ปิดไฟนอน ดีต่อสุขภาพ


1,400 ผู้ชม


"ปิดไฟนอน ดีต่อสุขภาพ"

    มีหลายคนเถียงด้วยคะ แต่มันเป็นเรื่องจริงคะที่เวลานอนให้ปิดไฟดีที่สุด เพราะว่าแสงสว่างจากหลอดไฟจะรบกวนการผลิตเมลาโทนิน ที่ร่างกายผลิตได้ดีในที่มืด ซึ่งเป็นสารต้านมะเร็งอีกตัวหนึ่งคะ

เมลาโทนิน เป็นสารที่ร่างกายสามารถที่จะผลิตได้ตามธรรมชาติ โดยร่างกายจะสามารถผลิตได้ดีในขณะที่นอนหลับในที่มืด โดยต่อมใต้สมองจะสั่งให้ร่างกายหลังสารนี้ออกมานั่นเองคะ ซึ่ประโยชน์ของสาร เมลาโทนิน คือจะคอยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวบางชนิด ซึ่งจะคอยป้องกันการเกิดเนื้องอก นอกจากประโยชน์ที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้ว การนอนในความมืดก็ยังก็ยังมีประโยชน์ที่มองเห็นและสัมผัสได้ด้วยคะ

ปิดไฟนอน

 

• การปิดไฟนอนทำให้อารมณ์ดี ตามธรรมชาติของสัตว์โลกบางชนิดการนอนหลับพักผ่อนในความมืดจะทำให้เราหลับได้สนิทกว่า และพักผ่อนได้เต็มที่กว่า ตื่นยากกว่า ทำให้หลังจากตื่นนอนจะทำให้อารมณ์ดี คิดอะไรก็ออก ทำงานได้อย่างเต็มที่ มีสมาธิมากกว่าคนที่นอนหลับไม่เต็มที่คะ

 

• การปิดไฟนอนช่วยให้ลดน้ำหนักได้ อย่างที่บอกว่าการปิดไฟนอนทำให้เราหลับสนิท และการที่เราหลับสนิททำให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ พอพักผ่อนได้เต็มที่ก็ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบเผาผลาญพลังงาน ทำให้ไม่มีการเก็บสะสมพลังงานในรูปแบบของไขมันเพิ่ม ทำให้น้ำหนักลดได้ 

 

• การนอนหลับอย่างสนิทในความมืด ช่วยตั้งนาฬิกาชีวิตได้ดีขึ้น การที่เรานอนดึก นอนหลับไม่สนิท อาจทำให้นาฬิกาชีวิตของเรารวนได้ การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายอาจปรับเวลาไม่ทัน และทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็จะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้า และเกิดปัญหาสุขภาพหลายๆอย่างตามมามากมายคะ

• การปิดไฟนอนทำให้ประหยัดค่าไฟ อันนี้ตรงที่สุดเห็นผลเร็วที่สุดคะ เพราะว่าการที่เราเปิดไฟนอนเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เป็นค่าใช้จ่าย และการใช้พลังงานที่ไม่มีประโยชน์ที่สุดเลยคะ เพราะขณะที่เรานอนหลับ เราไม่จำเป็นต้องมองเห็น ไม่จำเป็นต้องใช้แสงสว่าง และไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟที่เราไม่ได้ใช้ประโชน์คะ

เห็นไหมคะว่าการนอนปิดไฟมีประโชยน์มากมายหลายอย่าง แล้วอย่างนี้เพื่อนๆชาว widemagazine ยังจะนอนเปิดไฟให้เสียประโยชน์กันอยู่อีกไหมคะ ต่อไปนี้เรามาปิดไฟนอนกันดีกว่านะคะ 
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1786

อัพเดทล่าสุด