ฟันสึก เพราะ น้ำส้มคั้น จริงหรือ?


909 ผู้ชม


"ฟันสึก เพราะ น้ำส้มคั้น จริงหรือ?"

    เป็นที่น่าตกใจสำหรับผู้หญิงทั้งหลายที่ชอบรับประทานน้ำส้มคั้นเป็นประจำ เพราะมีผลการวิจัยจากเมือง ลุงแซมได้ระบุว่ากรดของ น้ำส้มคั้น มีส่วนทำให้เคลือบฟันเสียความแข็งแกร่งลงถึง 84%

สาว ๆ ที่ชอบรับประทานน้ำส้มคั้นควรจะระวังไว้ด้วยนะค่ะ

"ฟันสึก" เพราะ "น้ำส้มคั้น"

ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ อเมริกากล่าวเตือนว่า น้ำส้มคั้นมีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อนฟันสึกหรอลงได้ ยิ่งกว่ายาฟอกสีฟันให้ขาวเสียอีก

คณะนักวิจัยของอาจารย์ยันแฟง เรน ได้พบในการศึกษาว่า น้ำยาไฮโรเจน เปอรอกไซด์ 6 เปอร์เซ็นต์ อันเป็นตัวยาผสมอยู่ในยาฟอกสีฟันให้ขาวที่มีวางขายอยู่ตามร้านจะกลายเป็นของธรรมดาเมื่อเทียบกับฤทธิ์ความเป็นกรดของน้ำส้มคั้น พวกเขาได้ประจักษ์ฤทธิ์เดชของมันจากการศึกษาโดยอาศัยกล้องจุลทรรศน์ส่องกวาดแนวตั้งอันใหม่ได้พบว่าน้ำยาฟอกสีฟันไม่ทำให้ความแข็งแกร่งหรือพื้นผิวของเคลือบฟันบุบสลายแต่อย่างใด หากเคลือบฟันสึกหรอจะเป็นเหตุให้ฟันสึกกร่อนและผุเร็วขึ้นได้

เขากล่าวว่า "ฤทธิ์กรดของน้ำส้มคั้นแรงมากทำให้ฟันสึกหรอลงได้อย่างแท้จริงมันอาจทำให้เคลือบฟันเสียความแข็งแกร่งลงถึงร้อยละ 84" และเสริมว่า "เครื่องดื่มน้ำอัดลมเกือบทุกชนิดไม่ว่าเครื่องดื่มรสหวานที่ใส่น้ำโซดารสต่าง ๆ และน้ำผลไม้คั้นล้วนแต่มีธรรมชาติเป็นกรดทั้งสิ้น การศึกษาทำให้เห็นว่า ตัวอย่างน้ำส้มคั้นอาจทำให้ฟันสึกกร่อนอย่างสำคัญ เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าน้ำส้มคั้นและเครื่องดื่มรสหวานที่ใส่น้ำโซดารสต่าง ๆ มีความเป็นกรดสูง จึงเป็นอันตรายกับความแข็งแกร่งของเคลือบฟัน"


ยิ่งปล่อยให้ฟันกระทบกับเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดอยู่นานเท่าใดฟันก็อาจจะสึกหรอมากเท่านั้น ผู้ที่ค่อยดื่มกินเวลานานไม่ต่ำกว่า 20 นาที ย่อมถูกกัดกร่อนมากยิ่งกว่าผู้ที่ดื่มรวดเดียวเกลี้ยง
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=487

อัพเดทล่าสุด