สรรพคุณ และ ประโยชน์ของพริกหวาน


4,206 ผู้ชม


"สรรพคุณ และ ประโยชน์ของพริกหวาน"

    วันนี้เรานำความรู้ของประโยชน์ของพริกหวานและสรรพคุณของพริกหวานมาบอกคุณ ๆ กันด้วยนะค่ะ

เพราะ พริกหวาน ก็จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณการรักษาไม่แพ้ตระกูลพริกไหน ๆ เลยค่ะ แม้ว่า พริกหวาน จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเรานักแต่ ประโยชน์ของพริกหวาน ก็มีมากเชียวนะค่ะ คุณพ่อบ้านและแม่บ้านลองนำ พริกหวาน ไปผัดเปรี้ยวหวานดูซิค่ะได้สีสันที่น่ารับประทานมาก ๆ เลยค่ะ เอาล่ะค่ะใครที่ไม่ชอบทานพริกหวานต้องมาดู สรรพคุณของพริกหวาน และ ประโยชน์ของพริกหวาน จะได้เปลี่ยนใจหันมาลองทานพริกหวานกันเยอะ ๆ ค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของพริกหวาน


คุณค่าทางอาหารของพริกหวาน
พริกหวาน 100 กรัม ให้พลังงาน 22 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 0.8 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 4.0 กรัม แคลเซียม 9 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 2.5 มิลลิกรัม ไทอะมิน 0.10 มิลลิกรัม ไรโบฟลาวิน 0.05 มิลลิกรัม วิตามินซี 65 มิลลิกรัม
พริกหวานมีเบตาแคโรทีนสูง มีไวตามินซี เหล็ก และโพแทสเซียม ซึ่งพริกหวานสีเหลืองจะมีไวตามินมากกว่าพริกหวานสีส้มถึง 4 เท่า ในพริกสีเขียว 100 กรัมก็จะมีไวตามินซี 100 กรัมเช่นกัน
ประโยชน์ของพริกหวาน
พริกหวานมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมถึงหกเหลี่ยม เนื้อหนา มีหลายสีทั้งเขียว แดง เหลือง ส้ม และสีช็อคโกแลค มีรสชาติหวานไม่เผ็ด สามารถรับประทานสดในสลัดหรือนำมาผัดกับผักชนิดต่าง ๆ ให้สีสันน่ารับประทาน มีคุณค่าทางวิตามิน A, B1, B2 และ C มีสารแคบไซซิน ช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจก และโรคมะเร็ง
สรรพคุณของพริกหวาน
ช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหารบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียน แก้หิด กลากเกลื้อน และสามารถลดความด้นโลหิตได้ เพราะทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=279

อัพเดทล่าสุด