แอล-คาร์นิทีน


624 ผู้ชม


"แอล-คาร์นิทีน"

    เชื่อว่ามีหลายๆคนคงเคยได้ยินชือ แอล-คาร์นิทีน กันมาบ้างแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าสารตัวนี้ให้ประโยชน์หรือโทษยังไงกับร่างกายบ้าง ไปดูกันคะ

แอล-คาร์นิทีน
จัดเป็นสารอาหารชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายถูกสร้างขึ้นในร่างกายของเรา โดยสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ ไลซีน (lysine) และเมไทโอนีน (methionine)ซึ่งร่ายกายใช้แอลคาร์นิทีนไปในหน้าที่ต่างๆ หลายอย่าง เช่น เข้าไปช่วยเพิ่มกระบวนการใช้ไขมัน (fat) โดยเร่งการขนส่งกรดไขมัน (fatty acid) เข้าไปในไมโตคอนเดรีย (ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการสร้างพลังงานของเซลล์) หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ แอล-คาร์นิทีน จะช่วยให้ร่างกายเปลี่ยนกรดไขมันไปเป็นพลังงานได้นั่นเอง ซึ่งพลังงานที่ได้มานี้ส่วนใหญ่ก็จะถูกใช้สำหรับการทำงานของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย แหล่งของแอล-คาร์นิทีนที่พบได้แก่ เนื้อสัตว์ นมและผลิตภัณฑ์จากนม อะโวคะโด และอื่น ๆ
ประโยชน์ของแอล-คาร์นิทีน
เร่งการขนส่งกรดไขมันเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญ เพื่อให้เกิดเป็นพลังงานแจกจ่ายไปให้เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย
ควบคุมน้ำหนัก
เพิ่มความทนทานในการออกกำลังกายมากขึ้น
ลดอาการเมื่อยล้าหลังการออกกำลังกาย
ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์
ลดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
ทำให้ง่ายต่อการมีบุตร เนื่องจากแอล-คาร์นิทีนจะไปเพิ่มจำนวนและความแข็งแรงของสเปิร์ม
แอล-คาร์นิทีน ลดไขมันได้อย่างไร?
เพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย โดยการเร่งการขนส่งกรดไขมันส่วนเกินเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญ
แอล-คาร์นิทีน และภาวะผู้มีบุตรยากในเพศชาย
                การศึกษาโดยใช้ แอล-คาร์นิทีน ในกลุ่มผู้ชายที่มีปัญหาการมีบุตรยากที่มีสาเหตุมาจากเชื้อสืบพันธุ์ในเพศชาย (Sperm) อ่อนแอ (คิดเป็น 1 ใน 3 ของสาเหตุการมีบุตรยากทั้งหมด)  พบว่า แอล-คาร์นิทีน  ช่วยเพิ่มปริมาณเชื้อสืบพันธุ์ในเพศชาย (Total Sperm Count and Concentration) มากขึ้น  และยังเพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนที่ของเชื้อสืบพันธุ์เพศชายไปสู่เป้าหมายมากขึ้นด้วย (Sperm Motility)
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1125

อัพเดทล่าสุด