วิตามิน และอาหารเสริม สำหรับผู้หญิง


817 ผู้ชม


"วิตามิน และอาหารเสริม สำหรับผู้หญิง"

    เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี คุณจะต้องพยายามอย่างมากที่จะกินอยู่อย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพ ซึ่งนั่นหมายถึงการเลือกรับประทานอาหารต่าง ๆ

ครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย ได้รับวิตามิน และสารอาหารต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งควรอาจใช้การบริโภคผลไม้ และผักเข้ามาช่วย นอกจากนี้การได้รับโฮลเกรน และไขมันดี ก็ทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกมากมายเกี่ยวกับเรื่องอาหาร และมีความรู้ที่น่านใจเกี่ยวกับวิตามิน และอาหารเสริมที่จะช่วยให้คุณผู้หญิงสามารถมีสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย

เริ่มต้นที่อาหาร

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่าคุณไม่ควรจะสนใจอาหารเสริมมากนัก และควรมุ่งเน้นการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น ซึ่งแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว อันที่จริงมีผลไม้เป็นร้อย ๆ อย่าง มีโฮลเกรนอีกนับไม่ถ้วน และอาหารอื่น ๆ อีกมากมายที่มาจากพืช ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น ดังนั้นการได้รับแต่อาหารเสริม โดยหวังว่าสารอาหารทั้งหมดจะถูกบรรจุลงไปยังเม็ดยาเพียงหนึ่งถึงสองเม็ดนั้นจึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก

การควบคุมและลดอาหารผ่านการกินอาหารที่ถูกต้อง และดีต่อสุขภาพเป็นพื้นฐานที่ดีที่สุดที่จะป้องกันโรคต่าง ๆ ไม่ให้มากร่ำกราย และไม่มียาเม็ด หรืออาหารเสริมใดอาจมาทนแทนกระบวนการย่อยอาหาร ที่เกิดขึ้นกับเราได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามผู้คนมักละเลย และมองข้ามการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ทุกอย่างต้องทำเร็ว ๆ และเอาง่ายเข้าว่า อย่าง fast food ที่เราเห็นกันอยู่ดาษดื่นตามห้างสรรพสินค้า ทำให้หลาย ๆ ครั้งเราจำเป็นต้องรู้จักหักห้ามใจ ไม่ให้ความต้องการ หรือความคิดละเลยการดูแลสุขภาพของตัวเองมาทำให้่คุณกินอย่างไม่บันยะบันยัง จนมีสุขภาพที่ทรุดโทรมได้นั่นเอง

แต่สุดท้า่ยแล้วหากคุณไม่สามารถรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือได้รับวิตามินอย่างเพียงพอในแต่ละวัน การได้รับวิตามิน หรืออาหารเสริมเข้ามาช่วยเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องหรือไม่


วิตามินรวมที่เหมาะสมกับร่างกาย
ผู้คนมากมายที่สนับสนุนการรับอาหารเสริมไม่ว่าจะทั้บแบบเม็ด หรือแบบชงที่เป็นวิตามินรวม คิดว่าสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนการทำประกันสุขภาพ ที่ป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร และป่วยเป็นโรคต่าง ๆ ได้ วิตามินที่จำเป็นเช่น C,D,E, แคลเซียม และแมกนีเซียม คุณสามารถหาเพิ่มได้ง่าย ๆ จากการซื้ออาหารเสริมที่มีขายกันทั่วไป ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดทางการแพทย์ว่าอาหารเสริมพวกนี้จะสามารถช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต่างจากแค่คิดว่า ร่างกายขาดสารอาหารและเมื่อได้รับวิตามินเหล่านี้แล้วร่างกายจะถูกเติมสารอาหารเข้าไป หรือจะพูดให้ง่าย ๆ ก็คือแม้จะได้รับวิตามิน และอาหารเสริมพวกนี้เข้าไป คุณก็ยังจะต้องเจ็บป่วยอยู่ดี และการได้รับอาหารเสริมพวกนี้ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันทางสุขภาพของคุณแต่อย่างใด

ในปี 2006 องค์กร NationยInstitutesยof Health แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อสรุปว่าข้อมูลต่างๆ ทางการวิจัยยังไม่เพียงพอที่จะบอกว่าการได้รับอาหารเสริมวิตามินรวมต่าง ๆ นั้นสามารถช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้จริงหรือไม่

ในปี 2009 มีการศึกษากับคนจำนวน 77,700 โดยทำการศึกษามาเป็นเวลา 5 ปี และคนกลุ่ีมนี้มีอายุตั้งแต่ 50-70 ปี เมื่อเปรียบเทียบคนที่ได้รับอาหารเสริม กับคนที่ไม่ได้รับ ผลคือยังไม่มีนัยสำคัญทางการแพทย์ที่สามารถระบุได้ว่าอาหารเสริมเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นได้จริง ดังนั้นจึงอาจพูดได้ว่าการให้ความสำคัญเลือกอาหารการกินที่ถูกต้องต่อสุขภาพของคุณนั้นยังเป็นสิ่งที่สำคัญ และอาจสำคัญมากกว่าการมองหาอาหารเสริมราคาแพง ที่สัญญาว่าสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตของคุณได้นั่นเอง

