สรรพคุณ และ ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง (กะหล่ำปลีแดง)


"สรรพคุณ และ ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง (กะหล่ำปลีแดง)"

    กะหล่ำปลีม่วง หรือ กะหล่ำปลีแดง นั้นคือ ผักกะหล่ำชนิดเดียวกันนะค่ะ เพียงแต่บางคนมักจะเรียกชื่อต่างกันออกไป เช่นบางคนมักเรียกว่า กะหล่ำปลีม่วง

     กะหล่ำปลีสีม่วง กะหล่ำปลีแดง กะหล่ำปลีสีแดง จะเรียกแบบไหนก็ไม่ผิดค่ะ วันนี้เราจึงนำความรู้ทางสมุนไพรสรรพคุณกะหล่ำปลีม่วงและประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วงมาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ คนส่วนใหญ่มักจะนำกะหล่ำปลีมม่วงนี้มาทำสลัดกินกันเยอะเลยค่ะ นั้นเราอย่ารอช้ามาดูสรรพคุณกะหล่ำปลีม่วงและประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วงที่เรารวบรวมข้อมูลมาให้ดีกว่าค่ะว่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรานั้นแค่ไหนกันเอ่ย

สรรพคุณ / ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง

คุณค่าทางอาหารของกะหล่ำปลีม่วง

     ด้วยเนื้อผักกรุบกรอบของกะหล่ำปลีสีม่วงมีสารอินไทบินที่ออกรสขมกว่ากะหล่ำปลีสีขาวธรรมดา แต่สารอินไทบินัวนี้มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงตับ ถุงน้ำดี ไต และกระเพาะดีขึ้น นอกจากนี้กะหล่ำปลีสีม่วงยังอุดมด้วยธาตุเหล็กจึงช่วยเสริมฮีโมโกลบินให้แก่ร่างกาย ซึ่งฮีโมโกลบินเป็นตัวการสำคัญที่นำพาออกซิเจนไปกับเม็ดเลือดแดงเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ

     ในกะหล่ำปลีมีสารเอสเมธิลเมโธโอนินสามารถรักษาโรคกะเพาะอาหารและมีสารกอยโตรเจนที่ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคคอพอก นอกจากนั้นยังพบว่า มีสารต้านมะเร็งโดยเฉพาะหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ มีการวิจัยพบกะหล่ำปลีใช้ประคบเต้านมลดปวดแก้นมคัดแม่หลังคลอด
สรรพคุณ / ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง (กะหล่ำปลีแดง)
     กะหล่ำปลีแดงเป็นพืชที่มีเยื่อใยอาหารสูงและอุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน (สาร indols ซึ่งเป็นผลึกที่แยกมาจาก trytophan กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย) คาร์โบไฮเดรต โซเดียม วิตามินซีซึ่งพบค่อนข้างมากกว่า กะหล่ำปลีสีเขียวถึงสองเท่า ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันมีสารซัลเฟอร์ (Sulfer) ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่และต้านสารก่อมะเร็งที่เข้าสู่ร่างกาย 
การกินกะหล่ำปลีบ่อย ๆ จะช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งในช่องท้อง ลดระดับคลอเรสเตอรอลและช่วยงับประสาททำให้นอนหลับดี น้ำกะหล่ำปลีคั้นสด ๆ ช่วยรักษาโรคกะเพาะ อย่างไรก็ตามกะหล่ำปลีมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า goitrogen เล็กน้อย ถ้าสารนี้มีมากจะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทรอยด์ทำให้นำไอโอดีนในเลือดไปใช้ได้น้อย ดังนั้นไม่ควรกินกะหล่ำปลีสด ๆ วัยละ 1-2 กก. แต่ถ้าสุกแล้วสาร goitrogen จะหายไป
กะหล่ำปลีแดงนิยมรับประทานสด เช่น ในสลัดหรือนำมาตกแต่งจานอาหาร การนำมาประกอบอาหารไม่ควรผ่านความร้อนนาน เพราะจะทำให้สูญเสียวิตามินและคุณค่าอาหาร
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=321

อัพเดทล่าสุด