ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย…


1,048 ผู้ชม


หน้าที่ 1 - ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย...

 


          “ถ้าเป็นโรคธารัสซีเมียหรือเป็นพาหะธาลัสซีเมียสามารถมีลูกได้ไหมคะ”

          คำถามนี้กลายเป็นคำถามยอดฮิตของคู่สามีภรรยาที่มีปัญหาในเรื่องเป็นพาหนะธารัสซีเมีย  หรือเป็นโรคนี้โดยตรง ซึ่งถ้าพิจารณาจากปัญหาภาวะโรคซีดของหญิงตั้งครรภ์ในประเทศต่างๆ แล้ว  ส่วนใหญ่จะมาจากอาการขาดธาตุเหล็กเป็นอันดับหนึ่ง  แต่สำหรับประเทศไทยจะเกิดจากการเป็นโรคหรือเป็นพาหะธาลัสซีเมียมากกว่า

          โรคธาลัสซีเมีย จัดเป็นโรคโลหิตจางที่ถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม  ผู้ป่วยเป็นโรคนี้เม็ดเลือดแดงจะมีรูปร่างผิดปกติทำให้แตกตัวได้ง่าย  ฮีโมโกลบินและธาตุเหล็กซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเม็ดเลือดก็จะละลายออกมาในน้ำเลือด  ซึ่งธาตุเหล็กนั้นไม่สามารถถูกกำจัดออกจากร่างกายได้  ทำให้เกิดภาวะเหล็กเกิน  และสะสมตามอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ม้าม ผิวหนัง และต่อมไร้ท่อ อาจมีผลให้การพัฒนาทางร่างกายช้าลง เช่น ไม่มีประจำเดือน หรือประจำเดือนผิดปกติ

         สำหรับผู้ป่วยที่เป็นพาหนะธาลัสซีเมียหรือเป็นธาลัสซีเมียที่มีความรุนแรงไม่มากสามารถมีลูกได้ตามปกติ  ซึ่งลูกของคุณก็จะเป็นแค่พาหนะ  และไม่มีอาการผิดปกติใดๆ  แค่ที่สำคัญคือคู่สมรสของคุณต้องไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียเหมือนกัน
         และถ้าคนที่เป็นโรคธาลัสซีเมียตั้งครรภ์ จะมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง?

         อย่างแรก ต้องตรวจว่าตัวเองมีภาวะธาตุเหล็กเกินหรือไม่  ถ้าพบภาวะธาตุเหล็กเกิน ต้องไม่กินยาบำรุงเลือดที่เป็นธาตุเหล็กเพราะในกระแสเลือดมีธาตุเล็หมากอยู้แล้ว หากมีมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการอาจจะเกิดอันตรายได้
         อย่างที่สอง คือ ผู้ป่วยที่ต้องทานหรือฉีดยาขับธาตุเหล็กจำเป็นที่จะต้องหยุดยาตัวนั้นทันที เพราะอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์
          ส่วนคู่สามีภรรยาที่มีความเสี่ยงสูงที่ลูกจะเป็นธาลัสซีเมียขั้นรุนแรงนั้น  จะต้องมีการตรวจตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์  โดยใช้วิธีการดูดรกมาตรวจ  การตรวจน้ำคร่ำ หรือใช้กล้องส่องเข้าไปเพื่อเจาะเลือดจากรก  ซึ่งการเลือกใช้วิธีใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์  โดยแต่ละวิธีก็จะมีความเสี่ยงแตกต่างกันไป

          แต่อย่างไรก็ตาม  มีผู้เป็นพาหะอยู่มาก  แต่ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน  ดังนั้น  คู่สมรสทุกคู่จึงควรเข้ารับการตรวจเลือดว่าตัวเองมีพาหะธาลัสซีเมียอยู่หรือไม่  เพื่อหาทางป้องกันไว้ก่อนที่ปัญหานั้นจะเกิดกับลูกน้อยและตัวคุณเองนะคะ

อัพเดทล่าสุด