ในปี 2010 นักวิจัยจากประเทศสวีเดนได้ทำการศึกษาผู้หญิงจำนวน 35,000 คน และผลการค้นคว้าวิจัยพบว่า เมื่อได้รับอาหารเสริมประเภทวิตามินเข้าไปติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้กลายเป็นสาเหตุของมะเร็งเต้านมได้

อย่างไรก็ตามการค้นคว้าวิจัยนี้ไม่อาจกล่าวสรุปได้ว่า วิตามิน และอาหารเสริมต่าง ๆ เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม เพราะการเกิดมะเร็งนั้นสามารถเกิดจากปัจจัยเสี่ยงได้หลายอย่าง

Antioxidant สำหรับผู้หญิง

ผู้หญิงหลายคนซื้ออาหารเสริมรับประทานเป็นประจำ จนแทบจะได้โลห์รางวัลลูกค้าดีเด่นกันเลยทีเดียว สิ่งแรกที่ผู้หญิงทุกคนมักหาซื้อมาก็คือวิตามิน C ซึ่งสามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อสู้กับโรคหวัดได้ดีจนไปถึงการป้องกันการเกิดมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีวิตามิน E ซึ่งดูเหมือนจะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

แต่มีงานวิจัยออกมาบอกว่าสาร Antioxidant ที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งที่สามารถหาได้จากวิตามินต่าง ๆ อย่าง C และ E นั้นไม่สามารถได้รับจากวิตามินที่มาในรูปแบบเม็ดได้ นั่นคือถ้าอยากได้ Antioxidant คุณจะต้องได้รับจากอาหารจริง ๆ ถึงจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อร่างกาย และการได้รับวิตามินแบบเม็ดอย่างนี้ไปนาน ๆ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้

ในปี 2007 มีการค้นคว้าศึกษา และตีพิมพ์ลงบน Journal of the American Medical Association ซึ่งพูดเกี่ยวกับวิตามิน E, A และอาหารเสริมที่ให้เบตาแคลอทีน กล่าวโดยสรุปการวิจัยนี้คือ อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ได้รับอาหารเสริมเหล่านี้กลับสูงกว่าคนธรรมดาที่กินอาหารตามปกติซะอีก และการได้รับอาหารเสริมที่เป็นวิตามิน C ในปริมาณมาก ๆ ยังเป็นส่วนเชื่อมโยงไปยังความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดต้อกระจกได้อีกด้วย

แคลเซียมสำหรับผู้หญิง

แคลเซียมเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายที่จะมีกระดูกที่แข็งแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะต้องหมั่นดูและไปตลอดชีวิต องค์กร Insitute of Medicine (IOM) แนะนำว่าผู้หญิงที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่นั้นควรได้รับแคลเซียม 1,000 mg เป็นประจำทุกวัน ก่อนที่อายุจะถึง 50 และควรได้รับแคลเซียม 1,200 mg เป็นประจำทุกวันตั้งแต่อายุ 50 ขึ้นไป

สำหรับคนส่วนใหญ่ อาหารเสริมอัดใหม่ทั้งหลายแหล่นั้นคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งนายแพทย์ Robert Heaney แห่ง Creighton University ได้กล่าวว่า ร่างกายจำเป็นต้องได้รับทั้งแคลเซียม และโปรตีนเพื่อให้กระดูกมีสุขภาพที่ดี ดังนั้นการได้รับอาหารเสริมที่เป็นห้แคลเซียมนั้นอาจไม่มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซับแคลเซียมไปเสริมสร้างให้แก่กระดูกได้เลย เพราะแคลเซียมจะต้องทำงานร่วมกันสารอาหารอย่างอื่นจึงจะสามารถก่อให้เกิดประสิทธิภาพที่แท้จริงได้

สรุปคือการได้รับอาหารที่ดีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งหากคุณต้องการ Antioxidant หรือ แคลเซียม แล้วล่ะก็แทนที่จะมองหาอาหารเสริมราคาแพง ซึ่งก็ไม่ผิดหากคุณจะรับประทานอาหารเสริมเหล่านั้น เพราะยังไม่มีการศึกษาใด ๆ ยืนยันว่าอาหารเสริมมีอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างชัดเจน เพียงแต่คุณจะต้องได้รับอาหารที่ดีเพียงพอควบคู่ไปด้วย อย่าได้ฝากความหวังเรื่องสุขภาพของคุณไว้กับอาหารเสริมตามที่เห็นโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ เป็นอันขาดเลยทีเดียวเชียว
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=110

อัพเดทล่าสุด