12 อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี


"12 อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี "

    อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีช่วยให้คุณสวยได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ากันเลยทีเดียว เพราะสุขภาพและความสวยจะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มจากภายในสู่ภายนอก

 ฉะนั้นเรามาทาน อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี กันดีกว่าค่ะ นอกจากได้สวยแล้วอาหารยังส่งผลที่ดีต่ออวัยวะในร่างกายให้ทำงานแข็งแรงและเป็นปกติดีอีกด้วย นั้นเรามาดู 12 อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี "สวยตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า" กันเลยดีกว่าค่ะ

12 อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี


1. กล้วย บำรุงเส้นผม
ผมร่วง ผมบาง ต้องกินกล้วย เพราะอุดมด้วยวิตามินบีซึ่งช่วยบำรุงผมและป้องกันผมร่วงได้ดี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมของโพแทสเซียม ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและลดอาการท้องผูก
2. ข้าวกล้อง บำรุงสมอง
ปกติข้าวกล้องดีต่อสุขภาพเพราะมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวจึงมีทั้งวิตามินบีรวม ฟอสฟอรัส แคลเซียม ธาตุเหล็ก กากใย ฯลฯ แต่ตอนนี้ที่กระแสรักสุขภาพมาแรงทำให้เกิดข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอกที่มีสารกาบาสูง ซึ่งช่วยรักษาสมดุลสารสื่อสารลดความเครียดวิตกกังวลและป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
3. นม บำรุงฟันและกระดูก
สารอาหารสำคัญในการสร้างกระดูกก็คือแคลเซียม ซึ่งพบได้มากในนมแถมยังเป็นแคลเซียมที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าแหล่งอื่น ๆ
4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ บำรุงสายตา
ผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าแอนโทไชยานิน (Antho-cyanin) ซึ่งเป็นสารเม็ดสีในเบอร์รี่ช่วยให้มองเห็นชัดในที่มืดหรือที่ที่มีแสงสลัว ๆ ได้ชัดเจนขึ้น และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเลนส์ตาและเส้นเลือดฝอยในลูกตาด้วย
5. อะโวคาโด บำรุงใบหน้า
แม้เป็นผลไม้ที่มีไขมันสูงแต่เป็นกรดไขมันโอเมก้า 9 ที่มีประโยชน์ ที่สำคัญวิตามินบีและอีในอะโวคาโดสามารถช่วยบำรุงผิว ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์และปกป้องผิวจากรังสีต่าง ๆ ในแสงแดด

6. ปลาแซลมอน บำรุงหัวใจ
มีโปรตีนคุณภาพเพียบคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวต่ำมีไขมันชนิดดีอย่างโอเมก้า 3 สูง ซึ่งช่วยลดโอกาสการเกิดลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดและภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ ชะลอการเติบโตของคราบไขมันในเส้นเลือด
7. น้ำมันมะกอก บำรุงหลอดเลือด
มีไขมันชนิดดี (HDL) อยู่สูงจึงช่วยขนถ่ายคอเลสเตอรอลจากเซลล์เข้าสู่ตับ เพื่อเผาผลาญจึงไม่มีไขมันสะสมที่สำคัญช่วยป้องกันการเกาะตัวของคอเลสเตอรอล ที่บริเวณเยื่อบุผนังหลอดเลือดทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกไม่เกิดเป็นเส้นเลือดอุดตัน
8. กะหล่ำปลี บำรุงทรวงอก
งานวิจัยของสมาคมเพื่อการวิจัยมะเร็งของสหรัฐพบว่า ผู้หญิงโปแลนด์ที่กินกะหล่ำปลีทั้งสดและดองอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมลดลงถึง 75%
9. ชาเขียว บำรุงกระเพาะอาหาร
ผลการวิจัยพบว่า ชาเขียวสามารถลดอัตราการเป็นมะเร็งของอวัยวะต่าง ๆ ได้ดี โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอดมะเร็งลำไส้ และมะเร็งตับ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์ที่ทรงพลังหลายชนิดดื่มแล้วจึงสวยใสพร้อมสุขภาพดี
10. พริกหยวก บำรุงเล็บ
พริกหวานหลากสีสันล้วนอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการเผาผลาญให้กับร่างกาย นอกจากนี้น้ำฉ่ำ ๆ จากพริกหยวกยังช่วยให้สุขภาพเล็บแข็งแรงด้วย
11. ถั่ว บำรุงลำไส้ใหญ่
เป็นอาหารอีกประเภทที่มีโปรตีนสารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยสูงมากจึงสามารถช่วยจัดสมดุลของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ได้
12. ผักโขม บำรุงกระดูก
ผักโขมยังอุดมด้วยวิตามินเคที่ช่วยเสริมสร้างความหนาแน่ของกระดูก จึงช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักด้วย
รู้แล้วก็อย่าลืมเพิ่มอาหารเหล่านี้เข้าไปในแต่ละมื้ออาหารจะได้สุขภาพดีศีรษะจรดปลายเท้าเลยนะคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=358

อัพเดทล่าสุด