โรคตับจากไขมันเกาะตับ (NASH)


754 ผู้ชม


"โรคตับจากไขมันเกาะตับ (NASH)"

    Nonalcoholic fatty live disease (NAFLD) หรือ nonalcoholic steatohepatitlis (NASH) มีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีการทำงานของตับผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุชัดเจน

สาเหตุที่สำคัญของการทำงานผิดปกติของตับในผู้ป่วยกลุ่มนี้คือ ภาวะไขมันเกาะที่ตับมากผิดปกติ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าโรคตับจากไขมันเกาะตับนี้เป็นโรคตับที่พบบ่อยที่สุดถึงราวหนึ่งในสี่ของประเทศ

ใครเป็นผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคตับจากไขมันเกาะตับ

                ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ อ้วน โดยเฉพาะการอ้วนแบบลงพุง ผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสเป็นโรคตับจากไขมันเกาะตับเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่เรียกว่าไตรกลีเซอไรด์ ก็เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไขมันเกาะตับ

เมื่อเป็นโรคตับจากไขมันเกาะตับ....จะเกิดผลเสียอย่างไร

                กรดไขมันอิสระที่มีมากขึ้นจะเป็นตัวทำให้เกิดอนุมูลอิสระทำลายตับ ทำให้เกิดการตายของเซลล์ตับเมื่อการตายนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ จำนวนเนื้อตับที่ดีเหลือน้อยลง ถูกแทนที่ด้วยพังผืดหรือแผลเป็น จนอาจเกิดตับแข็งในที่สุด หากโรคยังดำเนินต่อไปอาจเกิดภาวะตับวายหรือมะเร็งตับได้

หากท่านป่วยเป็นโรคตับจากไขมันเกาะตับ....ควรทำอย่างไร

  1. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์สมส่วน
  2. ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน หรือภาวะไขมันในเลือดสูงควรควบคุมโรคดังกล่าวอย่างเต็มที่
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  4. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก

การใช้ยาเพื่อรักษาโรคตับจากไขมันเกาะตับ ยังมีข้อมูลไม่มาก อย่างไรก็ตามพบว่าการใช้สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี ซิลิมาริน หรือ เอร์โซดีอ๊อกซีโคลิก แอสิด สามารถทำให้ระดับ เอ เอส ที (AST) และ เอ แอล ที (ALT) กลับสู่ภาวะปกติ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1024

อัพเดทล่าสุด