก่อนทานอาหารก็จะทำให้เราอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วยคะ
5. ดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้วหลังตื่นนอน
การดื่มน้ำหลังจากที่ตื่นนอนจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราได้ดีและควรทำเป็นนิสัยด้วยนะคะ แถมยังช่วยให้เราหาวงัวเงียบได้ด้วยจะได้สดชื่นแจ่มใสไปทำงานตอนเช้าๆไงละคะ
6. ทานอาหารเช้า
อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุดที่หลายๆคนมองข้าม ด้วยเหตุผลต่างๆไม่ว่าจะเป็น รีบไปทำงานไม่มีเวลา แต่คุณรู้ไหมคะว่า ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้า เราจะรู้สึกหิว และทำให้เราทานอาหารมื้อต่อไปในปริมาณที่มากขึ้นด้วยนะคะ 
7. กินเพื่ออยู่ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน
อาหารบางอย่างที่หลายๆคนชอบกินนั้นบางที่มันอาจจะไม่เหมาะที่จะใช้คำว่าอาหารด้วยซ้ำ เพราะฉนั้นเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็ทำให้เราลดความอ้วยได้ แถมยังร่างกายแข็งแรงด้วยนะคะ
8. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นการลดความอ้วนที่ดีที่สุด นอกจากจะลดความอ้วนได้แล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกด้วย และการออกำลังกายยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ในระยะยากอีกด้วยนะคะ
9. หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์
การที่เราทำอะไรคนเดียวจะสำเร็จได้ยากมากๆโดยเฉพาะการลดน้ำหนัก เพราะเวลาที่เราเห็นเพื่อนทานอาหารที่จะทำให้เราอ้วน แต่เราชอบและก็มักจะอดใจไม่ไหว และก็จะเกิดประโยคที่ว่า พรุ่งนี้ค่อยลดก็ได้ตามมานั้นเองคะ
10. อย่ากักตุนอาหารในตู้เย็น
บางทีการที่เราตั้งใจมากขนาดไหนก็ตามถ้าหากว่าไม่มีสิ่งมายั่วยุ ก็จะทำให้เราทำใจ และลืมมันไปได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากว่าตู้เย็นยังมี ทั้งเค้ก ขนมปับ ไอศกรีม ฯลฯ รับรองว่าเป็นใครก็อดใจไม่ไหว เพราะฉนั้นก่อนตัดสินใจลดน้ำหนัก ควรกินของเหล่านั้นให้หมด(ให้คนอื่นก็ได้มั๊งคะ)
11. อย่ากินไป ดูทีวีไป
เพราะการกินไปดูทีวีไป จะทำให้เราลืมความอิ่มและกินได้ปริมาณมากกว่าปกติ และถ้าถ้าของที่เรากำลังกินอยู่นั้นเป็นอาหารจำพวกขนมทอดๆมันๆแล้วละก็ยิ่งไปกันใหญ่คะ
12. ข้าวกล้องมีประโยชน์
เพราะในข้าวกล้องอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่มากมายจากเยื่อหุ้มและจมูกข้าว แต่ถ้าเราทานข้าวขาวเราจะได้เพียง คาร์โบไฮเดรต
13. "น้ำตาล" และ "เกลือ" อันตรายต่อการลดน้ำหนัก
สำหรับสาวๆที่ชีวิตขาดหวานไม่ได้ละก็แนะนำให้หาความหวานจากผลไม้จะดีกว่านะคะ เพราะน้ำตาลจะทำให้อ้วนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากน้ำตาลแล้ว ตัวการที่ทำให้เราอ้วนได้เป็นอย่างดีนั้นก็คือ เกลือคะ 
14. สลัดน้ำค้นใช่ว่าจะไม่อ้วน
