วิธีดูแลผิวรอบดวงตา ให้ถูกวิธี


785 ผู้ชม


"วิธีดูแลผิวรอบดวงตา ให้ถูกวิธี"

    วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวรอบดวงตามาฝากคุณผู้หญิงที่กำลังมีอุปสรรคมากั้นกลางความสวยบนใบหน้าของคุณค่ะ

ด้วย วิธีดูแลผิวรอบดวงตา จะช่วยในเรื่องของ ถุงใต้ตา ขอบตาคล้ำเป็นแพนด้าน หรือกระทั้งริ้วรอยเราก็ช่วยคุณได้ด้วย วิธีดูแลผิวรอบดวงตา นี้ค่ะ เฮ้ย..อุปสรรคในการสวยของผู้หญิงอย่างเรานี่มีเยอะเหลือเกินเนอะแต่ไม่เป็นไรนะถ้าเป็นเรื่องรอบดวงตาละก็ให้ วิธีดูแลผิวรอบดวงตา ช่วยล่ะกันนะจ๊ะ

วิธีดูแลผิวรอบดวงตา

ในแต่ละวันคุณอาจต้องสบตากับคนนับร้อยผิวรอบดวงตาจึงเป็นส่วนที่คนอื่นจะมองเห็นชัดมากที่สุด ถ้าตาบวมตุ่ยหรือใต้ตาดำคล้ำก็เท่ากับสูญเสียความสวยไปแล้วครึ่งหนึ่ง ถ้าคุณเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธีก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะมีผิวรอบดวงตาที่สวยสะดุดใจ

ตาบวม
อาการบวมใต้ดวงตาเกิดมาจากการที่มีของเหลวมาคั่งอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งมักเกิดขึ้นในตอนตื่นนอนเนื่องจากการสะสมตัวของของเหลวขณะนอนหลับหรือเกิดจากการร้องไห้มาก ๆ เป็นไซนัสมีอาการภูมิแพ้ นอนไม่พอ ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปและอาการบวมน้ำช่วงก่อนมีประจำเดือน
ข่าวดีก็คือ ตาบวมนี้จะเป็นแค่ชั่วคราวและแก้ไขง่ายโดยการนอนหนุนหมอนสูงหรือช่วยเร่งการระบายของเหลว ด้วยการใช้ปลายนิ้วค่อย ๆ กดไล่น้ำบริเวณใต้ตาจากหัวตาออกไปทางหางตาหรือใช้ความเย็นประคบไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็ง หรือทาครีม เจล หรือมาส์กบำรุงผิวรอบดวงตาที่แช่ไว้ในตู้เย็น
แต่อย่าสับสนระหว่างถุงใต้ตากับอาการตาบวมเพราะอาการคั่งของของเหลวเช่นนี้ มันอาจดูเหมือนเป็นเรื่องเดียวกันแต่จริง ๆ แล้วถุงใต้ตาเกิดจากการสะสมตัวของไขมันไม่ใช่ถุงน้ำใต้ตา ซึ่งมักเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์หรือเมื่อมีอายุมากขึ้นคุณก็อาจพบกับปัญหานี้ได้เช่นกัน เนื่องเพราะผนังกล้ามเนื้อรอบเบ้าตาอ่อนแอไขมันรอบนอกจึงย้อยออกมารวมตัวด้านหน้าเป็นถุงซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดหรือถ้าไม่อยากเจ็บตัวก็อาจบรรเทาได้ด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มที่ช่วยเพิ่มอิลาสตินแต่ผลที่ได้ไม่ถาวรและอาจเห็นผลไม่ชัดเจนเท่า


รอยคล้ำใต้ตา
รอยคล้ำใต้ตาเหมือนหมีแพนด้าแต่ไม่น่ารักเหมือนหมีแพนด้าตัวจริง เป็นอีกปัญหาที่บั่นทอนความงามของสาว ๆ และสาเหตุที่ทำให้ตาคล้ำเช่นนี้มีอยู่ 3 ข้อใหญ่ ๆ ซึ่งมีวิธีแก้แตกต่างกันไปนั่นก็คือ
- โครงสร้างของกระดูกเบ้าตา สาวที่มีเบ้าตาลึกรอยคล้ำจะยิ่งเห็นชัดขึ้น วิธีเดียวที่ช่วยได้ก็คือปกปิดรอยคล้ำซึ่งมักจะเป็นสีออกน้ำเงินด้วยคอนซีลเลอร์ที่มีสีออกเหลือง
- เม็ดสีใต้ผิวหนัง กรรมพันธุ์ทำให้เม็ดสีผิวใต้ตาคล้ำกว่าส่วนอื่น ๆ คุณอาจใช้ครีมบำรุงที่ผสมวิตามินเอช่วยได้บ้าง แต่ต้องซ่อนด้วยคอนซีลเลอร์จะดีที่สุด
- การอักเสบบวมของเส้นเลือด การนอนดึกติดต่อกัน ภูมิแพ้และขาดสารอาหารจะทำให้เส้นเลือดใต้ผิวบาง ๆ มีขนาดใหญ่ขึ้นเพราะเลือดไปคั่งอยู่จึงเห็นความคล้ำชัดเจนสามารถอำพรางได้ด้วยคอนซีลเลอร์อีกเช่นกัน หรือหากมีเวลาก็แปะแตงกวาเย็น ๆ ที่ล้างสะอาดหรือถุงชาแช่เย็นซัก 5-10 นาที ความเย็นจะช่วยทำให้เส้นเลือดหดตัวลงได้แต่ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอและเปลี่ยนสไตล์การใช้ชีวิตด้วย

