กินอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับร่างกาย


802 ผู้ชม


"กินอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับร่างกาย"

    เคยได้ยินกันไหมค่ะว่า กินอาหารเป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร ใช่ไหมค่ะ ซึ่งสาเหตุที่เราต้องใส่ใจในเรื่องอาหารการกิน ก็เพราะถ้าเรากินดี กินอย่างมีสติ ก็เหมือนกับการดูแลรดนํ้าต้นไม้ให้เจริญงอกงาม

กินอาหารให้ถูกหลัก และมีประโยชน์ จะต้องเริ่มจากอะไรบ้าง ไปดูกันค่่ะ

กินถูกหลัก  ถ้าต้องการให้ร่างกายแข็งแรง หรือต้องการเอาชนะโรคภัยไข้เจ็บ หลักการกินง่ายๆ ที่คุณจำขึ้้้นใจคือ กินให้ดี กินให้พอ และกินอย่างสติ

การกินให้พอคือ  ต้องดูว่าร่างกายของเราต้องการอาหารปริมาณเท่าไหร่ ใน 1 วัน ถึงแม้อาหารที่เลือกจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ถ้ากินตะบี้ตะบันกินจนขาดสติละก็ อาหารก็จะถูกสะสมในรูปของไขมัน ทำให้อ้วนอยู่ดี เพราะฉนั้นกินให้พออิ่มจะดีกว่าค่ะ

กินอย่างมีสติคือ   จะหยิบอะไรกินก็ต้องคิดนิดนึงว่า สิ่งที่อยู่ตรงหน้ามันมีประโยชน์หรือไม่ กินแล้วดีกับร่างกายเราไหม แรกๆ ก็อาจจะยากอยู่ แต่เราทำบ่อยๆ ก็จะเป็นนิสัย จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆค่ะ

กินไม่ถูกจนเกิดโรค  ในบางโรค อาหารเป็นตัวสำคัญที่จะทำอาการของโรคดีขึ้นหรือแย่ลง อย่างโรคเบาหวาน ถ้ากินไม่ดี กินไม่ถูกต้องก็ไม่สามารถควบคุมนํ้าหนัก และนํ้าตาลได้ 

ปัจุบันคนไทยรับกระแสการทานอาหารที่เปลี่ยนไปจากสมัยก่อนมาก ทั้งกระแสอาหารบุฟเฟต์ และอาหารฟาสฟู้ด จนทำให้หลายๆ คนรวมทั้งคุณเองก็แสวงหาโอกาสไปทานมากกว่าโอกาสควบคุม ฉะนั้นเราควรมีหลักการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ค่ะ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1662

อัพเดทล่าสุด