สลัดน้ำข้นนั้นอุดมไปด้วยครีมนมและไขมันนม ซึ่งหากรับประทานเข้าไปมากๆ แม้จะทานกับผักก็เถอะร้อยทั้งร้อย "อ้วน" อย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ เพราะฉนั้นหันมาทานผักอย่างเดียวดีกว่าคะ
15. จานสีเข้ม ช่วยลดน้ำหนัก
จากผลการศึกษาพบว่าจานที่ใช้ทานข้าวมีผลต่อปริมาณการกินด้วยนะคะ โดยการใช้จานสีเข้มๆ โดยเฉพาะสีน้ำเงินจะทำให้เราอิ่มเร็ว ทานได้น้อยด้วยคะ
16. เปลี่ยนจานให้เล็กลง
บางคนจะติดนิสัยการกินข้าวตามปริมาณที่เคยกิน แม้ว่าจะอิมแ้ล้วก็ตาม เพราะฉนั้นถ้าเราเปลี่ยจานให้เล็กลง ก็จะลดปริมาณการกินได้อีกทางคะ
17. ลด ชา , กาแฟ , ครีมเทียม
โดยเฉพาะหากใครชอบใส่ครีมเทียมในกาแฟจะทำให้คุณได้รับแคลอรี่มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว อ้วนได้เหมือนกันคะ
18. เคี้ยวช้าๆ ทำให้ทานได้น้อย
การเคี้ยวอาหารช้าๆ จะทำให้ทานข้าวได้ช้า และปริมาณน้อยลงด้วย เพราะการเคี้ยวข้าวช้าๆ สมองจะสามารถตรวจสอบความอิ่มของเราได้เป็นอย่างดี และการเคียวอาหารช้าๆจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี และร่างกายสามารถนำอาหารไปใช้งานได้เร็วขึ้นอีกด้วยคะ
19. บอกลาไข่แดงซะถ้าอยากผอม
ก็เพราะปริมารคอเลสเตอรอลในไข่แดงนั้นมีมากซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน ถ้าอยากผมก็ต้องทานไข่ขาวเท่านั้นนะคะ 
20. อย่าให้รางวัลตัวเองด้วยการไปทานอาหาร
เพราะการเลี้ยงฉลอง ความดีใจ อารมณ์เหล่านี้จะทำให้คุณทานอะไรต่อมิอะไรได้เยอะกว่าปกติ แถมบางครั้งอาจจะไม่ได้นึกถึงคุณประโยชน์ของสิ่งที่เรากินเข้าไปด้วย เพราะฉนั้นควรเปลี่ยนเป็นการไปนวด ไปเที่ยว ไปช็อปปิ้งจะดีกว่าคะ
21. การอดไม่ใช่การลดน้ำหนักที่ดี
เพราะการอดจะทำให้ร่างกายของเราต่อต้าน และจะหิวมากๆเลยละคะ และถ้าเราหิวเราจะกินได้เยอะขึ้นกว่าปกติ และอ้วนได้ง่ายกว่าปกติด้วยคะ
22. แบ่งทานอาหารแค่พออิ่ม
เพราะเวลาที่เราอิ่มแล้วอาหารจะได้ไม่เหลือ และถ้าหากอาหารเหลือเราก็จะรู้สึกเสียดาย แล้วเราก็จะกินเข้าไปทั้งที่เราอิ่มแล้วและทำให้อ้วนคะ
23. หลังมื้อเย็นให้หยุดด้วยการแปลงฟัน
หลังจากทานอาหารมื้อเย็นแล้วควรแปลงฟันล้างปากทันที ก่อนที่เราจะอยากกินอะไรเข้าไปอีก เพราะการแปลงฟันจะทำเราไม่อยากแปลงอีกเพราะขนมขบเคี้ยวนั้นเองคะ
24. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนหลับพักผ่ิอนอย่างเพียงพอจะทำให้ ระบบต่างของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิำภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้การเผาผลานพลังงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ทำให้ร่างกายสามารถที่จะกำจัดไขมันส่วนเกินไปได้ด้วยคะ เพราะฉนั้นการนอนหลับอย่างเพียงพอก็ช่วยลดความอ้วนได้คะ
25. ทานมื้อเล็กๆ หลายๆมื้อดีกว่า
การทานอาหารบ่อย แต่ปริมาณน้อยนอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังช่วยให้เราไม่หิวจัด และลดปริมาณการกินได้อีกด้วย นี่ก็เป็นวิธีการลดความอ้วนที่ดีอีกวิธีคะ
26. โปรตีนตัวช่วยลดความอ้วนในทุกๆ มื้อ
