เมื่อลูกน้อยนอนไม่หลับ


1,468 ผู้ชม


หน้าที่ 1 - เมื่อลูกน้อยนอนไม่หลับ

          ปัญหาการนอนไม่หลับของลูกน้อย ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาที่รบกวนแต่ตัวเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาที่รบกวนพ่อแม่อีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเข้านอนยาก, ฝันร้าย หรือปัญหาระบบหายใจ ดังนั้นเรามาดูสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้พร้อมๆกันเลยค่ะ
ปัญหาการนอนยาก
          เด็กในวัยเตาะแตะ หรือโตกว่านั้นมักมีปัญหาการเข้านอนยาก เพราะมักอยากเล่นเกินเวลาที่ต้องเข้านอน คุณแม่จึงต้องเข้มงวดในเรื่องของเวลา และฝึกให้ลูกเข้านอนเป็นเวลา เพราะเมื่อลูกนอนน้อยจะนำไปสู่ปัญหาด้านอารมณ์ เช่น วิตกกังวล, โกรธ และกลัว ดังนั้นคุณแม่อาจจะช่วยหาวิธีเพื่อหลอกล่อให้ลูกเข้านอน โดยการเล่านิทานก่อนนอน หรืออยู่เป็นเพื่อนลูกขณะเข้านอน เป็นต้น
ปัญหาเดินละเมอ
          กรณี แบนี้เกิดจากการที่ลูกหลับลึก และตื่นขึ้นมาจากการหลับลึกนั้นโดยไม่รู้ตัว วิธีป้องกันคือ ทำสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปลอดภัยไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าลูกจะเดินละเมอวันไหน และควรบอกพี่เลี้ยงหรือทุกคนในบ้านให้รับทราบเอาไว้
ปัญหาผวาตื่นกลางดึก
          เกิดจากการผวาในช่วงหลับลึก โดยเฉพาะ 2-3 ชม.แรกที่เริ่มหลับ ปัญหานี้ที่สร้างความลำบากใจให้กับพ่อแม่มาก เพราะลูกจะเพ้อ, พูด ไม่รู้เรื่อง บางครั้งอาจมีอาการตื่นกลัวด้วย วิธีแก้คือให้มองลูกเงียบๆโดยไม่ต้องเรียกให้ลูกรู้ตัว แต่อาจจะช่วยพาแกกลับขึ้นเตียง หากมีอาการตื่นกลัวให้กอดปลอดลูกไว้ ปัญหานี้เป็นเรื่องปกติของเด็กๆ และเกิดประมาณ 5 % วิธีแก้ถาวรคือฝึกให้ลูกเข้านอนเป็นเวลา ในห้องนอนที่น่าพักผ่อน
การถูกบล็อกทางเดินหายใจ
          เป็นปัญหาทางการแพทย์ที่เรียกว่า OSA (Obstructive Sleep Apnoea) เกิดจากช่องทางเดินหายใจถูกบล็อกด้วยต่อมมอนซิลส์หรืออดีนอยด์ขณะที่ลูกนอนหลับ ซึ่งเป็นการรบกวนการนอนและลดคุณภาพของการนอนหลับในเด็ก เด็กที่มีปัญหา OSA นี้ จะเหนื่อยง่าย, ปวด หัวเรื้อรัง และมีปัญหาในเรื่องสมาธิ พ่อแม่อาจสังเกตได้จากการเฝ้ามองลุกขณะหลับ อาการคือเด็กจะหยุดหายใจเป็นช่วงๆหรือกรน ซึ่งถ้าพบเจออาการแบบนี้ควรพาลูกไปพบแพทย์
ปัญหาฝันร้าย
          เด็กๆมักจะฝันร้ายในช่วงที่ 2 ของการหลับนอน ซึ่งมักจะทำให้เด็กตื่นขึ้นมากลางคัน และส่วนใหญ่ยากที่จะหลับต่อ และเด็กๆมักจะจำได้ข้ามวัน ซึ่งเป็นการดีในการที่คุณจะถามลูกให้เขาได้เล่าเรื่องนั้นออกมาเพื่อเป็นการระบายด้วย

อัพเดทล่าสุด