นอนไม่พอก็อ้วนได้


877 ผู้ชม


"นอนไม่พอก็อ้วนได้"

    ใครที่คอยมีความเชื่อผิดๆเรื่องนอนไม่พอแล้วทำให้ผอมบ้างคะ เรื่องนี้อาจไม่เป็นจริงอีกแล้วเมื่อมีการค้นพบว่าการนอนไม่พอก็ทำให้อ้วนได้ด้วยไปดูกันคะ

ศาสตราจารย์ Eve Van Cauter นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิคาโก 

ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารทางการแพทย์ 'Annals of Internal Medicine' ว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร โดยนักวิจัยพบว่า การนอนหลับเพียง 4 ชั่วโมงต่อคืน เป็นเวลา 2 คืนติดต่อกันจะทำให้ฮอร์โมน leptin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ไม่อยากอาหารลดลงร้อยละ 18 และฮอร์โมน Ghrelin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดความหิวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 28
นอกจากนี้ ยังมีรายงานโดยอาสาสมัครว่า นอกจากความหิวของตนเองเพิ่มขึ้นแล้ว ลักษณะอาหารที่ตนเองต้องการก็เปลี่ยนไปด้วย โดยมีความอยากอาหารรสหวาน เช่น ลูกกวาดและคุ้กกี้ และอาหารรสเค็ม เช่น มันฝรั่งทอดกรอบและถั่วอบ รวมทั้งอาหารประเภทแป้ง เช่น ขนมปังและพาสต้ามากขึ้น ขณะที่ความอยากในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ กลับลดน้อยลง
ศาสตราจารย์ Eve Van Cauter อธิบายว่า เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะที่ใช้ Glucose เป็นพลังงาน จึงเป็นเหตุให้อาสาสมัครเหล่านั้นเลือกรับประทานอาหารกลุ่มที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น แป้งขัดขาวหรือน้ำตาลทรายขาว เพื่อชดเชยการนอนไม่พอ โดย
การวิจัยเรื่องดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า การนอนหลับเป็นปัจจัยหลักในการควบคุมฮอร์โมนความหิวทั้ง 2 ตัว ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับความอยากอาหารและชนิดอาหารที่อยากรับประทานด้วย
ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวทำให้พบเหตุเชื่อมโยงระหว่างปัญหาการนอนไม่หลับเรื้อรังกับโรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง รวมไปถึงโรคเบาหวานด้วย
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=74

อัพเดทล่าสุด