มีบางคนเข้าใจผิดว่าอาหารจำพวกโปรตีนทำให้อ้วนอันนี้คิดผิดคิดใหม่นะคะ  เพราะโปรตีนจะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น แต่เป็นโปรตีนประเภทถัว นม โยเกิร์ตนะคะ 
27. เผ็ดหน่อยก็ได้นะคะ
จากการศึกษาพบว่า ความเป็ดร้อนของพริกจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น เพราะฉนั้นการกินเผ็ดนิดหน่อย ช่วยลดความอ้วนได้คะ
28. ชาเขียวดีต่อสุขภาพ
ชาเขียวมีคุณสมบัติในการช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ดังนั้นถ้าหากว่าเราดืมชาเขียววันละ 3 แก้วต่อวัน ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยคะ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นชาเขียวที่มาจากชาเขียวบริสุทธิ์จริง ไม่ใ่ช่ชาเขียวผสมน้ำตาลนะคะ
29. นมก็ช่วยลดความอ้วนได้ด้วย
หากว่าชาเขียวเป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไปสำหรับบางคน ก็หันมาดื่มนมได้นะคะ เพราะนมอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งการที่ร่างกายได้รับ วิตามินและแคลเซียมสูงทำให้น้ำหนักลดลงได้ แถมนมยังทำให้รู้สึกอิ่มจนไม่อยากกินข้าวหรือเครื่องดื่นที่มีน้ำตาลด้วยคะ
30. ก่ิอนทานอะไรควรดูปริมาณแคลอรีทุกครัั้งเพื่อเปรียบเทียบ
ฝึกให้เป็นนิสัยเลยยิ่งดีนะคะ เพราะทุกวันนี้อาหารประเภทเดียวกัน มีหลายแบบหลายยี่ห้อ และสามารถใช้แทนกันได้ เพราะฉนั้นเราสามารถเลือกได้ว่า อันให้ให้แคลอรีสูงกว่าเราก็ไม่ซื้อคะ และถ้าอันไหนไม่บอกปริมาณแคลอรี ก็ไม่ซื้อคะ ถึงแม้วจะต่างกันเพียงเล็กน้อยก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรคะ
31. จดทุกครั้งที่กิน
การจดบันทึกทุกครั้งที่เราทานอะไรเข้าไป แล้วพอเราเอามาอ่านที่หลังเราจะรู้คะว่าเรากินอะไรเข้าไปบ้าง และถ้าอาหารที่เรากินเข้าไปแล้วทำให้อ้วน เราก็จะเลิกกินได้ง่ายขึ้นคะ ที่สำคัญการจดบันทึกรายการกินของเรา ยังสามารถนำมาเปรียบเทียบปริมาณแคลลอรีได้และปรับปรุงการกินให้มีประโยชน์สูงขึ้น อิ่มขึ้น แต่น้ำหนักตัวลดลงได้ด้วยคะ
32. ผลไม้สดๆมีประโยชน์กว่า
การที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทานผลไม้ ก็คือต้องทานสดๆ เพราะถ้าเป็นพวก น้ำผลไม้ หรือผลไม้แปรรูปอื่นๆ จะมีการผสมน้ำตาล หรือเกลือซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคอ้วนด้วยคะ
34. ชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละครั้ง
การชั่งน้ำหนักตัวทุกวันจะทำให้เราท้อเพราะไม่เห็การเปลี่ยนแปล แต่ถ้าหากว่าเราชั่งเพียงอาทิตย์ละครั้ง จะเห็นความเปลี่ยนแปลได้ชัดเจนและมีกำลังใจในการลดน้ำหนัก
เป็งไงบ้างคะถ้าหากว่าทำครบทั้ง 34 ข้อแล้วไม่ผอมให้มันรู้ไป แต่ทั้ง 34 วิธีนี้เป็นการลดน้ำหนักที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างจะนาน และลดได้ไม่มาก แต่เชื่อเถอะคะว่าปลอดภัยที่สุด ไม่มีผลข้างเคียง ไม่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น และที่สำคัญถ้าทำจนเป็นนิสัยแล้ว จะไม่กลับมาอ้วนอีกอย่างแน่นอนคะ

อัพเดทล่าสุด