น่ารู้! กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)


632 ผู้ชม


"น่ารู้! กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)"

    วันนี้พาคุณผู้หญิงที่รักสวยรักงามมารู้จักกับกับนวัตกรรมกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)

ด้วยวิธี กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี นี้สามารถช่วยลดรอยสิว จุดด่างดำ และแผลต่าง รวมถึงรอยแตกลายให้เรียบขึ้นได้ ฮันแน่...รู้ขนาดนี้ก็ดูน่าสนใจสำหรับเรื่อง กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี กันแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ นั้นเรามทำการรู้จักกันแบบเจาะลึกไปกับกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion) กันเลยดีกว่า เพื่อว่ามีคุณผู้หญิงคนไหนที่กำลังหาความรู้ถึงเรื่องกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณีหรือกำลังคิดที่จะวิธีการกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณีอยู่ค่ะ

กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)

MD หรือ ไมโครเดอร์มาเบรชั่น (Microdermabrasion) ก็คือการกรอผิวหนังในส่วนของหนังกำพร้าออกไปบางส่วนโดยไม่ถึงระดับที่จะทำให้เกิดแผล ซึ่งต่างจากการกรอผิวหนังด้วยเครื่องกรอหรือเลเซอร์ที่กรอลงไปจนถึงชั้นหนังแท้ทำให้หลังทำจะต้องเป็นแผลอยู่ระยะหนึ่ง
ความแตกต่างนี้ทำให้การดูแลหลังการทำ MD ค่อนข้างง่ายไม่ยุ่งยากอีกทั้งไม่จำเป็นต้องหยุดงานและก็ได้ผลการรักษาที่ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่ต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการทำไมโครเดอร์มาเบรชั่นอยู่หลายชนิด แต่ที่ใช้กันแพร่หลายเป็นเครื่องที่ใช้หลักการพ่นผงคริสตัลทำด้วยผลึกอลูมิเนียมออกไซด์ที่มีขนาดเล็กเท่ากับทรายละเอียดและผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้วลงบนผิวหนัง โดยอาศัยระบบการทำงานด้วยสูญญากาศ
คริสตัลเหล่านี้จะค่อย ๆ ลอกผิวทีละชั้น ๆ ของผิวหนังชั้นหนังกำพร้า โดยสามารถควบคุมระดับของความลึกให้เหมาะสมกับสภาพผิวช่วยให้มีการฟื้นฟูสภาพผิวและกระตุ้นให้มีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้น
สำหรับวิธีการทำนั้นเริ่มจากล้างหน้าให้สะอาดจากนั้นทายา 2-3 ชนิดเพื่อเป็นการเตรียมผิวประมาณ 5-10 นาที ต่อไปก็เป็นการกรอโดยการพ่นผงคริสตัลลงบนผิวหนังอีกประมาณ 15-30 นาที ขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและพื้นที่ที่ทำ หลังจากนั้นก็จะเป็นการทายาอีกประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อช่วยให้ผลการรักษาดียิ่งขึ้นรวมขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที
โดยทั่วไปหลังการทำ MD ผิวหนังบริเวณที่ทำอาจมีรอยแดงเกิดขึ้น แต่ไม่มีแผลเป็นรอยแดงจะหายไปได้เองภายในเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงหรือเต็มที่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง การทำไมโครเดอร์มาเบรชั่นนั้นโดยทั่วไปควรทำทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 6-10 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาของผิว

ประโยชน์ของการกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)

- ช่วยลดรอยดำหลังการหายของสิว ลดรอยดำจากฝ้า และรอยดำจากแผลต่าง ๆ 
- ช่วยให้แผลเป็นหลุมที่เกิดจากสิวหรืออีสุกอีใสตื้นขึ้นทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น 
- ช่วยให้แผลเป็นต่าง ๆ จากการผ่าตัดหรือจากอุบัติเหตุนิ่มลงและเรียบขึ้นได้บ้าง 
- ช่วยลดรอยแตกลายตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้รอยแตกเรียบขึ้นและดูจางลงได้ในระดับหนึ่ง 
- ช่วยให้ผิวหน้าดูสดใสขึ้นลดริ้วรอยที่เกิดจากวัย และสิ่งแวดล้อม



ข้อควรระวัง ในการกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (MD : Microdermabrasion)

หลังการทำไมโครเดอร์มาเบรชั่นคือ ควรหลีกเลี่ยงการทายาแสงแดดจัด ๆ และเครื่องสำอางบางประเภท เช่น AHA หรือกรดวิตามินเอในวันแรก ๆ หลังทำ MD ทั้งนี้ ควรปรึกษาแพทย์ร่วมด้วย
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=441

อัพเดทล่าสุด