ริ้วรอยรอบดวงตา

ริ้วรอยรอบดวงตาส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นเนื่องจากวัยมันมีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้เกิดริ้วรอยเมื่อเราอายุมากขึ้น โดยสาเหตุหลัก ๆ ก็คือ การลดลงของคอลลาเจนและอิลาสติน กรดไฮยาลูรอนิกในผิวที่ลดลงและสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ผิว นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวแสดงอารมณ์ต่าง ๆ บนใบหน้าที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ กัน ก็มีส่วนในการทำให้ริ้วรอยต่าง ๆ แสดงตัวอย่างชัดเจนมากขึ้นด้วย
แต่การดูแลผิวอย่างเหมาะสมด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับดวงตาอย่างเช่น ครีมหรือเจลจะสามารถป้องกันริ้วรอยบาง ๆ รอบดวงตาได้โดยเลือกอายครีมที่ไม่เพียงแต่ให้ความชุ่มชื้นหากมีส่วนผสมที่สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวได้ด้วย
อายครีมป้องกันริ้วรอยได้อย่างดีอายครีมเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันริ้วรอยรอบดวงตาและควรใช้เป็นประจำทุกวัน เนื่องจากผิวบริเวณรอบดวงตามีปริมาณไขมันในผิวต่ำทำให้ผิวใต้ตาสามารถแห้งได้ง่ายเพราะมีปริมาณไขมันในชั้นผิวน้อย อายครีมจะช่วยรักษาทั้งความชุ่มชื้นและป้องกันรวมถึงลดเลือนริ้วรอยที่มีอยู่แล้วให้จางลงไปได้
สิ่งสำคัญไม่แพ้การเลือกอายครีมหรือเจลที่เหมาะกับสภาพผิวก็คือวิธีการทาควรทาอายครีมลงบนผิวแห้งหรือชื้นเล็กน้อยหลังการทำความสะอาดและไม่มีผลิตภัณฑ์อะไรทาอยู่ก่อน เราจึงแนะนำให้ทาอายครีมเป็นอย่างแรกก่อนทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่น ๆ ซึ่งควรหลีกเลี่ยงบริเวณบอบบางรอบดวงตาด้วย ในขณะที่ทาครีมเหล่านี้ควรใช้วิธีการตบเบา ๆ ลงบนผิวอย่าลากหรือดึงผิวหนังที่จะทำให้ผิวใต้ดวงตาเพราะเส้นเลือดที่อยู่ใกล้กับผิวในบริเวณนี้มีความบอบบางมาก
การถูหรือดึงผิวรอบดวงตายังสามารถทำให้ความยืดหยุ่นของผิวลดลงและนำไปสู่ความหย่อนคล้อยของผิวและรอยย่นที่มากขึ้นด้วย จึงควรหลีกเลี่ยงการถูหรือดึงผิวบริเวณนี้และใช้นิ้วก้อยหรือนิ้วนางในการทาครีมเนื่องจากเป็นนิ้วที่มีแรงกดน้อยที่สุด
นอกจากนี้เพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดดจึงเป็นไอเดียที่ดีในการทาครีม ซึ่งมีส่วนผสมของสารกันแดดเพื่อปกป้องผิวรอบดวงตาในเวลากลางวันด้วย


ดูแลเปลือกตา
เปลือกตาต้องโดนกระหน่ำเมกอัพหลากชนิดแทบทุกวันคุณจึงลืมไม่ได้ที่จะถนอมเปลือกตาด้วยการชำระล้างเมกอัพและสิ่งสกปรกอื่น ๆ ให้เกลี้ยงก่อนเข้านอน ด้วยการแปะสำลีชุ่มอายเมกอัพรีมูฟเวอร์เพื่อให้อายเมกอัพละลายก่อนค่อย ๆ ปาดลงแล้วเช็ดซ้ำเบา ๆ จนเกลี้ยง จากนั้นอาจใช้คอตตอนบัดชุบอายเมกอัพรีมูฟเวอร์แล้วเช็ดตามขอบตาและซอกมุมเล็ก ๆ ให้สะอาดหมดจดยิ่งขึ้น
ที่มา     https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=217

อัพเดทล่าสุด