สุขภาพผิวพรรณ (ริ้วรอยและร่องลึก)


1,189 ผู้ชม


"สุขภาพผิวพรรณ (ริ้วรอยและร่องลึก)"

    การรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอ ความเครียด ทำให้ปัญหาเรื่องของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นเร็วปกติ ดังนั้นหากต้องการลดเลือนริ้วรอยการดูแลตั้งแต่วัยเยาว์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะการเสริมด้วยคอลลาเจน

สุขภาพผิวพรรณ (ริ้วรอยและร่องลึก) 
เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นปัญหาสุขภาพผิวที่เห็นได้ชัดมากที่สุดคือ เรื่องของริ้วรอยและร่องลึกต่าง ๆ ที่เกิดบนใบหน้า สาเหตุหลักของปัญหาคือ ความเสื่อมชราของเซลล์ และปริมาณการผลิตเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินที่น้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการได้รับสารพิษต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น อนุมูลอิสระ ควันรถยนต์ ควันบุหรี่ แสงแดด และการรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอ ความเครียด ทำให้ปัญหาเรื่องของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นเร็วปกติ ดังนั้นหากต้องการลดเลือนริ้วรอยการดูแลตั้งแต่วัยเยาว์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะการเสริมด้วยคอลลาเจน

สารอาหารเพื่อดูแลริ้วรอยและร่องลึก

1. คอลลาเจน (Soy Germ) 
คอลลาเจน จัดเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งพบได้ทั่วร่างกาย โดยประมาณ 70% พบที่ผิวหนัง ทำหน้าที่ในการประสานเนื้อเยื่อของผิวหนังเข้ากับโครงสร้างของร่างกายเพื่อความแข็งแรง โดยคอลลาเจนจะอยู่ในรูปแบบไฟเบอร์ (Fiber) ที่มัดเป็นเกลียวด้วยสายเปปไทด์ 3 สายเข้าด้วยกัน 
อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อคอลลาเจนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องขนาดโครงสร้างโมเลกุลของคอลลาเจนก็ควรจะมีขนาดเล็กเพื่อประสิทธิภาพในการดูดซึมที่ดีและเร็วของร่างกายหรือที่เรียกว่า “คอลลาเจน เปปไทด์” นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนก็ควรมีการเสริมด้วยวิตามินซี เพื่อให้กระบวนการสร้างคอลลาเจนในร่างกายเร็วยิ่งขึ้น 
กลไกการทำงาน     
ด้วยเหตุผลที่ว่าโครงสร้างที่แข็งแรงและยืดหยุ่นของผิวต้องมีสารอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งความแข็งแรงนี้เองขึ้นอยู่กับปริมาณของคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิว นอกจากนี้คอลลาเจนยังมีคุณสมบัติในการกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิวอีกด้วย ดังนั้นการเสริมด้วยคอลลาเจนที่มีขนาดเล็กหรือคอลลาเจน เปปไทด์ ก็จะช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์และนุ่มนวลอยู่เสมอ

2. สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 
กลไกการทำงาน
สาเหตุที่มำคัญที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยและดูไม่กระจ่างใสก็เนื่องจากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระที่มีอยู่รอบ ๆ ตัวเราไม่ว่าจะเป็นจากที่ร่างกายผลิตขึ้นเอง ความเครียด แสงแดด สารเคมี ฝุ่นละอองต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่สำคัญที่ทำลายโครงสร้างของผิวทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ดังนั้นการได้รับสารสกัดจากเมล็ดองุ่น สารซึ่งมีคุณสมบัติที่สำคัญในการต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงเป็นอีกผู้ช่วยที่จำเป็นในการต่อต้านริ้วรอยและรองลึก
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1127

อัพเดทล่าสุด