โรคน้ำกัดเท้า โรคที่มากับน้ำท่วม


779 ผู้ชม


"โรคน้ำกัดเท้า โรคที่มากับน้ำท่วม"

    ช่วงนี้น้ำท่วมหลายจังหวัดเลยนะคะ ยังไงก็ระวังกันหน่อยนะคะ เพราะว่ามีอีกหลายๆโรคที่มากับน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นโรคฉี่หนู ไข้เลือดออก หวัด ฯลฯ แต่วันนี้เรามารู้จักกับโรค น้ำกัดเท้ากันก่อนดีกว่าคะ

โรคน้ำกัดเท้า หรือ ฮ่องกงฟุต คือ โรคที่มีอาการคันซึ่งเกิดจากเชื้อราที่เท้า เมื่ออากาศร้อนๆ และเท้าชื้นมากๆ ประกอบกับมีเหงื่อออกมากด้วยจึงเป็นบ่อเกิดของเชื้อราที่เรียกว่า Dermatophytes เนื่องจากเชื้อราจะเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้ดีมากในอากาศร้อนชื้น

Tinea คือชื่อสามัญของการติดเชื้อที่ผิวหนัง Tinea pedis คือเชื้อราที่เท้า หรือ Jock itch or tinea cruis คือการติดเชื้อที่ผิวหนังบริเวณขาหนีบ ต้นขา ข้อพับต้นขามีอีกชื่อหนึ่งว่า สังคัง และ Ringworm or tinea capitis คือ กลากที่ศีรษะ

การติดเชื้อ
การติดเชื้อส่วนใหญ่มักมาจากการใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว รองเท้า หรือว่ายน้ำในสระสาธารณะ
อาการ
อาการของโรคเชื้อราที่เท้า คือ คันตามซอกนิ้วเท้าและผิวหนังลอกออกเป็นขุยๆ เป็นผื่นที่เท้า ผิวหนังที่เท้าเกิดพุพอง นิ้วเท้าหนาและแตกที่เป็นมากและพบบ่อยจะเกิดตรงซอกนิ้ว แต่ก็สามารถเกิดที่ส้นเท้าและอาจลุกลามไปถึงฝ่าเท้าและเล็บได้
การป้องกัน
ควรใส่ถุงเท้าและรองเท้าที่แห้ง เช็ดเท้าให้แห้งโดยเฉพาะซอกเท้าหลังอาบน้ำ ใส่ถุงเท้าที่ทำด้วยขนสัตว์ดีกว่าผ้าฝ้ายเพราะผ้าขนสัตว์ช่วยซับความชื้นจากเท้า ถ้าเป็นเท้าเปียกควรเปลี่ยนรองเท้า ควรมีรองเท้า 2 คู่ ใส่สลับกัน ไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดิมทุกวันมันไม่ใช่การรักษา มันเป็นการป้องกัน
ขึ้นชื่อว่าโรคไม่ว่าจะหนักหรือเบา ก็ไม่มีใครอยากเป็นกันหรอกจริงไหมคะ โรคน้ำกัดเท้าก็เช่นกัน ไม่ได้รุนแรงแต่ก็อาจก่อให้เกิดโรคอื่นตามมาก็เป็นได้ ยังไงก็ป้องกันไว้ก็ดีนะคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1393

อัพเดทล่าสุด