ปวดหลังบ่อยมาก จะปวดเรื้อรังมั้ย


889 ผู้ชม


"ปวดหลังบ่อยมาก จะปวดเรื้อรังมั้ย"

    อาการปวดหลัง-ปวดเอว มาจากหลายสาเหตุ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้ยกตัวอย่างสาเหตุหลักมาให้ฟังกัน สาวๆ ที่นั่งทำงานไม่ควรพลาด เอาละ! มาฟังสาเหตุและวิธีแก้ไขกันดีกว่า จะได้ไม่สายเกินไปน๊ะ..

อาการปวดหลัง-ปวดเอว เป็นอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการปวดหลังก็มาจากหลายสาเหตุ เช่น อุปนิสัยและท่าทางต่างๆ ในชีวิตประจำวันไม่ถูกต้อง เช่น การนั่งทำงานที่ไม่ถูกหลัก ความเสื่อมของกระดูกและข้อจากวัยที่สูงขึ้น ขาดการออกกำลังกายหรือมีการเคลื่อนไหวที่จำกัด การประสบอุบัติเหตุต่างๆ หรือแม้แต่ความตึงเครียดจากปัญหา ความวิตกกังวลในชีวิตต่างๆ และอีกมากมาย

ทีนี่ก็รู้สาเหตุอยู่แล้วว่ามาจากการนั่งทำงานโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท ซึ่งก็ควรเลิกพฤติกรรมแบบนี้ หมั่นลุกไปเดิน หรือปรับเปลี่ยนท่า สังเกตท่านั่งในการทำงานว่าหลังตรงมั้ย แป้นคีย์บอร์ดอยู่ในระดับที่พอดีมือมั้ย ถ้าสูงเกินระดับไหล่แล้วทำให้เราต้องยกมือขึ้นตลอดเวลาทำให้เกิดอาการปวด วิธีป้องกันในเบื้องต้นก็ได้แก่

1. สังเกตท่าทางที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเทียบกับข้างบน ถ้ารู้สึกว่าอะไรเป็นสาเหตุก็ปรับเปลี่ยนเสีย หลีกเลี่ยงการอยู่ในท่าใดท่า หนึ่งเป็นเวลานาน ต้องปรับเปลี่ยนท่าทางบ่อยๆ

2. เลี่ยงการใช้แรงงานมากๆ และรู้ถึงขีดจำกัดกำลังของตัวเองในการยกของหนัก

3. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน ซึ่งทำให้กระดูกสันหลังส่วนเอวต้องรับน้ำหนักมาก โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายให้ครบทุกประเภท

4. บำรุงรักษาสุขภาพร่างกายทั่วไปให้แข็งแรงสมบูรณ์อยู่เสมอ ร่วมกับการออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ รำมวยจีน จะช่วยลดอาการปวดหลังจากการทำงาน

5. ออกกำลังบริหารร่างกาย ป้องกันอาการปวดหลังอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ถึงแม้จะยังไม่มีอาการปวดหลังก็ตาม

6. หากปวดเรื้อรัง และทำวิธีเบื้องต้นไม่หายก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1357

อัพเดทล่าสุด